12 sai lầm khi tuyển dụng công nhân nhà máy, xí nghiệp cần tránh

20.12.2022 516 thanhphuongthaobctt

Trong quá trình tuyển dụng công nhân, nhà máy, xí nghiệp luôn phải xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự hợp lý, hiệu quả và hạn chế một số sai lầm gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Đặc biệt, trước tình hình cắt giảm nhân sự đang ngày càng gia tăng, doanh nghiệp cần đọc qua những sai lầm khi tuyển dụng công nhân dưới đây của Vieclamnhamay.vn để hạn chế sai lầm, rủi ro phát sinh.

12 sai lầm khi tuyển dụng công nhân nhà máy, xí nghiệp cần tránh

Tuyển dụng công nhân ở nhà máy, xí nghiệp là gì?

Tuyển dụng công nhân là quá trình tìm kiếm, lựa chọn, sàng lọc những công nhân đáp ứng yêu cầu công việc của nhà máy, xí nghiệp và bổ sung lực lượng cần thiết cho từng tổ chuyền, bộ phận, nhằm hoàn thành các đơn hàng được giao trong khoảng thời gian nhất định. Có thể nói, nếu doanh nghiệp càng mở rộng quy mô và thị trường, số lượng công nhân sẽ không bao giờ đủ.

Tuyển dụng công nhân sẽ bao gồm 2 giai đoạn cụ thể như sau:

- Chiêu mộ nhân tài: Là giai đoạn thu hút công nhân về nhà tuyển dụng - nhà máy, xí nghiệp để tìm kiếm những người có đầy đủ kinh nghiệm, trình độ năng lực phù hợp.

- Tuyển chọn: Là quá trình đánh giá, sàng lọc ứng viên ở các khía cạnh khác nhau, dựa vào mô tả công việc, nhằm tìm ra được công nhân có đầy đủ tố chất phù hợp với yêu cầu công việc.

Mỗi quy trình đòi hỏi kỹ năng khác nhau ở nhà tuyển dụng. Vì vậy, không ít chuyên viên nhân sự - Hr gặp sai lầm trong quá trình chiêu mộ, tuyển chọn nhân tài phù hợp cho nhà máy, xí nghiệp. 

Những sai lầm khi tuyển dụng công nhân nhà máy, xí nghiệp

Một số sai lầm khi tuyển dụng công nhân mà chuyên viên nhân sự - Hr của nhà máy, xí nghiệp thường dễ mắc phải như sau:

1. Tìm kiếm công nhân giỏi nhiều mặt

Mỗi người đều có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau, nên Hr đừng cố gắng tìm kiếm nhân sự giỏi toàn diện mà hãy sàng lọc những ứng viên đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của công việc. Người mà nhà máy, xí nghiệp cần nhất không phải là người giỏi nhất nhưng họ lại là một phần không thể thiếu, vừa vặn với vị trí đang tuyển. Có thể họ không hoàn thành xuất sắc những câu hỏi nhưng Hr hãy cố gắng đào sâu năng lực ứng viên bằng cách tổ chức các bài kiểm tra năng lực, kiến thức, kỹ năng.

2. Bỏ qua hồ sơ lý lịch của công nhân

Một số doanh nghiệp thường bỏ qua khâu lựa chọn hồ sơ lý lịch mà nhận ngay ứng viên. Tuy nhiên điều này sẽ gây ra tổn thất lớn cho đơn vị của bạn. Muốn tuyển dụng một công nhân tốt cho nhà máy, Hr không nên bỏ qua hồ sơ lý lịch ứng viên đã cất công chuẩn bị. Bởi dựa vào những thông tin này, nhân sự có thể đánh giá sơ bộ về kỹ năng, trình độ cá nhân. Tuy nhiên, nếu công nhân phạm một vài lỗi nhỏ trên CV nhưng lại có đầy đủ những năng lực đáp ứng tiêu chuẩn công việc, Hr nên cân nhắc lựa chọn.

3. Tuyển dụng gấp gáp, rút ngắn giai đoạn

Một số doanh nghiệp không nên vì thiếu người mà tuyển chọn công nhân gấp rút, ồ ạt, bỏ qua các giai đoạn cần thiết khiến quyết định lựa chọn nhân sự không phù hợp. Tốt nhất, Hr nên kiểm tra hồ sơ kỹ càng, phỏng vấn sàng lọc qua điện thoại, gửi bài kiểm tra đánh giá năng lực, phỏng vấn trực tiếp để lựa chọn người phù hợp. Tốt nhất bạn nên sàng lọc phỏng vấn nhiều ứng viên cho cùng 1 vị trí để gia tăng xác suất gặp được người phù hợp nhất.

12 sai lầm khi tuyển dụng công nhân nhà máy, xí nghiệp cần tránh

4. Không đánh giá chất lượng công nhân sau tuyển dụng

Một số nhà máy, xí nghiệp bỏ qua bước đánh giá tổng thể điểm mạnh, yếu, kỹ năng, trình độ của công nhân để lựa chọn được ứng viên phù hợp nhất. Không nên quá nóng vội mà rút ngắn giai đoạn để rồi đưa ra quyết định sai lầm. Hơn nữa, mỗi tuần, tháng, quý, năm, Hr nên thực hiện bài đánh giá chất lượng của quá trình tuyển dụng công nhân và đưa ra kế hoạch để nâng cao hiệu quả của công việc một cách tốt nhất.

5. Không đánh giá trước khi thực hiện phỏng vấn

Không chỉ trước thời gian phỏng vấn, nhân sự nên chú ý đánh giá trước, trong và sau quá trình phỏng vấn công nhân nhằm đưa ra quyết định cuối cùng một cách đúng đắn, chính xác và công tâm nhất. Hr có thể thực hiện các sàng lọc qua điện thoại, bài kiểm tra đánh giá, nhằm tiết kiệm chi phí phỏng vấn trực tiếp.

6. Không có nguồn ứng viên đa dạng

Nhiều nhà máy, xí nghiệp hiện nay chỉ tuyển dụng công nhân ở một khoảng độ tuổi hoặc giới tính nhất định. Bởi lẽ đặc thù tính chất công việc của từng ngành nghề đòi hỏi đơn vị buộc phải đưa ra quy định này. Tuy nhiên, “Một trong những sai lầm của nhà tuyển dụng mắc phải là không có danh sách ứng viên phong phú đa dạng”, Paul Wolfe, phó Chủ tịch cấp cao bộ phận nhân sự của Indeed cho biết.

Sự đa dạng về tuổi tác, kinh nghiệm, xuất thân, giới tính sẽ góp phần mang lại sự đa dạng mới mẻ cho quá trình tuyển dụng, giúp doanh nghiệp giữ được nhịp độ phát triển và tiến bộ tốt hơn.

7. Chỉ tập trung vào kết quả phỏng vấn

Phần lớn nhân sự thường đánh giá dựa vào ấn tượng đối với ứng viên trong lúc phỏng vấn. Tuy nhiên, đôi khi điều này sẽ dẫn đến sai lầm vì một số công nhân xem phỏng vấn là một trải nghiệm khó khăn. Họ sẽ vô cùng lo lắng, bất an và thể hiện không tốt trong lần đầu gặp gỡ. Vì thế, nhân sự nên đánh giá dựa trên thế mạnh, kinh nghiệm thay vì ấn tượng từ kết quả phỏng vấn.

8. Nhân sự không rõ cụ thể yêu cầu công việc

Công nhân sẽ không hiểu rõ cụ thể về yêu cầu năng lực, trình độ kỹ năng công việc nếu thông báo tuyển dụng mơ hồ, thiếu thông tin. Hr nên xây dựng danh sách những tiêu chuẩn cụ thể của vị trí cùng với các lưu ý khác đi kèm. Điều này sẽ giúp sàng lọc những ứng viên không phù hợp, tiết kiệm thời gian, công sức của cả hai.

9. Không làm nổi bật văn hóa của doanh nghiệp

Một trong những sai lầm của một số nhà máy, xí nghiệp là không thể hiện rõ cụ thể về văn hóa, phong cách công ty như chế độ phúc lợi, tiền lương, đặc quyền, thời gian làm việc, đặc quyền,... khiến công nhân mơ hồ không dám tin tưởng ứng tuyển. Vì thế, Hr nên dành thời gian để xem xét những chế độ công ty đang có và cung cấp thông tin tuyển dụng như thế. Đặc biệt, giá trị văn hóa của công ty cũng phải đáp ứng giá trị của nhân viên, góp phần tạo ra văn hóa cho mọi người.

10. Máy móc cũ kỹ, hư hỏng

Máy móc kỹ thuật bắt kịp với sự tiến bộ của công nghệ hiện tại là một trong những yếu tố góp phần giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài. Không có bất kỳ một công nhân nào muốn làm việc cho một nhà máy mà thiết bị liên tục hư hỏng, cũ kỹ và thường xuyên phát sinh lỗi. Do đó, HR cần đưa ra những chính sách để đầu tư, trang bị thiết bị công nghệ chất lượng cao ở nơi làm việc, góp phần thu hút nhân tài.

11. Hẹn ứng viên phỏng vấn số lượng đông cùng thời gian

Một số nhà máy, xí nghiệp thường tổ chức cuộc phỏng vấn tập trung với số lượng công nhân đông đúc, nhằm tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên điều này gây ra ấn tượng xấu về hình ảnh của công ty trong mắt ứng viên và thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong phong cách làm việc. Bạn nên hạn chế về số lượng công nhân cần phỏng vấn vừa phải, để đảm bảo chất lượng và gia tăng cơ hội tìm kiếm được ứng viên tiềm năng.

12. Quá chú tâm vào bằng cấp

Đặc thù công việc ở một số vị trí của nhà máy, xí nghiệp không đòi hỏi bằng cấp cao. Tuy nhiên, vẫn có một số HR vẫn chú tâm vào bằng cấp hơn là kinh nghiệm thực tế. Vì thế, họ đã bỏ qua phần lớn những người có thâm niên thực tế công việc lâu năm. Điều này có thể khiến công ty bỏ qua một số ứng cử viên tiềm năng.

Rủi ro tuyển dụng công nhân sai người

Tuyển dụng công nhân cho nhà máy, xí nghiệp là một quá trình dài đòi hỏi nhân sự cần tìm ra được người có trình độ kinh nghiệm, năng lực phù hợp với từng sứ mệnh mà công ty doanh nghiệp đề ra. Tuyển dụng sai người có thể gây ra một số rủi ro hệ quả cụ thể như sau:

- Tuyển dụng sai người khiến cho quá trình sản xuất công việc bị chậm lại, gây ra phát sinh chi phí, tài chính cho nhà máy. Theo thống kê, việc tuyển dụng sai có thể khiến cho doanh nghiệp bị mất khoảng 30% tiền lương mỗi năm cho mỗi công nhân.

- Đánh giá năng lực ứng viên sai dẫn đến kết quả làm việc bị ảnh hưởng, làm gia tăng tỷ lệ nghỉ việc, khiến doanh nghiệp phải tốn thời gian, chi phí tuyển thêm người để bù đắp sự thiếu hụt đó.

- Tuyển dụng sai người còn khiến cho nhân sự mất tự tin vào trình độ năng lực bản thân, dẫn đến mất đi sự tín nhiệm của tổ chức. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành nhiệm vụ công việc bị giảm sút nghiêm trọng.

Trên đây là một số sai lầm trong tuyển dụng công nhân nhà máy, xí nghiệp nên chú ý. Hy vọng những gợi ý này hữu ích cho quá trình tìm kiếm nhân tài của bạn.

Ms. Công nhân (Tổng hợp)

4.2 (582 đánh giá)
12 sai lầm khi tuyển dụng công nhân nhà máy, xí nghiệp cần tránh 12 sai lầm khi tuyển dụng công nhân nhà máy, xí nghiệp cần tránh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bỏ túi 7+ Phương Pháp Tuyển Dụng Nhân Sự Hiệu Quả Nhất

Bỏ túi 7+ Phương Pháp Tuyển Dụng Nhân Sự Hiệu Quả Nhất

Lựa chọn phù hợp và đúng phương pháp tuyển dụng có vai trò rất quan trọng trong tìm kiếm nhân sự tài năng. Vậy bạn có biết những phương pháp tuyển dụn...

23.08.2022 19286

5 bước sàng lọc hồ sơ ứng viên chuẩn không cần chỉnh cho nhà tuyển dụng

5 bước sàng lọc hồ sơ ứng viên chuẩn không cần chỉnh cho nhà tuyển dụng

Một tin tuyển dụng hấp dẫn sẽ thu hút hàng trăm, thậm chí hàng nghìn hồ sơ ứng tuyển. Khi đó, sàng lọc để chọn ra những hồ sơ ứng viên tiềm năng là đi...

20.04.2022 1182

3 kiểu ứng viên không đến phỏng vấn và cách hạn chế cho nhà tuyển dụng

3 kiểu ứng viên không đến phỏng vấn và cách hạn chế cho nhà tuyển dụng

Tình trạng ứng viên “bùng” phỏng vấn đã không còn quá xa lạ trong thời điểm hiện tại, khi mà việc tham gia ứng tuyển trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơ...

13.02.2019 3207

Làm thế nào để tuyển dụng được lái xe giỏi?

Làm thế nào để tuyển dụng được lái xe giỏi?

Doanh nghiệp bạn sắp tuyển số lượng lớn tài xế để đáp ứng nhu cầu của thị trường? Bạn hoang mang không biết làm thế nào để tuyển dụng được lái xe giỏi...

05.07.2018 3667