Doanh nghiệp khó tăng lương đáng kể cho công nhân.

23.03.2016 1409 haiyen.tran37

 

Mức lương của công nhân Việt Nam đang nằm ở vị trí thấp nhất so với các nước trong khu vực. Câu chuyện lương công nhân quá thấp, đời sống khó khăn đã được nêu ra trong nhiều năm nay. Nhưng để tăng lương đáng kể cho công nhân là một bài toán khó với hầu hết các doanh nghiệp.

tăng lương công nhân
Doanh nghiệp khó tăng lương đáng kể cho công nhân

Ngồi trên đống lửa khi có đề xuất tăng lương tối thiểu.

Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã thống nhất mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ 1/1/2016 tăng 12,4% (tăng từ 250 đến 400.000 đồng theo vùng). Nhưng từ khi có đề xuất tưng lương tối thiểu thì hầu hết các doanh nghiệp đều như ngồi trên đống lửa. Đặc biệt là những doanh nghiệp hiện đang có hàng ngàn lao động đang làm việc.

Vì ngoài việc phải trả thêm một số tiền lương không nhỏ cho công nhân thì mức phí đóng bảo hiểm cũng sẽ đội lên hàng chục tỷ đồng hàng năm. Người lao động cũng phải tăng thêm chi phí đóng bảo hiểm. Trong khi hoạt động sản xuất chưa có dấu hiệu tăng trưởng. Giá trị gia công các mặt hàng đang bị giảm xuống, đẩy nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam vào thế khó.

Muốn tăng lương đáng kể và bền vững phải đi đôi với việc tăng năng suất lao động.

Một trong những nguyên nhân khiến lương công nhân Việt Nam thấp hơn so với các nước trong khu vực đó là năng suất lao động tính theo đầu người của nước ta vẫn còn thấp. Hoạt động sản xuất chủ yếu chú trọng vào gia công, xuất thô, những hoạt động sản xuất ít có giá trị. Vì vậy khi giá gia công, xuất thô bị giảm xuống doanh nghiệp lại càng lao đao trước bài toán tăng lương cho công nhân.

Tăng lương công nhân
Tăng lương cần đi kèm với phương pháp tăng năng suất lao động

Trình độ sản xuất của công nhân vẫn còn thấp, tay nghề chưa cao, ý thức lao động chưa thực sự tốt cùng với dây chuyền sản xuất kém tiên tiến đẩy năng suất lao động xuống thấp. Doanh nghiệp không phát triển, doanh thu lợi nhuận tăng rất ít hoặc không tăng thì thật khó có thể tăng lương đáng kể cho một lượng lớn lao động của doanh nghiệp của mình.

Bởi vậy muốn tăng lương bền vững doanh nghiệp phải có những biện pháp thiệt thực để nâng cao năng suất lao động của công nhân. Bản thân người lao động cũng cần cố gắng hết mình để công hiến vào hoạt động sản xuất mới có thể hưởng được những lợi ích xứng đáng. Nhà nước cũng cần hỗ trợ nhiều hơn để doanh nghiệp Việt Nam có thể mở rộng sản xuất ra các ngành nghề tiên tiến có nhiều giá trị hơn thay vì chỉ chú trọng với gia công, sản xuất thô như hiện nay.

 

4.6 (906 đánh giá)
Doanh nghiệp khó tăng lương đáng kể cho công nhân. Doanh nghiệp khó tăng lương đáng kể cho công nhân.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Công nhân Việt Nam đang lao động trong và ngoài nước vẫn luôn được đánh giá là lực lượng người lao động cần cù, chịu khó, ham học hỏi. Nhưng có một đi...

26.07.2023 3337

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 657

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7567

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 3161