3 giải pháp tuyển người nhanh cho doanh nghiệp hậu Covid

14.04.2022 782 hongthuy95

Dù được cho phép mở rộng sản xuất từ lâu nhưng nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hiện vẫn than thiếu nhân công làm chậm đơn hàng. Giải pháp nào hữu hiệu để thu hút lao động? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu thử nhé!

giải pháp tuyển người nhanh cho doanh nghiệp hậu covid

Nhiều doanh nghiệp gặp khó trong việc tuyển đủ lao động cho sản xuất

Tại sao doanh nghiệp khó tuyển người hậu Covid?

Dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô dẫn đến cắt giảm nhân sự bên cạnh triển khai những mô hình sản xuất khá tốn kém như “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” đẩy chi phí lên mức cao trong khi doanh thu nhận về không đáng kể. Điều này khiến nhiều cơ sở lao đao cầm cự thời gian dài, số khác không trụ nỗi đã phải đóng cửa, tệ hơn thì phá sản, biến mất trên thị trường.

Rồi Covid được kiểm soát, vaccine được phủ rộng, nhiều hoạt động được cho phép hoạt động để “tái hòa nhập” nhưng lại gặp khó ở khâu tuyển người. Không ít doanh nghiệp cho hay đang “khát nhân lực” bổ sung hay tạo mới dây chuyền sản xuất, nhanh chóng phục hồi để hoàn thành đơn hàng cũ, nhận thêm đơn hàng mới.

Vậy lý do là gì?

Khảo sát ý kiến của người lao động, đa số cho rằng lương và phúc lợi hậu Covid chưa thực sự hấp dẫn. Nhiều cơ sở vin vào cớ đang trong giai đoạn phục hồi, vẫn còn ảnh hưởng bởi dịch nên ngân sách eo hẹp, mong được người lao động san sẻ khó khăn. Dù biết là vậy nhưng thu nhập quá thấp khiến cuộc sống của lao động thu nhập thấp rơi vào cảnh khốn khổ, bởi có quá nhiều các khoản sinh hoạt phí tăng cao.

Chưa kể, do bị mất việc làm nên nhiều người đã chuyển hướng sang công ty khác, công việc khác từ lâu. Nay mọi thứ đang ổn định thì chẳng có lý do gì để rời đi về lại nơi từng ruồng bỏ họ trước đó.

Rồi tâm lý lo sợ dịch bệnh vẫn còn hiện hữu với nhiều người. Bởi môi trường nhà máy nguy cơ cao bị lây nhiễm khi xuất hiện dù chỉ 1 F0.

Hay công việc tương tự có thể được tìm thấy ở các cơ sở gần nhà, vừa tạo thu nhập, lại được ở gần người thân nên không có ý định quay trở lại thành phố.

giải pháp tuyển người nhanh cho doanh nghiệp hậu covid

Không ít lao động tìm việc làm gần nhà để tiết kiệm chi phí và sống vui vẻ cùng người thân

Doanh nghiệp làm sao để tuyển được người?

Mỗi doanh nghiệp sẽ có phương án tuyển dụng nhân sự riêng, phù hợp với định hướng kinh doanh và ngân sách. Tuy nhiên, ở giai đoạn hậu Covid, những giải pháp sau đây được cho là chính xác và kịp thời:

+ Tăng lương và phúc lợi

Đáp ứng đúng thứ người lao động cần là cách nhanh nhất để thu hút họ ứng tuyển vào công ty. Lương và chính sách phúc lợi chính là 2 trong số những yếu tố quyết định. Cân đối ngân sách để đề xuất mức lương phù hợp với khối lượng công việc, chức vụ - bổ sung thêm các khoản phụ cấp liên quan hẳn sẽ giúp giữ chân lao động cũ được việc, đồng thời thu hút được lao động mới tiềm năng.

+ Về tận nơi tìm người

Hiện có không ít đại diện doanh nghiệp lưu động về những địa phương có số lượng lớn người lao động chọn rời miền Nam về quê tránh dịch trước đó để thuyết phục, khuyến khích họ quay trở lại thành phố tìm việc và làm việc. Trong khi nơi thừa việc thiếu người, chỗ khác lại thừa người thiếu việc nên nếu nhận thấy tính khả thi của công việc, khả năng cao người lao động sẽ suy nghĩ đến chuyện tìm sinh kế mới ở nơi tiềm năng hơn.

+ Đưa cơ sở về địa phương

Nhận thấy tâm lý lo sợ dịch ở thành phố, mặt khác muốn ở gần người thân của đa số lao động hiện nay nên một số công ty mở rộng quy mô bằng cách đưa hẳn cơ sở sản xuất về địa phương tiềm năng. Giải pháp này được cho là cực kỳ phù hợp ở giai đoạn hiện tại, thu hút nhanh và nhiều lao động vào làm việc.

giải pháp tuyển người nhanh cho doanh nghiệp hậu covid

Quan tâm hơn đến tâm tư, nguyện vọng của NLĐ giúp DN giữ chân họ gắn bó lâu hơn

 

Ngoài ra, tạo môi trường làm việc thân thiện, công bằng và chuyên nghiệp, quan tâm hơn đến nguyện vọng của người lao động cũng phần nào giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động hiện nay.

Đã tìm ra giải pháp thu hút nguời lao động tham gia sản xuất năm 2022

Ms. Công nhân

4.3 (523 đánh giá)
3 giải pháp tuyển người nhanh cho doanh nghiệp hậu Covid 3 giải pháp tuyển người nhanh cho doanh nghiệp hậu Covid

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 199

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 131

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 370

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 394