Việt Nam thiếu kỹ sư ngành lúa gạo, café !

24.03.2016 1853 haiyen.tran37

 

Việt Nam từng được cho là một trong 10 nước đào tạo nhiều kỹ sư nhất. Nhưng thật là lạ khi Việt Nam thiếu rất nhiều kỹ sư ngành lúa gạo, café trong khi Việt Nam là nước xuất khẩu gạo và café đứng tốp đầu thế giới.

Gửi kỹ sư đào tạo ở nước ngoài hàng năm nhưng vẫn thiếu !

Con só 3 tỷ USD mỗi năm đầu tư cho việc cử các kỹ sư ngành lúa gạo, café, cao su ở nước ngoài không phải là một con số nhỏ. Chứng tỏ nhà nước cũng rất chú trọng đến nguồn nhân lực này nhưng tại sao vẫn không đủ những chuyên gia để góp phần đưa ngành xuất khẩu lúa gạo, café của Việt Nam phát triển mạnh hơn nữa ?

kỹ sư lúa gạo
Cử nhiều chuyên gia ra nước ngoài học tập, Việt Nam vẫn thiếu kỹ sư ngành lúa gạo, cafe

Chế độ ưu đãi chưa đủ tốt đủ thu hút nhân tài đầu quân !

Trong nước cũng không có nhiều sinh viên có hứng thú theo học những ngành nông nghiệp đang là thế mạnh của nước nhà. Một trong những nguyên nhân này được cho do công tác định hướng nghề nghiệp chưa tốt.

 

Các bậc phu huynh và các em học sinh chủ yếu muốn theo học những ngày HOT. Những ngành liên quan đến nông nghiệp bị cho là kém sang, khó xin được việc làm tốt, lương bổng thấp…Nhiều tiến sỹ, thạc sỹ, kỹ sư sau khi theo học các khóa đào tạo nước ngoài thì không trở về cống hiến cho đất nước. Bởi vì nhiều người trở về cảm thấy hụt hẫng trong một môi trường làm việc thiếu chuyên nghiệp, trù dập nhân tài, nặng tư tưởng quan liêu bao cấp. Họ trở về hưởng một mức lương bèo bọt. Không có chỗ để họ phát huy tài năng và những kiến thức họ đã được học ở nước ngoài.

kỹ sư ngành lúa gạo
Chế độ ưu đãi chưa đủ để thu hút nhân tài

Vì chúng ta thiếu kỹ sư, thiếu chuyên gia trong ngành lúa gạo, café nên Việt Nam không áp dụng được nhiều công nghệ và khoa học tiên tiến vào sản xuất, không có những sáng kiến mới phù hợp với đặc trưng nông nghiệp của Việt Nam. Nhưng lại bỏ mai một đi nhiều nhân tài. Kể cả các kỹ sư trẻ được đào tạo trong nước cho các chuyên gia được chuyên tu tại nước ngoài.

Hi vọng vào chất lượng đào tạo kỹ sư ngành lúa gạo, café của các trường đại học cũng nhưng chế độ ưu đãi thu hút nhân tài trong tương lai !

Để bù đắp sự thiếu hụt kỹ sư, chuyên gia trong ngành lúa gạo, café, Việt Nam cần có nhiều cố gắng trong việc đào tạo sinh viên tại các ngành học liên quan trên các trường đại học trong nước. Cùng với đó cần có nhiều chế độ ưu đãi và thu hút nhân tài cho ngành này. Để Việt Nam trở thành một trong những nước có nhiều chuyên gia lúa gạo hàng đầu, đẩy mạnh việc xuất khẩu lúa gạo café. Đưa Việt Nam phát triển ngành càng vững mạnh về nhiều mặt.

 

 

4.5 (805 đánh giá)
Việt Nam thiếu kỹ sư ngành lúa gạo, café ! Việt Nam thiếu kỹ sư ngành lúa gạo, café !

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 368

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Lương công nhân hiện nay đã không còn bèo bọt như những năm trước đây. Với các khoản phụ cấp, tăng ca, ăn theo sản phẩm, khoản thu nhập này thậm chí c...

21.09.2022 37216

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để đưa sự phát triển của nền công nghiệp nước ta lên một tầm cao mới. Trong đó ngành công nghệ kỹ thuật ô tô được xem...

19.09.2022 6964

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Sở hữu sức khỏe tốt, khả năng thích ứng nhanh với công việc, thế nhưng nhiều công nhân nam vẫn rơi vào thất nghiệp trong thời gian dài. Nguyên nhân do...

14.09.2022 15019