9 điều cần nhớ để tự bảo vệ bản thân khi ở trọ một mình

28.12.2020 7563 hongthuy95

Hẳn nhiều người chưa quên sự việc đau lòng vụ nữ công nhân ra đi lạnh lẽo trong căn phòng trọ chỉ vì ốm nhưng không người chăm, không đi viện, cũng ko có ai hay tin để giúp đỡ. Nếu đang ở một mình và không muốn “tai nạn” đáng tiếc xảy đến, lưu ý ngay một số tips hữu ích được Tuyencongnhan.vn tổng hợp và chia sẻ dưới đây…

những điều cần nhớ để tự bảo vệ bản thân khi ở trọ một mình
Nếu đang ở trọ một mình, làm gì để bảo vệ bản thân được an toàn?

Tại sao công nhân thích ở trọ một mình?

Nhiều công nhân, sinh viên hay bất kì người nào xa nhà tìm trọ thuê ở đều cho hay họ thích ở một mình bởi có không gian riêng tư; thoải mái, tự do trong sinh hoạt và ăn uống; lại không cần nhường nhịn ai để sống thuận hòa; thích gì làm nấy, muốn ngủ hay đi chơi, về lúc nào cũng đc…

Tuy nhiên, tồn tại nhiều mặt khuyết thấy rõ như: chi phí cao do phải “bao thầu” mọi khoản liên quan từ tiền trọ, điện, nước, mạng, đồ dùng, tiền chợ…; cô đơn, buồn rầu vì không có bạn tâm sự, chia sẻ; nguy cơ mất an toàn cao như ốm không có người chăm sóc, có trộm không có người bảo vệ hay đi đâu cũng chỉ có một mình khá nguy hiểm…

Ở một mình hay ở ghép là quyền lựa chọn của mỗi người, tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích và cách tính toán thiệt - hơn. Tuy nhiên, nếu đang hoặc có ý định ở trọ một mình, notes ngay vài tips sau để tự bảo vệ bản thân, tránh gặp phải những rắc rối hay tai nạn ngoài ý muốn!

Làm gì để bảo vệ bản thân khi ở trọ một mình?

Bác sĩ, chuyên gia tâm lý, công an, an ninh hay những người đã và đang ở trọ một mình đã có nhiều bài chia sẻ xoay quanh việc làm thế nào để bảo vệ bản thân khi ở trọ một mình sau vụ việc đáng tiếc của nữ công nhân ở Bắc Ninh vừa qua, như một cách để hỗ trợ người khác cảm thấy yên tâm và an toàn hơn trong một số tình huống bất ngờ, không chỉ bị ốm đau và ngay cả khi đi thang máy, lúc gọi taxi hay gặp trộm, cướp tại phòng, trên đường đi…

+ Ưu tiên ở trọ an ninh tốt

Hãy tìm hiểu các thông tin của căn phòng trọ mình dự định thuê, lưu ý đến thành phần thuê trọ và an ninh tại đó. Hãy đảm bảo rằng nơi bạn sắp dọn đến sống an toàn và thân thiện để hạn chế tối đa nạn trộm cướp hay gây gỗ, mâu thuẫn. Trường hợp chẳng may có sự cố, bạn có thể tìm được sự giúp đỡ từ hàng xóm hay chủ trọ.

những điều cần nhớ để tự bảo vệ bản thân khi ở trọ một mình
Tìm hiểu rõ thông tin về phòng trọ mình sẽ thuê trước khi ra quyết định để đảm bảo an toàn

+ Thuê phòng trong dãy trọ hoặc nhà nguyên căn, chung chủ

Những hình thức thuê này nghe có vẻ phức tạp, mất riêng tư nhưng lại đảm bảo an toàn cho bạn nếu chẳng may cần giúp đỡ. Thân thiện và hòa đồng với tập thể, trò chuyện làm quen để giúp đỡ nhau lúc khó khăn hoặc chí ít cũng khiến cuộc sống ở trọ trở nên vui tươi, nhộn nhịp hơn.

+ Nên có một hộp thuốc cơ bản ở phòng

Thuốc cảm cúm, hạ sốt, tiêu hóa, đau đầu, giảm đau, dị ứng, salonpas, sát trùng, băng, gạc, bông y tế… là những thứ cần có trong hộp thuốc cá nhân của bất kì ai. Công nhân hay sinh viên ở trọ cũng nên vậy, nhất là khi thuê phòng một mình; phòng khi gặp vấn đề gì thì có sẵn mà sử dụng.

+ Ốm là hành động ngay

Báo cho người thân ở gần nhất, có thể là bạn thân, phòng trọ kế bên, anh chị hay bố mẹ, gia đình ở cách đó… Nói cho họ biết tình trạng bệnh của mình và nhận sự giúp đỡ khi cần thiết. Ngoài ra, khi thấy bản thân có dấu hiệu ốm, đã tự dùng thuốc có sẵn hoặc ra hiệu thuốc mua uống nhưng không giảm, hãy chủ động ra viện để được thăm khám và chữa trị.

+ Nếu đi thang máy một mình

Giả sử bạn đang ở thang máy một mình, nhất là vào ban đêm và bất ngờ có một người đàn ông lạ cùng trong đó. Hãy bình tĩnh! Dù muốn lên tầng nào cũng hãy cứ bấm nút ở tất cả các tầng hiện có. Sẽ không ai dám làm gì bạn khi cửa thang máy cứ 3-5s là mở ra khi đến mỗi tầng. Lúc đó, nếu cảm thấy không an toàn, bạn cũng có thể nhanh chóng rời đi ngay. Ngoài ra, hãy vờ gọi điện thoại cho người thân báo rằng mình đang ở thang máy, tầng thứ…, khu nhà…, sắp đến nơi rồi để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công.

+ Nếu bắt taxi vào ban đêm

Ghi lại biển số xe, tên tài xế, chụp ảnh mặt lái xe hoặc vờ gọi điện cho người thân và nói rõ rằng mình đang ngồi taxi đến điểm A, đường B, do tài xế C điều khiển… làm sao để “tên” đó biết điều này và e dè nếu có ý đồ xấu. Ngoài ra, để ý quan sát để kịp thời phát hiện dấu hiệu lạ nếu có trên đường di chuyển và có giải pháp cứu nguy, tự vệ kịp thời.

+ Nếu bị kẻ lạ mặt (trộm) đột nhập

Hãy chắc chắn rằng bạn đã chốt cửa cẩn thận mỗi lúc ra ngoài. Ngoài ra, những tài sản có giá trị cần được cất kĩ hoặc mang theo bên người; tiền mặt nên bỏ vào thẻ ngân hàng để an toàn, tránh mất cắp.

Trường hợp trộm đột nhập và tấn công khi bạn ở trong phòng – hãy chạy ngay vào bếp hoặc vớ lấy thứ gì có thể dùng để bảo vệ mình, chẳng hạn: dao, chảo, chén bát, chổi, nĩa, xịt hơi cay, còi… Hãy cứ quơ loạn xạ hoặc quăng tứ tung, vừa đập bể vừa la thật lớn hay thổi còi thật to! Tiến động sẽ khiến kẻ lạ mặt hoảng sợ và bỏ đi; bằng không cũng thu hút người xung quanh nghe và đến giúp.

những điều cần nhớ để tự bảo vệ bản thân khi ở trọ một mình
Một dãy trọ an ninh tốt sẽ hạn chế nạn trộm cướp hay có hành vi đồi bại

+ Nếu bị kẻ xấu theo đuôi

Rẽ ngay vào nhà dân, cửa hàng tạp hóa, trạm chốt nào gần đó và xin được giúp đỡ. Quan sát kỹ càng để chắc chắn rằng không còn ai lảng vảng gần đó mới di chuyển đi. Nếu sợ hãi mất an toàn, hãy gọi người thân đến hộ tống về nhà.

+ Nếu bị cướp

Ví, túi xách, điện thoại, dây chuyền hay tài sản có giá trị nếu để lọt vào tầm ngắm của kẻ xấu sẽ dễ dàng dụ dẫn chúng hành động. Lúc này, nguy cơ mất của, mất an toàn vô cùng cao. Do đó, nếu không thể chống cự, cũng không tìm được sự giúp đỡ, hãy để “của đi thay người”. Bằng không, trang bị cho mình một vài thế võ để phòng thân và tự vệ!

Ở trọ một mình hay ở ghép đều được. Thế nhưng, hãy chú ý đến an toàn của bản thân, cả về sức khỏe lẫn tính mạng, tài sản. Chủ động chăm sóc mình, nhờ giúp đỡ khi cần thiết. Đừng ỷ y nghĩ rằng không sao hoặc chủ quan thiếu phòng vệ mà để lại hậu quả đáng tiếc!

Ms. Công nhân

(Tổng hợp)

4.2 (762 đánh giá)
9 điều cần nhớ để tự bảo vệ bản thân khi ở trọ một mình 9 điều cần nhớ để tự bảo vệ bản thân khi ở trọ một mình

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 100

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 302

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 349

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 194