Vì sao Apple tuyển dụng loạt nhân sự cấp cao tại Việt Nam?

27.04.2020 1534 vi.vothanh

Apple đang triển khai kế hoạch tuyển dụng nhiều vị trí cấp cao tại Việt Nam như: giám đốc điều hành, kỹ sư kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm… Liệu đây có phải là tin tốt cho thị trường nhân sự công nghệ nước ta trong thời gian đến?

Apple tuyển dụng hàng loạt nhân sự cấp cao ở nước ta

Thời gian gần đây, Apple liên tục tuyển dụng nhiều nhân sự cao cấp tại Việt Nam như giám đốc phân phối, giám đốc quản lý kênh bán lẻ... và đặc biệt là vị trí kỹ sư kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm tại các nhà máy của đối tác sản xuất. 

Đáng chú ý hơn, trang Linked cũng vừa thông báo Apple đang tuyển dụng giám đốc điều hành làm việc tại Hà Nội. Vị trí này có trách nhiệm: Xây dựng và phát triển sản phẩm của hãng ở thị trường nước ta; dẫn dắt đội ngũ kỹ sư, hỗ trợ giám sát sản phẩm công nghệ cao; đảm bảo tiến độ từ đối tác sản xuất để đạt sản lượng cao trong giai đoạn sắp đến.

Vì sao Apple tuyển dụng loạt nhân sự cấp cao tại Việt Nam?
Apple liên tục tuyển dụng nhiều vị trí nhân viên cao cấp tại Hà Nội (Ảnh minh họa)

Nguyên do nào khiến Apple tung ra chiến lược mới?

Sở dĩ, động thái khiến Apple dần dịch chuyển thị trường sản xuất đến Việt Nam là do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung áp thuế 25% lên mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ khiến hãng phải chủ động tìm kiếm địa điểm mới.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, giá nhân công ở Trung Quốc đang tăng cao và không còn là lợi thế của nước này. Trong khi sản lượng smartphone trên toàn cầu được sản xuất tại Trung Quốc từ năm 2016 - 2020 liên tục giảm sút. Đặc biệt, giai đoạn cuối 2019 đến nay, tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc gây nên cuộc khủng hoảng nhân sự nghiêm trọng, làm gián đoạn nguồn cung trong thời gian dài cũng là lý do để Apple tìm kiếm thị trường sản xuất và kinh doanh mới, trong đó có Việt Nam. 

Hiện, các đối tác lắp ráp phụ kiện của Apple tại Việt Nam là Wistron Corporation​ & Hon Hai Precision Industry Co. đang mở rộng quy mô, xây dựng thêm nhà máy ở nước ta. Đây cũng là lợi thế lớn để Apple chuyển dây chuyền công nghệ sản xuất sang Việt Nam và tuyển dụng nhiều vị trí quản lý, kiểm soát chất lượng.

Vì sao Apple tuyển dụng loạt nhân sự cấp cao tại Việt Nam?
Foxconn Việt Nam là đối tác lắp ráp lớn của Apple

Cơ hội cạnh tranh vị thế “công xưởng Smartphone” của Việt Nam

Nhân công rẻ, lực lượng lao động lớn, chuỗi cung ứng đa dạng là lý do để các hãng công nghệ nói chung và smartphone nói riêng lựa chọn Trung Quốc làm nơi đặt nhà máy sản xuất. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, nước này đã dần mất đi lợi thế “công xưởng smartphone” của mình do nhiều yếu tố tác động. 

Hiện Việt Nam và Ấn Độ là hai quốc gia nổi bật nằm trong “tầm ngắm” của các ông lớn công nghệ như Samsung, LG, Canon, Toshiba, Google, Foxconn… nhờ vào chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chính trị ổn định và nhân công có tay nghề cao.

Nhiều thông tin còn cho rằng, với động thái lần này, khả năng Apple sẽ chuyển dây chuyền sản xuất Iphone từ Trung Quốc sang Việt Nam nhằm tránh thuế nhập khẩu vào Mỹ. Như vậy, đây thực sự là cơ hội lớn để Việt Nam có thể trở thành thị trường “hạng 1” được bán sớm các sản phẩm smartphone của Apple. Bên cạnh đó, lao động từ phổ thông đến trí thức, kỹ sư công nghệ cao cũng mở rộng thêm cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao tay nghề, cạnh tranh với nhân công thế giới. 

Tin tức Apple tuyển dụng hàng loạt nhân sự cấp cao đã làm khuấy động thị trường việc làm trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến các vị trí lao động tại nhà máy - khu công nghiệp, đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích tại Tuyencongnhan.vn.

Có thể bạn quan tâm: Kỹ sư R&D là gì? Cơ hội việc làm và mức lương kỹ sư R&D hiện nay​

Nguồn: Tổng hợp

4.6 (526 đánh giá)
Vì sao Apple tuyển dụng loạt nhân sự cấp cao tại Việt Nam? Vì sao Apple tuyển dụng loạt nhân sự cấp cao tại Việt Nam?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 33

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 71

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10160

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40898