6 điểm cho thấy sự khác biệt giữa cấp bậc chuyên viên và nhân viên

21.04.2023 9195 doantrangbc

Chuyên viên và nhân viên là những vị trí thường gặp trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên nhiều người có sự nhầm lẫn giữa 2 vị trí này. Vậy chuyên viên khác nhân viên như thế nào? Vieclamnhamay.vn sẽ giải đáp qua bài viết sau.

sự khác biệt giữa cấp bậc chuyên viên và nhân viên

Khái niệm chuyên viên và nhân viên

Chuyên viên và nhân viên là 2 cấp bậc hoàn toàn khác nhau, để dễ dàng phân biệt hai vị trí này đầu tiên các bạn cần hiểu được khái niệm cơ bản.

Chuyên viên là một người có chuyên môn cao và nghiệp vụ chuyên sâu trong một lĩnh vực cụ thể. Họ có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề phức tạp và cung cấp các giải pháp chuyên nghiệp trong lĩnh vực của họ. Chuyên viên có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, tài chính, luật, kỹ thuật, y tế, giáo dục.

Ở từng công ty còn có sự phân chia thành chuyên viên và chuyên viên cấp cao.

Nhân viên là một người làm việc cho một công ty, tổ chức hoặc doanh nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ và hoạt động được giao trong phạm vi công việc của mình. Các công việc của nhân viên có thể bao gồm sản xuất hàng hóa và cung cấp dịch vụ, quản lý, bán hàng, hỗ trợ khách hàng, vận hành máy móc và thiết bị, văn phòng hóa, kế toán và quản lý nguồn nhân lực.

 6 điểm khác nhau giữa chuyên viên và nhân viên

Chuyên viên và nhân viên đều là những người làm việc trong một tổ chức, tuy nhiên có những điểm khác biệt như sau:

- Kiến thức chuyên môn: Chuyên viên có kiến thức chuyên môn sâu hơn  về lĩnh vực của họ, trong khi đó, nhân viên có kiến thức cơ bản và kỹ năng thực hiện công việc.

- Trách nhiệm: Chuyên viên có trách nhiệm lớn hơn trong việc đưa ra quyết định và giải quyết các vấn đề chuyên môn, trong khi nhân viên thường chỉ thực hiện các nhiệm vụ được giao.

- Bản chất công việc: 

Chuyên viên: 

  • Nghiên cứu, phân tích và định hướng phát triển cũng như lập kế hoạch kinh doanh trong ngắn hạn và dài hạn trong phạm vi chuyên ngành mình đảm nhận.

  • Quản trị nhân sự bên dưới và trao đổi công việc với các phòng ban khác trong công ty để đảm bảo tiến độ công việc tốt nhất

  • Báo cáo mức độ hoàn thành công việc cũng như kết quả công việc cho cấp trên là các giám đốc, quản lý cấp cao,…

  • Các công việc chuyên viên có thể kể đến chuyên viên tuyển dụng, chuyên viên pháp lý, chuyên viên nhân sự

Nhân viên: 

  • Đảm nhiệm các công việc hành chính như giấy tờ, hợp đồng, thuế,…

  • Thực thi phát triển các kênh cộng đồng của công ty theo kế hoạch đã đề ra từ trước

  • Chăm sóc khách hàng thân thiết và các đối tác vừa và nhỏ của doanh nghiệp

  • Đề xuất các ý tưởng để cùng nâng cao chất lượng kế hoạch

6 điểm cho thấy sự khác biệt giữa cấp bậc chuyên viên và nhân viên

- Thời gian làm việc: Chuyên viên thường phải làm việc nhiều hơn so với nhân viên vì họ phải thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn riêng.

-  Mức lương: Chuyên viên thường nhận được mức lương cao hơn và có nhiều cơ hội thăng tiến hơn so với vị trí nhân viên. 

Theo tổng hợp thống kê con số thu nhập từ nhiều quy mô doanh nghiệp và các lĩnh vực ngành nghề khác nhau thì mức lương trung bình hàng tháng của chuyên viên cao hơn nhân viên cùng ngành ở khoảng 5 triệu đồng/tháng. 

Chẳng hạn nếu nhân viên kỹ thuật của một công ty sản xuất với mức thu nhập 8 triệu đồng/tháng thì chuyên viên có thể nhận mức 13 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó chuyên viên cấp cao cũng sẽ có mức lương nhỉnh hơn một chút so với chuyên viên thông thường. 

- Giải quyết vấn đề: Với tầm nhìn rộng hơn về công việc và ngành nghề. Từ đó chuyên viên thường có khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp, đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên sâu hơn.

Các yêu cầu để trở thành chuyên viên hoặc nhân viên

Đối với vị trí nhân viên hay chuyên viên, mỗi đơn vị tuyển dụng tùy theo nhu cầu, lĩnh vực, quy mô cụ thể mà sẽ có các yêu cầu khác nhau về trình độ, kỹ năng hay kinh nghiệm.

Nhưng nhìn chung, vị trí chuyên viên sẽ có những yêu cầu cao hơn nhân viên. Cụ thể như  tốt nghiệp đại học, cao đẳng chuyên ngành liên quan; có các kỹ năng hay ngoại ngữ phù hợp; có nhiều năm kinh nghiệm làm việc (thường là 3 năm trở lên) ở các vị trí tương đương. Nhìn chung, các nhà tuyển dụng sẽ có những đòi hỏi khắt khe hơn khi tuyển dụng vị trí chuyên viên.

Ms. Công nhân

4.5 (615 đánh giá)
6 điểm cho thấy sự khác biệt giữa cấp bậc chuyên viên và nhân viên 6 điểm cho thấy sự khác biệt giữa cấp bậc chuyên viên và nhân viên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 100

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 302

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 351

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 196