Quy trình đỗ xe song song chuẩn, mọi lái xe cần biết

29.06.2018 1879 hongthuy95

Đỗ xe song song là một trong những kỹ năng quan trọng yêu cầu lái xe phải thành thạo không chỉ giúp hoàn thành bài thi sa hình để cấp bằng lái, mà còn đảm bảo an toàn trong quy trình vận hành và dừng - đỗ xe theo quy định. Vậy bạn có chắc rằng mình đã thực hiện quy trình đỗ xe song song chuẩn? Nếu chưa, hãy để Tuyencongnhan.vn giúp bạn…

quy trình đỗ xe song song chuẩn mọi lái xe cần biết

Bạn nghĩ mình có đang thực hiện đúng quy trình đỗ xe song song?

8 bước thực hiện quy trình đỗ xe song song chuẩn

- Bước 1: Tìm vị trí đỗ ghép xe

  • Vị trí đỗ ghép xe đạt chuẩn phải có không gian đủ rộng để bạn có thể di chuyển xe vào - ra mà không gây ra bất kỳ va chạm nào với các xe xung quanh.
  • Một khoảng trống đỗ xe được cho là lý tưởng nếu độ rộng của nó gấp 1,5 lần chiều dài xe bạn.

quy trình đỗ xe song song chuẩn mọi lái xe cần biết

Vị trí đỗ xe chuẩn phải có không gian đủ rộng để lái xe có thể dễ dàng thực hiện tác thao tác đỗ xe vào hay di chuyển xe ra

- Bước 2: Kiểm tra an toàn qua gương chiếu hậu

  • Quan sát để chắc chắn xe đang trong điều kiện an toàn khi di chuyển đến gần vị trí định đỗ, đảm bảo không có xe nào ngay phía sau. Thực hiện bật xi nhan phải. Cho xe đi chậm qua vị trí đỗ.
  • Trường hợp có xe đi sát ngay sau, cho xe từ từ dừng lại, ra hiệu cho vượt rồi thực hiện xi nhan phải và cho xe đi chậm qua vị trí đỗ.

- Bước 3: Dừng xe song song với xe đang nằm phía trước chỗ định đỗ

  • Cho xe di chuyển từ từ đến vị trí song song với xe đang nằm phía trước chỗ định đỗ thì dừng lại; khoảng cách từ xe của bạn đến xe này không nên quá xa (sẽ dễ gây cản trở giao thông), hoặc quá gần (sẽ dễ gây va quẹt), tốt nhất hãy cách nhau khoảng 60 - 80 cm là vừa.

quy trình đỗ xe song song chuẩn mọi lái xe cần biết

Dừng xe song song với xe đang nằm phía trước chỗ định đỗ giúp bạn định vị được vị trí thuận lợi nhất để thực hiện quy trình đỗ xe

- Bước 4: Đánh hết lái sang phải và Vào số lùi

  • Quan sát xung quanh, đặc biệt là phía sau để đảm bảo an toàn rồi thực hiện vào số lùi. Khởi động xi nhan báo đỗ xe. Lùi xe mội đoạn ngắn khoảng 50cm cho đến khi mắt nhìn thấy đuôi xe bên cạnh qua ô kính nhỏ sau cùng phía tay phải, rồi cài số de, đánh hết lái sang phải và bắt đầu thực hiện kỹ thuật đỗ xe song song.

- Bước 5: Trả thẳng lái

  • Trả thẳng lái và từ từ lùi xe vào chỗ đỗ đến khi quan sát thấy rõ phần đầu xe của xe phía sau hoặc những gì phía sau ở vị trí chính giữa gương hậu bên trái xủa xe bạn thì ngừng lùi xe. Lúc này, thân xe của bạn thường tạo thành một góc khoảng 450 so với lề đường.

quy trình đỗ xe song song chuẩn mọi lái xe cần biết

Lùi xe vào chỗ đỗ cho đến khi mắt nhìn thấy rõ phần đầu xe của xe phía sau trong gương chiếu hậu bên trái thì ngừng lại

- Bước 6: Đánh hết lái sang trái

  • Thực hiện đánh hết lái sang trái khi bánh sau bên phải còn cách vỉa hè khoảng 20 - 30cm, thực hiện lùi chậm càng xa càng tốt vào vị trí đỗ nhưng phải đảm bảo đuôi xe bạn không đụng vào mũi xe phía sau.

- Bước 7: Trả hết lái

  • Bắt đầu trả hết lái khi chắc chắc thân xe gần như song song với lề đường, kéo thắng tay, tắt đèn ưu tiên, tắt động cơ, hoàn tất quy trình đỗ xe song song.
  • Trường hợp xe chưa kịp song song nhưng không thể lùi được nữa (tức đã quá gần với xe phía sau) thì dừng lại và thực hiện bước tiếp theo.

quy trình đỗ xe song song chuẩn mọi lái xe cần biết

Khi xe vào vị trí đỗ, lái xe phải nhớ kéo thắng tay, tắt đèn ưu tiên, tắt động cơ rồi mới rời khỏi xe

- Bước 8: Chuyển sang số 1 và điều chỉnh thân xe

  • Thao tác chuyển sang số 1 để tiến xe lên một chút (khoảng nửa mét) đồng thời đánh lái sang phải để điều chỉnh cho thân xe được song song và cách lề đường một khoảng như trên thì trả thẳng lái. Có thể di chuyển xe tiến hoặc lùi để đảm bảo khoảng cách giữa xe với các xe xung quan đủ an toàn, đảm bảo thuận tiện cho việc cho xe ra.
  • Trường hợp không thể điều chỉnh thân xe song song, hãy bật xi nhan trái, di chuyển xe ra khỏi chỗ đỗ lên vị trí song song với xe phía trước (tức bước 3), rồi xi nhan phải và thực hiện lại những bước tiếp theo.

- Tham khảo mô phỏng chi tiết quy trình đỗ xe song song chuẩn:

quy trình đỗ xe song song chuẩn mọi lái xe cần biết

- Tham khảo video chi tiết quy trình đỗ xe song song chuẩn:

Đỗ xe song song là kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi quá trình tập luyện lâu dài ở lái xe, nhất là những lái xe mới vào nghề. Tham khảo bài viết trên của Tuyencongnhan.vn để hình dung chi tiết các bước thực hiện, tiến hành thực hành thường xuyên để thành thạo hơn.

Ms. Công nhân

4.2 (192 đánh giá)
Quy trình đỗ xe song song chuẩn, mọi lái xe cần biết Quy trình đỗ xe song song chuẩn, mọi lái xe cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 162

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 315

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 363

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 212