5 Mẹo canh xe tránh va chạm cho tài xế
13.11.2018 2028 hongthuy95
Canh đầu xe, hông xe, đuôi xe, tránh xe ngược chiều hay giữ khoảng cách với xe phía trước… luôn đòi hỏi lái xe phải có khả năng ước lượng khoảng cách an toàn và phù hợp; tránh va chạm gây trầy xước do va quẹt hay hư hỏng, tai nạn cho xe của chính mình và xe khác có liên quan. Vậy canh xe như thế nào là chuẩn? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau của Vieclamnhamay.vn.
Mẹo canh đầu xe
Đầu xe được xem là một trong những điểm mù của người lái, điều này gây khó khăn trong việc xác định vị trí và khoảng cách chính xác giữa xe của bạn và xe trước mặt, nhất là với lái mới.
Để có thể canh (dự đoán) khoảng cách tốt nhất với xe phía trước, lái xe nên tìm một chiếc xe đang đậu – điều khiển xe đến ngay sau chiếc xe đó từng chút một – ra khỏi xe để ước lượng khoảng cách, đến khi xe bạn cách xe phía trước đó khoảng 0,5m là chuẩn – quay lại xe, ghi nhớ khoảng cách ấy để ước lượng và áp dụng chính xác nhất có thể khi di chuyển trên đường.
Mẹo canh hông xe
Hông xe bên phải và khoảng cách của xe so với các phương tiện khác đi bên phải như xe máy, xe đạp hay so với mặt tường, lề đường nơi đậu, đỗ xe là điểm khó cho lái xe do lo sợ va chạm. Để xử lý điều này, hãy nhờ một người đứng ngay đèn pha bên phải của xe – ghi nhớ khoảng cách này để duy trì khoảng cách phù hợp với các phương tiện khác trên đường
Mẹo canh đuôi xe
Lái xe cần canh đuôi xe trong trường hợp đỗ xe (song song hay vuông góc), lùi xe vào chuồng. Ngày nay, hầu hết các xe đều đã trang bị cảm biến lùi hoặc camera lùi để hỗ trợ cho quy trình lùi xe. Tuy nhiên, với các xe không có tính năng này thì canh đuôi xe như thế nào để an toàn?
-
Trường hợp đỗ xe song song: ước lượng khu vực đỗ xe có vừa với chiều dài xe không, khoảng trống lý tưởng để đỗ xe sẽ bằng chiều dài của xe cộng thêm 0,5m phía trước và sau, khoảng cách này giúp xe di chuyển vào ra dễ dàng – đậu xe song song với xe phía trước và cách xe đó về chiều ngang khoảng 0,5m để xe có thể lùi vào dễ dàng – canh xe cho đến khi gương chiếu hậu bên phải của xe ngang bằng với xe phía trước thì bắt đầu lùi – lúc đánh lái vào trong, luôn duy trì khoảng cách 20-30cm với xe bên cạnh trên gương chiếu hậu phải, đồng thời nhìn sang gương chiếu hậu trái hoặc quay hẳn người ra phía sau để ước lượng khoảng cách với xe phía sau – khi bánh xe trái còn cách lề khoảng 1m thì bắt đầu đánh lái sang trái để thân xe bắt đầu ghép song song với lề đường.
-
Trường hợp đỗ xe vuông góc: phải thấy được đầu xe hay góc vuông của bãi đỗ qua gương chiếu hậu – duy trì khoảng cách 20-30cm đối với vật cản trong suốt quá trình đánh lái vào chỗ đỗ – khi đuôi xe song song với các xe đang đỗ trong bãi thì lùi xe vào cho tới khi gương chiếu hậu ngang bằng với 2 xe bên cạnh là được.
Mẹo tránh xe ngược chiều
Nếu trên đường có sẵn vạch chia hướng di chuyển, hãy căn theo vạch chia để tránh xe ngược chiều, vừa đảm bảo tuân thủ đúng Luật, vừa giữ khoảng cách an toàn. Trường hợp đường không có sẵn vạch chia, lái xe cần phải tưởng tượng ra tim đường ảo – đánh lái nhẹ sang bên phải sao cho đầu xe hướng vào trong, ước lượng khoảng trống vừa đủ cho xe di chuyển vào giữa. Theo các chuyên gia, khoảng trống tương đương hoặc hơn chiều ngang của xe ngược chiều là mức chuẩn để 2 xe có thể tránh nhau một cách an toàn.
Mẹo giữ khoảng cách với xe phía trước
Theo Luật, lái xe cần giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước khi di chuyển, khoảng cách này phải đảm bảo đủ xa để lái xe có thể kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ như xe phía trước phanh gấp hay gặp tai nạn.
Để ước lượng chính xác khoảng cách này, hãy áp dụng quy tắc 3s. Chọn một mốc xe phía trước vừa di chuyển tới (như cột điện, biển quảng cáo…), nếu sau 3s, xe của bạn cũng vừa đến điểm này là khoảng cách an toàn.
Với những mẹo canh xe vừa được Vieclamnhamay.vn chia sẻ trên đây, hy vọng sẽ giúp các lái mới tổng hợp những thông tin hữu ích, phục vụ cho công việc, đảm bảo lái xe an toàn và đúng luật, hạn chế tối đa việc gây ra những va quẹt không đáng có. Bạn là ứng viên tìm việc lái xe cũng cần biết những mẹo hay như thế để ứng dụng vào thực tế trong tương lai.
Ms. Công nhân