Từ Uber, Grab đến Idemitsu – Kinh doanh là phải chấp nhận cạnh tranh sòng phẳng
16.10.2017 1446 bientap
Cạnh tranh sòng phẳng, bình đẳng là nguyên tắc cơ bản trong nền kinh tế thị trường, bởi đó là động lực thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất lao động và thức đẩy sự phát triển của xã hội…
Sự xuất hiện của những ứng dụng gọi xe di động như: Grab – Uber hay gần đây là cây xăng 100% vốn FDI Idemitsu đã khiến thị trường kinh doanh tại Việt Nam dần “sôi động”. Vốn dĩ, bước vào nền kinh tế thị trường, kinh doanh là phải chấp nhận cạnh tranh sòng phẳng song thực tế hiện nay vẫn xuất hiện nhiều hiện tượng độc quyền không kiểm soát, có hành vi cạnh tranh không lành mạnh…
Đầu tháng 9 vừa qua, Hiệp hội Taxi Hà Nội khiến dư luận chú ý với kiến nghị “khẩn cấp dừng thí điểm Uber, Grab” vì “gây nhiều bất an cho xã hội”. Hay gần đây, nhiều hãng taxi truyền thống dán nhiều khẩu hiệu phản đối Uber, Grab như là: “Chúng tôi phản đối kế hoạch thí điểm Quyết định 24 của Bộ GTVT có nhiều sai phạm. Yêu cầu dừng ngay việc cấp phù hiệu xe thí điểm vì phá vỡ quy hoạch...”; “50.000 xe thí điểm theo QĐ 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỷ nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỷ?...”; “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công đề điều kiện kinh doanh”…
Bạn muốn xem thêm: Taxi Mai Linh tiếp bước Vinasun đòi “bình đẳng” với Uber, Grab
Hay sau khi cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Nhật Bản Idemitsu đi vào hoạt động, một “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu của Việt Nam treo khẩu hiệu “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”…
Rõ ràng các doanh nghiệp Việt đã có những cách phản ứng “không mấy thân thiện” trước sự xuất hiện của những đối thủ cạnh tranh mới. Nhiều doanh nghiệp đã chọn cách “bác bỏ” thay vì tập trung phân tích điểm mạnh – điểm yếu, cơ hội – thách thức để tìm các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ.
Chuyên gia bán bẻ và nhượng quyền Nguyễn Phi Vân cho biết: “Chất lượng dịch vụ khách hàng của nhiều doanh nghiệp Việt vẫn còn quá thấp so với mặt bằng thế giới nên khi thị trường xuất hiện những doanh nghiệp ngoại với dịch vụ tốt hơn sẽ được người tiêu dùng hào hứng đón nhận. Tuy nhiên chính cách phản ứng tiêu cực của các doanh nghiệp Việt càng khiến họ trở nên thua thiệt và có thể sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay…”.
Về việc người tiêu dùng vui mừng với sự xuất hiện của cây xăng Idemitsu không chỉ vì được ông chủ người Nhật cúi đầu chào, có người lau xe… mà điều quan trọng là “tín hiệu của sự thay đổi tích cực”. Đứng trước sức ép cạnh tranh, các cây xăng Việt sẽ phải tự thay đổi mình thu hút khách hàng. Bấy lâu nay, những hình ảnh xấu xí của nhiều cây xăng Việt như là: cài chip để ăn chặn bớt xăng, thối tiền thiếu, hành hung – bất lịch sự với khách… được báo chí phản ánh đã khiến xã hội dần đánh mất lòng tin.
Nền kinh tế thị trường rồi sẽ làm xuất hiện thêm nhiều cái tên mới, nếu doanh nghiệp Việt vẫn giữ lối “kinh doanh truyền thống cố hữu” thì sẽ dần bị đẩy lại phía sau. Do đó, sự sáng tạo, thay đổi để nâng cao chất lượng dịch vụ dựa trên nguyên tắc cạnh tranh bình đẳng chính là bài toán sống còn của các doanh nghiệp Việt trong bối cảnh thị trường mở cửa như hiện nay…
Ms.Công nhân