5 Lỗi cơ bản khiến CV của bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng

07.01.2019 2262 hongthuy95

CV (Curriculum Vitae) là một trong những “công cụ” hữu ích nhất giúp ứng viên gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, tạo tiền đề nổi bật vào sự thành công trong quá trình xin việc. Một CV xin việc chuẩn và tránh phạm phải các lỗi cơ bản được Tuyencongnhan.vn liệt kê dưới đây sẽ gia tăng cơ hội nhận được việc của bạn.

5 lỗi cơ bản khiến cv của bạn bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng
Những lỗi sai cơ bản ứng viên thường mắc phải khi viết CV gây mất điểm với NTD

CV xin việc chuẩn bao gồm những thông tin nào?

Tuyencongnhan.vn đã từng rất nhiều lần chia sẻ đến bạn về những mẫu CV chuẩn để bạn tham khảo và áp dụng. Tuy nhiên, vẫn có không ít ứng viên, nhất là sinh viên mới ra trường hay ứng viên là lao động phổ thông ít có kiến thức về hồ sơ xin việc gặp khó khăn trong việc viết CV xin việc hoàn chỉnh. Do đó, để ứng viên có cái nhìn tổng thể về một CV xin việc chuẩn, dưới đây là những nội dung không thể thiếu, đó là:

- Thông tin cá nhân

- Mục tiêu nghề nghiệp

- Trình độ học vấn

- Kinh nghiệm làm việc

- Kỹ năng

- Người tham khảo

- Ngoài ra, có thể cung cấp thêm một số thông tin liên quan khác như bằng chứng nhận, giải thưởng (nếu có) - hoạt động ngoại khóa - sở thích…

Những lỗi sai cơ bản ứng viên tuyệt đối không được mắc phải khi viết CV

- Sao chép CV mẫu

Hiện nay, trên mạng tràn ngập vô vàn những bản mẫu của một CV xin việc thuộc đủ các ngành nghề, cấp bậc. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo chúng để áp dụng vào CV của mình. Tuy nhiên, hãy nhớ là chỉ dừng lại ở mức tham khảo thôi nhé. Tuyệt đối không được dùng luôn CV mẫu đó để gửi cho nhà tuyển dụng (NTD). Bởi, sẽ có rất nhiều ứng viên lười biếng và thiếu hiểu biết khác cũng phạm phải sai lầm tương tự bạn vậy. Họ cũng dùng mẫu CV đó, thay tên và thông tin cá nhân rồi gửi. Sẽ ra sao khi có quá nhiều CV xin việc giống nhau cả về kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và mong muốn…? Hãy chắt lọc, học hỏi những điểm hay trong CV mẫu - từ đó đối chiếu với bản thân rồi biến chúng thành cái của mình. Nhà tuyển dụng chỉ dành 6s đầu tiên để lượt qua và “bị” ấn tượng bởi 1 CV ấn tượng của 1 ứng viên cá tính, có chất riêng, không dễ lẫn lộn với bất kỳ một CV của ứng viên nào khác.

5 lỗi cơ bản khiến cv của bạn bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng
Tham khảo CV mẫu nhưng phải biết chắt lọc và tạo ra CV của riêng mình

- Cung cấp thông tin sai sự thật

Không ít ứng viên vì muốn gây ấn tượng với NTD bằng sự nổi bật vượt trội về trình độ, kỹ năng và/ hoặc kinh nghiệm của mình mà “nói dối” bằng cách phóng đại mọi thông tin lên. Chẳng hạn: “Tôi có 3 năm kinh nghiệm làm việc tại vị trí A ở công ty B”, “Tôi có bằng Ielts 8.0, chứng chỉ tin học quốc tế IC3 và giao tiếp thành thạo tiếng Anh, Trung”… Hầu hết NTD đều là những người dày dặn trải nghiệm trong lĩnh vực nhân sự, họ có đủ kinh nghiệm chuyên môn và sự tinh ý để nhận định được thông tin đó là thật hay không. Trình bày thông tin đúng sự thật là cách thể hiện bạn là ứng viên tôn trọng NTD và nghiêm túc với vị trí công việc đang ứng tuyển; điều này cũng giúp cả bạn và NTD tiết kiệm thời gian cho nhau thay vì phải hẹn phỏng vấn vài lần hay xảy ra trường hợp bạn nghỉ việc rồi tìm việc làm nơi khác - NTD tuyển người khác chỉ sau vài ngày thử việc của bạn.

- Thiết kế CV lòe loẹt

Bên cạnh nội dung thông tin cần đúng và đủ, hình thức cho một CV chuẩn cũng vô cùng quan trọng, đặc biệt là những công việc đòi hỏi tính thẩm mỹ cao như thiết kế đồ họa, kiến trúc sư… Thiết kế CV sáng tạo là tốt, nó giúp bạn ghi điểm với NTD nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn sẽ kết hợp đến mức quá tải mọi màu sắc, cỡ chữ và các ký tự đặc biệt trong đó. Một CV lòe loẹt sẽ tạo cảm giác rối mắt và khó chịu cho người nhìn. Rất có thể, NTD sẽ bỏ qua những kỹ năng và kinh nghiệm vượt trội của bạn chỉ vì họ không mấy thiện cảm với CV.

5 lỗi cơ bản khiến cv của bạn bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng
Tùy thuộc vào tính chất công việc đang ứng tuyển để lựa chọn màu phù hợp cho CV

- Quá nhiều lỗi chính tả

Một CV chuẩn chỉ nên gói gọn trong 1-2 trang A4 và được trình bày một cách trật tự, trau chuốt. Sẽ thế nào nếu CV của bạn đầy lỗi chính tả? NTD sẽ nghĩ bạn quá cẩu thả và không tôn trọng công việc này; đấy là chưa kể nó sẽ phần nào phản ánh năng lực của bạn, rằng bạn đang yếu về ngôn ngữ và thiếu nhiệt tình với vị trí ứng tuyển. Một, hai lỗi chính tả có thể được bỏ qua nhưng nếu NTD cứ liên tục phát hiện các lỗi sai từ CV của bạn thì hơn 90% bạn sẽ bị loại ngay lập tức dù trình độ và kinh nghiệm của bạn có tốt đến mấy. Để không mắc phải sai lầm này, hãy chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra lại chính tả ít nhất 1 lần trước khi gửi đến NTD.

- Lặp lại CV

Hầu hết ứng viên đều dành thời gian tạo một CV chuẩn nhất cho mình và cứ thế mang đi “rải” khắp các tin tuyển dụng, dù đó là vị trí gì, công ty nào. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, mỗi vị trí ứng tuyển, mỗi công ty ứng tuyển sẽ có những đặc thù riêng mà một số thông tin bạn cung cấp sẽ không thực sự phù hợp. Do đó, đừng tìm việc một cách máy móc, hãy đọc qua tiêu chí tuyển dụng - yêu cầu công việc ở mỗi vị trí, đánh giá khả năng của bản thân và chỉnh sửa CV mẫu cho phù hợp.

5 lỗi cơ bản khiến cv của bạn bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng
Không dùng 1 CV cho nhiều vị trí ứng tuyển, nhiều công ty tuyển dụng

 

Trên đây là 5 lỗi cơ bản nhất mà rất nhiều ứng viên tìm việc hiện nay đều mắc phải. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong việc tạo CV; tránh các lỗi cơ bản để không mất điểm trong mắt NTD.

Ứng viên quan tâm có thể tạo CV online trên website Tuyencongnhan.vn để thu hút và tiếp cận nhanh - tốt hơn với NTD: Tại đây!

Ms. Công nhân

4.1 (371 đánh giá)
5 Lỗi cơ bản khiến CV của bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng 5 Lỗi cơ bản khiến CV của bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 134

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 289

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 140

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 88