Ai là người đã đưa Sam Sung trở lại đỉnh cao
12.08.2016 3005 dothidiuhd
Galaxy S7 và S7 Edge không chỉ đơn thuần là 2 chiếc flagship tốt nhất của hãng Samsung. Đây còn là những mẫu điện thoại đã cứu được doanh số bán ra liên tục trượt dài sau 2 năm của hãng di động Hàn Quốc này.
The Verge đã có một cuộc trò chuyện cùng Kim Gae Youn - người đứng đầu bộ phận kế hoạch, chiến lược của công ty Samsung. Dưới đây là trích lược nội dung của cuộc trò chuyện.
Người đứng đầu mảng kế hoạch và chiến lược của Samsung - Kim Gae Youn.
- Galaxy S7 và S7 Edge có rất nhiều những điểm chung so với chiếc S6 ra mắt trước đó, nhưng S6 lại là một sự thay đổi rất lớn so với S5. Ông có nhận xét gì về sự thay đổi từ S5 đến S6?
- Từ năm 2013, thị trường điện thoại thông minh đã phát triển một cách rất chóng mặt.
Các nghiên cứu đã cho rằng, mọi người nghĩ smartphone chỉ là một vật dụng rất đơn thuần, chỉ thực hiện chức năng nào đó. Tuy nhiên đến 2014 và 2015, người dùng lại muốn có được một chiếc điện thoại cao cấp hơn cả về chức năng lẫn phần thiết kế, có thể thực sự đi vào cuộc sống của chính họ. Bắt lấy xu hướng này, Samsung quyết định thực hiện ngay một cuộc cách mạng. Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào các thiết kế về kim loại và kính.
- Làm thế nào để có thể biết tính năng nào là quan trọng khi nó không xuất hiện trên S6?
- Vào từng thời điểm mà sẽ có những hạn chế về công nghệ lẫn với thời gian, đặt ra cho chúng tôi những yêu cầu cần ưu tiên thiết kế nào, ví dụ hoặc chống thấm nước hoặc khe cắm thẻ SD.
Nhu cầu thị trường có lúc nào cần sản phẩm có dung lượng lưu trữ cao, vì thế mà chúng tôi sẽ mở rộng bộ nhớ trong của nhiều dòng thành 32 GB, 64 GB và 128 GB.
Từ S7 trở đi thì chúng ta có khe cắm thẻ SD, vì vậy mà có thể giảm dần bộ nhớ trong.
- Khi đề ra kế hoạch cho mỗi sản phẩm, ông có nghĩ cách mà người ta thực sự sử dụng những công nghệ mới như màn hình cong không, hay là chỉ phô diễn nó?
- Galaxy Round là series chính là sản phẩm màn hình cong đầu tiên mà chúng tôi tung ra tại Hàn Quốc, nhưng nó lại không có doanh số tốt. Sau đó, Galaxy Note Edge với phần màn hình cong một bên và có thêm một chút điểm ảnh để hiển thị thêm được nhiều thông tin hơn, ra mắt trên toàn thế giới, vẫn không nhận được những phản hồi tích cực.
Vào thời điểm đó, chúng tôi đã tập trung quá nhiều vào việc phát triển các tính năng điện thoại mà không nhận ra rằng người dùng cũng đã thay đổi. Chức năng quan trọng nhưng là thiết kế thẩm mỹ còn quan trọng hơn nhiều . Đó là lí do mà tại sao chúng tôi tập trung phát triển thiết kế bề ngoài cho S6.
Từ đó mà chúng tôi cho ra đời chiếc S7 Edge, sản phẩm trưởng thành hơn về mặt công nghệ.
- Vậy tại sao hãng vẫn còn cho giới thiệu phiên bản màn hình phẳng?
- Chúng tôi học được từ S6 bài học lớn về thẩm mỹ. Có sự khác biệt giữa người dùng. Với S6, chúng tôi đã bán được 60% trong khi S6 Edge là 40%, một phần vì S6 edge sẽ đắt hơn 100 USD. Chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát thị trường và đã thấy rằng, vẫn có bộ phận người dùng rất thích màn hình cong, vì thế mà chúng tôi vẫn đang duy trì cả 2 phiên bản cong và phẳng.
- Ai là người chọn ra bản màn hình phẳng? Có vẻ như bản Edge đang có ưu thế hơn trong năm nay?
- Dựa trên nghiên cứu, vẫn còn có nhu cầu rất lớn với máy có bề ngang 67 mm. Chúng tôi đã có hai chiếc máy cao cấp dòng S và một chiếc Note. Và rồi chúng tôi đã bán cả ba vào cùng một thời điểm, làm thế nào để chúng tôi có thể quản lý danh mục sản phẩm, có phải ý bạn như thế?
Vào năm ngoái chúng tôi đã có một chiếc máy màn hình phẳng 5.1 inch, một chiếc Edge là 5.1 inch, và một chiếc Note là 5.7 inch. Chúng tôi nghĩ rằng đó chính là hệ thống tối ưu nhất vào chính thời điểm đó. Nhưng chúng tôi nhận thấy rằng một vài khách hàng cũng đã thích chiếc điện thoại lớn hơn. Cùng lúc đó, một vài người đã từng sử dụng những chiếc điện thoại nhỏ gọn muốn chuyển sang các thiết bị có màn hình lớn nhưng mà họ lại không muốn một chiếc máy với màn hình 5.7 inch.
- Tôi cho rằng hầu hết mọi người đều đang nghĩ Samsung là nhà sản xuất điện thoại Android hàng đầu. Nhưng mà những khách hàng cao cấp lại tìm đến iPhone của Apple, trong khi lại có những công ty khác đã làm tốt hơn Samsung ở phân khúc giá rẻ. Vậy đâu mới chính là đối tượng khách hàng của Samsung?
- Điều này còn tùy thuộc vào khu vực. Nhìn vào dữ liệu của thị trường, những chiếc máy cao cấp hơn 600 USD sẽ chiếm khoảng 25% nhưng về mặt tài chính nó lại là gần 50%, vì vậy thị trường thực sự rất quan trọng.
Trong thị trường chỉ có Apple và Samsung, dòng S và Note đã đủ sức để đương đầu, nhất là khi xu hướng người dùng lại ngày càng chuộng các sản phẩm có tính sáng tạo và có tính đổi mới cao. Trong phân khúc thấp hơn, chúng tôi vẫn phải cạnh tranh với các đối thủ từ Trung Quốc.
Nhưng hầu hết, họ vẫn đang bán điện thoại tại thị trường nội địa. Khi đã phát triển, họ cố gắng đem sản phẩm ra nước ngoài. Đây cũng chính là lúc họ phải đối mặt với chúng tôi. Tỉ lệ giá thành và hiệu năng lúc này vô cùng quan trọng.
- Samsung đã làm gì để phát triển phần mềm, khi mà Android do Google sở hữu?
- Chúng tôi phải trả tiền và phát triển KNOX để có thể bảo mật. Mặc dù có rất nhiều sản phẩm chạy Android, bạn cũng có thể nhận ra chúng tôi ở các cấp dịch vụ và ứng dụng. Năm ngoái chúng tôi cũng đã tổ chức thêm một đội ngũ để phát triển phần mềm bên cạnh phần cứng. Điều đó đã cho thấy Samsung rất coi trọng phần mềm.
Chúng tôi còn đang cố gắng áp dụng hệ điều hành Tizen vào tất cả sản phẩm của mình. Mặc dù tôi cũng không phải là người thích hợp để có câu trả lời thỏa đáng, nhưng trong tương lai, Tizen chắc chắn sẽ có mặt trên hầu hết các sản phẩm IoT và thiết bị wearables, TV, tủ lạnh của Samsung.
Có thể bạn quan tâm:
- Tin tức tuyển công nhân mỗi ngày
- Những việc làm lái xe hấp dẫn