Đâu phải doanh nghiệp không tạo cơ hội việc làm cho kỹ sư xây dựng

18.03.2016 2112 haiyen.tran37

Nhiều kỹ sư than thất nghiệp, nhiều tân kỹ sư chán nản khi ra trường không xin được việc làm. Nhưng tìm hiểu một số doanh nghiệp xây dựng hiện nay thì các doanh nghiệp đều cho rằng không phải họ không tạo cơ hội việc làm cho kỹ sư xây dựng mà là họ không tìm kiếm được những ứng viên mà họ mong muốn.

Đối với kỹ sư xây dựng đã có kinh nghiệm

Trải qua thời gian ảm đảm, ngành xây dựng đã có sự phát triển mạnh mẽ vào năm 2015 và 2016. Các doanh nghiệp vì vậy cũng cần tuyển thêm nhiều nhân sự giỏi. Và các kỹ sư “ đã từng thất nghiệp” cũng có nhiều cơ hội việc làm hơn.

Một số doanh nghiệp cần tuyển kỹ sư đã có kinh nghiệm để có thể bắt đầu công việc càng sớm càng tốt. Vì doanh nghiệp không có thời gian để đào tạo nhân lực mới. Một số kỹ sư xây dựng rất hào hứng. Bắt tay vào công việc mới như cá gặp nước. Họ sẵn sàng bắt tay làm lại từ đầu với những vị trí nhân viên thông thường. Một tương lai tươi sáng đang chờ đón họ.

việc làm cho kỹ sư xây dựng
Doanh nghiệp luôn tạo cơ hôi việc làm cho kỹ sư xây dựng

Nhưng một số kỹ sư đã có kinh nghiệm lại từ chối cơ hội mà doanh nghiệp mang lại cho mình. Lý do là họ đòi hỏi mức lương quá cao, đòi hỏi một vị trí xứng đáng với số năm kinh nghiệm của họ. Trong khi doanh nghiệp hoàn toàn chưa thấy được năng lực làm việc của những kỹ sư này.

Ngại bắt đầu lại từ những bước đầu tiên sau thất bại chính là cản trở lớn nhất để bạn đi đến thành công mai sau. Không ai trả tiền cho số năm kinh nghiệm. Các doanh nghiệp chỉ trả tiền cho khả năng làm việc, số tiền mà bạn có thể mang lại cho họ mà thôi.

Cơ hội việc làm cho kỹ sư xây dựng mới ra trường.

Một số doanh nghiệp xây dựng lớn chia sẻ, họ đã tạo nhiều cơ hội việc làm cho kỹ sư xây dựng mới ra trường nhưng số lượng ứng viên mà họ hài lòng rất ít. Phần lớn đều không vượt qua nổi vòng phỏng vấn hay không được giữ lại sau thời gian thử việc.

Nguyên nhân là họ rất thiếu các kỹ năng cơ bản. Như những kiến thức chuyên môn sơ đẳng nhưng khi được hỏi thì họ trả lời rất ấp úng, có nhiều ứng viên trả lời bừa. Các thuật ngữ chuyên ngành thông dụng nhưng nhiều tân kỹ sư lại không hiểu, có người lại ngơ ngác như chưa từng được nghe đến những từ này.

việc làm cho kỹ sư xây dựng
Những kỹ sư có năng lực vẫn luôn được doanh nghiệp săn đón

Trong quá rình thử việc nhiều bạn thường xuyên đi trễ, về sớm. Khả năng tính toán chậm chạp, không tự biết sắp xếp công việc của mình. Nhiều bạn lại ngại học hỏi, giấu dốt, khi được nhắc nhở lại tỏ thái độ khá khó chịu.

Một số tân kỹ sư rất chịu khó làm việc dù bị điều đi xa, theo các công trình lớn. Họ dám chấp nhận thử thách, dám chịu trách nhiệm và có tinh thần cầu tiến rất cao. Họ cũng thường xuyên học hỏi thêm kiến thức chuyên ngành, ngoại ngữ và khéo léo hơn trong vấn đề giao tiếp, xử lý công việc.

Tuy nhiên cũng không ít tân kỹ sư khiến doanh nghiệp thất vọng vì họ ngại khó, ngại khổ. Không dám chịu trách nhiệm trước những công việc mà mình đảm nhận. Luôn đùn đẩy công việc cho người khác hoặc làm việc mắc lỗi nhiều lần do thiếu cẩn thận, tận tâm. Những kiểu kỹ sư này thường đòi hỏi rất nhiều nhưng khả năng làm việc lại kém. Bởi vậy họ luôn thất nghiệp dù doanh nghiệp luôn tạo nhiều cơ hội việc làm cho kỹ sư xây dựng.

việc làm cho kỹ sư xây dựng
Thử thách trong công việc kỹ sư là rất lớn

Năng lực làm việc tốt, không ngại khó khăn thì không sợ thất nghiệp

Đây là câu khẳng định của một nhà tuyển dụng các kỹ sư xây dựng. Các kỹ sư có năng lực làm việc tốt và không ngại những khó khăn, bắt đầu từ những vị trí nhỏ, có tinh thần cầu thị thì không doanh nghiệp nào lại từ chối tuyển dụng, vẫn còn rất nhiều việc làm cho kỹ sư xây dựng đang chờ những người có năng lực ứng tuyển. Chỉ những người lười tìm kiếm cơ hội, lười trau dồi bản thân lại đổ lỗi cho hoàn cảnh, cơ chế.

Những kỹ sư nên đòi hỏi cao hơn ở bản thân mình trước khi đòi hỏi ở doanh nghiệp. Nếu thất nghiệp một năm có thể do thời thế nhưng bạn thất nghiệp ba năm thì là do chính bạn. Các tân kỹ sư cũng đừng vội nản lòng khi chưa có kinh nghiệm, chưa tìm được việc làm phù hợp. Cố gắng rèn luyện bản thân, học hỏi nhiều hơn và đừng ngừng tiềm kiếm cơ hội cho mình.

 

4.7 (987 đánh giá)
Đâu phải doanh nghiệp không tạo cơ hội việc làm cho kỹ sư xây dựng Đâu phải doanh nghiệp không tạo cơ hội việc làm cho kỹ sư xây dựng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 505

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 420

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2300

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 822