05 sai lầm trong bán hàng mà dân sale nên “né” 

21.07.2023 1235 doantrangbc

Bất kỳ công việc nào cũng có những quy tắc chung và nhân viên sale cũng không phải ngoại lệ. Những sai lầm trong công việc không chỉ khiến nhân viên sale không bán được hàng mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh, danh tiếng của doanh nghiệp. Sau đây là 5 sai lầm trong bán hàng mà dân sale nên tránh.

05 sai lầm trong bán hàng mà dân sale nên “né” 


- Không hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ mà mình bán

Đây có lẽ là sai lầm nghiêm trọng nhất mà ngay cả những nhân viên sale mới vào nghề cũng cần ghi nhớ. Bởi hiểu rõ tất cả những vấn đề liên quan đến sản phẩm từ quy trình sản xuất, nguyên liệu, công dụng, giá thành, ưu điểm, hạn chế,... không chỉ giúp người làm sale lựa chọn đối tượng, phương pháp bán hàng phù hợp mà còn giúp tạo lòng tin, mang đến đến trải nghiệm mua hàng tốt nhất cho khách hàng của mình.

Để giải quyết vấn đề này, nhân viên sale cần là người chủ động tìm hiểu những tài liệu hướng dẫn chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ. Đặc biệt đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ phức tạp, nhân viên sale cần có sự hỗ trợ từ nhóm kỹ thuật, những người có chuyên môn. Để chắc chắn rằng họ nắm rõ và đúng về sản phẩm/dịch vụ.

Xem thêm: Phân Loại 9 Nhóm Khách Hàng Giúp Dân Sales Chốt Deal Nhanh Chóng

- Không lắng nghe khách hàng

Nhiều nhân viên sale thường mắc phải sai lầm đó là nói quá nhiều về sản phẩm. Có một sự thật là không phải bạn cứ “thao thao bất tuyệt” về sản phẩm/dịch vụ là khách hàng sẽ quan tâm và kiên trì lắng nghe những thông tin mà bạn cung cấp. 

Nhân viên sale sẽ là người chủ động nhưng tuyệt đối đừng bao giờ cướp lười của khách hàng. Trước khi muốn giới thiệu sản phẩm của mình hãy hỏi về nhu cầu thực sự của họ, lắng nghe những mong muốn của họ từ đó tìm ra sản phẩm cũng như cách tiếp cận phù hợp để đưa sản phẩm của mình vào câu chuyện một cách khéo léo nhất.

- Lạm dụng các thuật ngữ chuyên ngành

Mỗi ngành nghề công việc sẽ có những từ ngữ chuyên ngành khác nhau. Sử dụng những từ ngữ chuyên ngành là điều không tránh khỏi nhưng khách hàng không phải ai cũng hiểu hết được nghĩa của chúng, trừ khi đó là những khách hàng, đối tác trong nghề. 

Hiểu rõ đối tượng khách hàng mà bạn đang giao tiếp và sử dụng thuật ngữ phù hợp với trình độ hiểu biết của họ. Nếu khách hàng không quen thuộc với các thuật ngữ chuyên ngành, hãy sử dụng những thuật ngữ thông thường để giải thích ý nghĩa. Nếu đó là những từ bắt buộc phải dùng thì hãy luôn kiểm tra và đảm bảo rằng khách hàng của mình hiểu rõ ý nghĩa của chúng. Hỏi họ nếu có vấn đề gì chưa hiểu và sẵn lòng giải thích một cách dễ hiểu nhất.

Ngoài ra còn một điều tối kỵ nữa đó là lạm dụng các từ tiếng anh vào cuộc trò chuyện. Sử dụng quá nhiều từ tiếng Anh có thể tạo ra rào cản văn hóa và ngôn ngữ giữa nhân viên bán hàng và khách hàng. Bên cạnh đó, nếu nhân viên sale  sử dụng chúng một cách ngẫu nhiên và không chính xác, đặc biệt khi đối tượng là những người hiểu biết, có kiến thức, có thể tạo ra ấn tượng không chuyên nghiệp và không đáng tin cậy đối với khách hàng.

05 sai lầm trong bán hàng mà dân sale nên “né” 


- Không chăm sóc khách hàng sau bán

Một quy trình bán hàng chuyên nghiệp chắc chắn sẽ không thiếu bước cuối cùng, đó là chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Nếu không thực hiện tốt bước này sẽ mang đến những hậu quả không đáng có. Đầu tiên đó là khách hàng có thể cảm thấy bị bỏ rơi hoặc không được quan tâm sau khi mua hàng, họ có thể chia sẻ trải nghiệm tiêu cực của mình với người khác, gây thiệt hại đến uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp. Đồng thời, khả năng khách hàng mua lại và tiếp tục giao dịch với doanh nghiệp sẽ giảm, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu.

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng cũng là cách nhân viên sale nói riêng và doanh nghiệp nói chung tiếp nhận những đánh giá, phản ánh thực tế về chất lượng sản phẩm/dịch vụ, từ đó có những cải tiến đề phù hợp hơn với khách hàng.

 Để chăm sóc khách hàng sau bán hàng, nhân viên sale có thể thực hiện các hoạt động sau:

  •  Gửi email cảm ơn: Sau khi khách hàng mua hàng, gửi email cảm ơn khách hàng về việc mua hàng và đánh giá cao sự ủng hộ của họ. Đồng thời, có thể gửi kèm thông tin liên hệ để khách hàng có thể liên lạc nếu cần.

  •  Liên hệ qua điện thoại hoặc tin nhắn: Liên hệ với khách hàng sau khi họ nhận hàng, hỏi về trải nghiệm mua hàng của họ và xác nhận rằng họ hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ. Nếu khách hàng gặp bất kỳ vấn đề gì, hãy lắng nghe và cung cấp giải pháp thích hợp.

  • Cung cấp hỗ trợ sau bán hàng: Đáp ứng các câu hỏi hoặc yêu cầu hỗ trợ sau bán hàng từ khách hàng. Đảm bảo rằng nhân viên sale có kiến ​​thức đầy đủ về sản phẩm hoặc dịch vụ để có thể giải đáp các câu hỏi và cung cấp hỗ trợ một cách hiệu quả.

- Đưa ra những lời hứa không thể thực hiện

Nếu chỉ hứa với mục đích bán được hàng mà không quan tâm liệu mình có thực hiện được không là điều cần tránh. Bởi bán hàng không chỉ là đẩy sản phẩm mà còn là xây dựng nền tảng và quản trị mối quan hệ với khách hàng. 

Khi những lời hứa không được thực hiện, khách hàng sẽ mất lòng tin vào nhân viên, công ty và sản phẩm/dịch vụ mà họ đang quan tâm, đồng thời công ty sẽ mất đi sự tín nhiệm và uy tín trong mắt khách hàng. 

Qua đây có thể thấy sale tuy là một công rất dễ nhưng cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng. Nếu muốn trở thành một nhân viên sale chuyên nghiệp ngoài việc xây dựng cho mình một quy trình làm việc còn phải luôn quan sát, học hỏi, tiếp thu cái tốt và khắc phục những sai lầm.

Nhân viên Sale online là gì? Những bật mí về nghề Sale online bạn không nên bỏ qua 

MS. Công nhân

Xem tất cả
4.6 (536 đánh giá)
05 sai lầm trong bán hàng mà dân sale nên “né”  05 sai lầm trong bán hàng mà dân sale nên “né” 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 120

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 305

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 353

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 201