4 Nhóm hình ảnh và ý nghĩa biểu tượng trong thiết kế logo

17.12.2018 5663 bientap

Trong thiết kế logo, không phải ngẫu nhiên mà một hình ảnh nào đó lại được chọn để sử dụng mà nó phải ẩn chứa một ý nghĩa biểu đạt cho thông điệp thương hiệu muốn truyền tải. Là ứng viên tìm việc thiết kế đồ họa, bạn đã nắm được những ý nghĩa của những nhóm hình ảnh quen thuộc thường được dùng trong thiết kế logo chưa? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu kỹ càng nhé!

4 Nhóm hình ảnh và ý nghĩa biểu tượng trong thiết kế logo
Bạn đã nắm được ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh trong thiết kế logo?

Xét theo tiêu chí cấu tạo, logo được chia thành 3 dạng chính: logo chỉ có chữ, logo chỉ có hình và logo có cả chữ + hình. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy, dạng logo có sử dụng hình ảnh luôn được rất nhiều thương hiệu ưa chuộng – bởi nó mang tính trực quan, dễ nhận diện và giúp truyền tải rõ ràng một thông điệp nào đó. Những hình ảnh này hầu hết được “hình tượng hóa” từ những hình ảnh có thực trong đời sống và mong trong mình một ý nghĩa biểu tượng riêng…

#Động vật

Không khó để chúng ta có thể kể tên những thương hiệu sử dụng động vật làm hình ảnh đại diện trong thiết kế logo: logo phô mai con bò cười – con bò, logo Dove – chim bồ câu (sản phẩm chăm sóc tóc), logo Firefox – con cáo (trình duyệt web), logo Premier League – vua sư tử (Giải ngoại hạng Anh)… Một điều chắc chắn là không phải ngẫu nhiên - các con vật này lại được chọn làm “The face – gương mặt thương hiệu” cho các tên tuổi trên mà vì nó ẩn chứa dụng ý trong đó.

  • Con sư tử: sức mạnh, sự dũng cảm, tự hào, chiến thắng.

  • Con cáo: sự khôn khéo, nhanh nhẹn, trí thông minh lanh lợi.

  • Hươu/ nai: sự may mắn, phúc lộc, trong sáng, ngây thơ.

  • Thiên nga: biểu tượng nghệ thuật, vẻ đẹp thuần khiết, sang trọng.

  • Cá heo: sự thân thiện, hiền lành, tinh thần trợ giúp.

  • Khỉ: sự nhanh nhẹn, khôn ngoan, thân thiện, vui vẻ.

  • Thỏ: sự đáng yêu, thân thiện, nhanh nhẹn, may mắn.

  • Bướm: biểu tượng nữ tính, mềm mại, mơ mộng.

  • Cú: biểu tượng trí tuệ, học thức, mang tính học thuật.

  • Chó: lòng trung thành, sự thân thiện, đồng hành.

  • Mèo: ẩn dụ cho nữ giới, sự gần gũi, dễ thương.

  • Gà: biểu tượng cho nông nghiệp, bạn nhà nông, đồ ăn.

4 Nhóm hình ảnh và ý nghĩa biểu tượng trong thiết kế logo
Hình ảnh vua sư tử trong logo giải NHA tượng trưng cho sức mạnh

#Thực vật

Thực vật cũng là một hình ảnh phổ biến được sử dụng trong thiết kế logo. Thường thì các công ty, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực môi trường, nông nghiệp sẽ chọn hình ảnh chiếc lá để thể hiện bản sắc và giá trị thương hiệu. Hay với các thương hiệu chuyên sản xuất những sản phẩm phục vụ nữ giới lại chọn hình ảnh các loài hoa – thể hiện sự nữ tính, nhẹ nhàng để hấp dẫn nhóm khách hàng tiềm năng này.

  • Lá cây: có tính chất thiên nhiên, thân thiện với môi trường

  • Mầm non: sự vun trồng, nảy nở, tươi mới.

  • Cây dừa: biểu tượng cho du lịch, bãi biển, nghỉ mát.

  • Hoa: biểu tượng của vẻ đẹp, nữ tính, mềm mại.

  • Lá nguyệt quế: sự chiến thắng, sang trọng, mang tính tôn vinh.

  • Cây lớn: sự chở che, bảo vệ, vững vàng, biểu tượng của tri thức.

4 Nhóm hình ảnh và ý nghĩa biểu tượng trong thiết kế logo
Lá nguyệt quế xuất hiện trong logo chương trình Đường lên đỉnh Olympia

#Hình khối

Có không ít các logo được tạo hình từ những hình khối cơ bản – với tên gọi chuyên môn là shape-up logo. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản hay hãng bảo hiểm thường có logo đặc trưng là các hình tam giác, vuông, tròn… truyền đạt ý nghĩa về sự bền vững, đảm bảo. Hay hình ảnh mũi tên được các công ty chuyển phát nhanh sử dụng mang hàm ý về sự chuyển động, tốc độ.

  • Hình vuông: sự cân bằng, an toàn, trật tự.

  • Hình tròn: sự thống nhất, hoàn thiện.

  • Hình tam giác: sự sáng tạo, cân bằng.

  • Hình chữ nhật: biểu tượng cho sự vững chải, an toàn.

  • Hình xoắn ốc: sự sáng tạo, phát triển, tự do, chuyển đổi.

  • Mũi tên: thể hiện sự chuyển động, tăng tiến.

4 Nhóm hình ảnh và ý nghĩa biểu tượng trong thiết kế logo
Logo tam giác tạo cảm giác an toàn, vững chải

#Các nguyên tố

Các nguyên tố tự nhiên được sử dụng trong thiết kế logo mang ý nghĩa bắt nguồn từ những quan niệm ngũ hành từ cổ chí kim. Trải qua quá trình phát triển, ý nghĩa của các nguyên tố như: đất, nước, lửa… được mở rộng hơn và truyền tải tốt thông điệp từ thương hiệu.

  • Đất: sự cân bằng, bền vững, bảo vệ, hiền lành.

  • Nước: biểu tượng dòng chảy hài hòa, mang ý nghĩa thanh thiết.

  • Lửa: sự nhiệt huyết, nóng bỏng, dữ dội.

  • Gió/ không khí: biểu tượng trí tuệ, cảm xúc, tinh thần tự do.

  • Sấm sét: biểu tượng của tốc độ, sự bất ngờ

  • Gỗ: mang ý nghĩa bền vững, đại diện tri thức.

Với những thông tin về ý nghĩa biểu tượng của 4 nhóm hình ảnh thường được dùng trong thiết kế logo, Vieclamnhamay.vn mong rằng sẽ hữu ích với những ai làm công việc thiết kế đồ họa.

Ms. Công nhân

4.9 (539 đánh giá)
4 Nhóm hình ảnh và ý nghĩa biểu tượng trong thiết kế logo 4 Nhóm hình ảnh và ý nghĩa biểu tượng trong thiết kế logo

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đôi ba ước mong của chị em chúng mình với 1 nửa thương yêu

Đôi ba ước mong của chị em chúng mình với 1 nửa thương yêu

Người ta hay nói “thương thay phận má hồng”, ý bảo số phụ nữ khổ cực hơn đàn ông. Bỏ qua những chị em cá tính, mạnh mẽ, chị em chúng tôi dành nhiều sự...

04.03.2025 888

Làm công nhân ổn định mà, sao phải tự ti?

Làm công nhân ổn định mà, sao phải tự ti?

“Làm công nhân thì đã sao? Công nhân mà lương cả chục triệu một tháng thì hơn cả khối việc văn phòng. Tôi làm công nhân, nghề da giày, tuần nghỉ 1 ngà...

04.03.2025 800

Vì Phụ nữ là để YÊU THƯƠNG!!!

Vì Phụ nữ là để YÊU THƯƠNG!!!

Được ưu ái gọi là “phái yếu”, “phái đẹp” là thế nhưng không ít chị em phụ nữ đang phải gồng gánh cuộc sống với áp lực cơm áo gạo tiền mỗi ngày. Họ bươ...

04.03.2025 1026

Kiếm thêm tiền triệu mỗi ngày với nghề môi giới việc làm cho công nhân

Kiếm thêm tiền triệu mỗi ngày với nghề môi giới việc làm cho công nhân

Khi nhà máy mọc lên ngày càng nhiều, các doanh nghiệp quy mô xuất hiện ngày càng đông thì nhu cầu nhân lực sẽ ngày càng lớn, nhất là nhóm LĐPT. Bắt nh...

26.02.2025 280