Bảo dưỡng ô tô là gì? 4+ chi tiết thợ sửa ô tô thường bỏ quên

12.12.2022 679 thanhphuongthaobctt

Nếu bạn đang làm việc trong nghề sửa chữa ô tô, chắc hẳn công nhân/ nhân viên không thể bỏ qua khái niệm bảo dưỡng. Bởi bất kỳ phương tiện nào cũng cần phải thực hiện quy trình này để đảm bảo an toàn và hạn chế rủi ro phát sinh. Vậy bảo dưỡng ô tô là gì? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu những thuật ngữ này và các thông tin liên quan khác nhé.

Bảo dưỡng ô tô là gì? 4+ chi tiết thợ sửa ô tô thường bỏ quên

Bảo dưỡng ô tô là một trong những công việc thường ngày của nhân viên, công nhân, thợ sửa chữa ô tô. Cho nên việc hiểu rõ thuật ngữ “bảo dưỡng ô tô là gì?” sẽ góp phần hỗ trợ cho quá trình làm việc dễ dàng, thuận tiện hơn.

Bảo dưỡng ô tô là gì?

Bảo dưỡng ô tô là hoạt động kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế những chi tiết, bộ phận đang bị hư hỏng hoặc hoạt động kém, đặc biệt là hệ thống bôi trơn, dầu nhớt bôi trơn, phanh, lốp,... Tùy thuộc vào loại xe khác nhau mà quy trình bảo dưỡng sẽ bao gồm các thao tác, kỹ thuật riêng biệt. Vì thế, nhân viên, công nhân cần tìm hiểu kỹ những kiến thức này và nắm vững trước khi thực hiện công việc.

Những hạng mục nên bảo dưỡng ô tô

Một số hạng mục công nhân, nhân viên, thợ sửa chữa ô tô nên nhớ trong quá trình bảo dưỡng như sau:

- Động cơ có các bộ phận cần bảo dưỡng như lọc dầu động cơ, lọc gió, lọc nhiên liệu, dây đai cam, dây đai dẫn động, nước làm mát,...

- Hệ thống phanh: Dầu phanh, đĩa phanh/ má phanh, trống phanh, gốc phanh,...

- Hệ thống lái: Áp suất lốp,...

- Hệ thống điện: Ắc - quy, bugi,...

- Hệ thống gạt mưa: Cần gạt mưa, rửa kính,...

- Hệ thống chiếu sáng và đèn: Ánh sáng,...

- Hệ thống truyền lực: Dầu hộp số thường, dầu hộp số vi sai,...

- Gầm xe

- …

Ngoài ra những hạng mục này còn tùy thuộc vào số km mà ô tô đi được trong thời gian khác nhau.

Quy trình bảo dưỡng ô tô chuẩn nhất

Tùy theo mỗi loại xe sẽ có quy trình bảo dưỡng ô tô khác nhau, tuy nhiên, nhìn chung quy trình này sẽ bao gồm các hoạt động sau đây:

- Thay nhớt, kiểm tra bộ lọc nhớt

Đây là bước đơn giản mà bất kỳ nhân viên sửa chữa ô tô nào cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo dưỡng phương tiện này. Thợ sửa ô tô sẽ tiến hành nâng xe lên, mở các bộ phận liên quan, rồi xả nhớt cũ vào thùng. Tiếp đến, kiểm tra bộ lọc để biết độ dơ của lọc nhớt như thế nào. Sau đó, kiểm tra kỹ lưỡng việc thay bộ lọc nhớt, rồi siết chặt ốc, thêm nhớt tùy vào hãng xe.

- Kiểm tra, vệ sinh các bộ lọc gió

Bộ phận lọc gió động cơ giúp điều hòa và lọc không khí trước khi hòa nhiên liệu vào buồng đốt. Các bộ phận này đều cần nhân viên kiểm tra định kỳ, vệ sinh sạch sẽ hoặc thay mới. Theo nhiều chuyên gia, xe đi khoảng 50.000 km nên thay bộ lọc gió để đảm bảo an toàn.

- Kiểm tra lọc gió máy lạnh

Máy lạnh có tác dụng giữ lại chất bẩn ở bên trong không khí trước khi đi qua dàn lạnh và thổi gió mát vào không gian xe. Nếu xe đã hoạt động một thời gian dài, nhân viên nên tiến hành vệ sinh sạch sẽ bộ lọc gió để hạn chế bụi bẩn và đảm bảo không khí được an toàn.

- Kiểm tra thắng xe

Thắng xe là bộ phận quan trọng mà nhân viên cần kiểm tra thường xuyên nhằm tránh gây ra tai nạn thương tâm cho khách hàng khi tham gia giao thông. Bởi sau thời gian dài sử dụng, thắng xe sẽ bị mòn dần và không còn hoạt động trơn tru khiến phanh xe bị mất dần đi.

Nhân viên sẽ tiến hành tháo bánh xe, thắng để kiểm tra. Sau đó, thực hiện vệ sinh bố thắng, tra mỡ rồi lắp lại như ban đầu.

Bảo dưỡng ô tô là gì? 4+ chi tiết thợ sửa ô tô thường bỏ quên

4 chi tiết thường bị bỏ quên khi bảo dưỡng ô tô

Có một số chi tiết nhỏ thường bị nhân viên, công nhân ít chú ý trong quá trình bảo dưỡng ô tô, cụ thể như sau:

1. Khóa nắp ca-pô

Khóa nắp ca-pô là để giữ và khóa nắp ca-pô, nhưng khi chúng gặp sự cố sẽ khiến khách hàng không thể mở được ca-pô. Thậm chí, có thể gây ra tai nạn giao thông cho xe nếu chạy trên đường cao tốc vì nắp ca-pô bị rớt hoặc bay ra ngoài.

2. Bộ phận khóa cửa

Khóa cửa là bộ phận nhằm bảo vệ an toàn cho lái xe và người ngồi trên xe. Tuy nhiên, chúng được thiết kế nằm ở bên trong của áo cửa, tapi cửa nên thường dễ bị ẩm, nước mưa, bụi xuất hiện nhiều. Vì thế, bộ phận này nhân viên sửa chữa xe cần chú ý bảo dưỡng. Nếu không sẽ gây ra tình trạng kẹt khóa hoặc phải dùng lực mạnh để đóng.

3. Ghế ngồi

Các ghế chỉnh điện, sấy điện thường được khách hàng sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, chúng thường gặp những trục trặc phát sinh trong lúc vận hành, gây ra bụi bẩn, bám dính lâu ngày, làm gia tăng lực ma sát dẫn đến hệ thống bị quá tải, gây hư hỏng hệ thống điều khiển.

4. Bản lề cửa

Thực tế bản lề cửa dùng bạc lót sắt, nhôm, nhựa nên cần phải bôi trơn thường xuyên. Bởi hoạt động, vị trí này thường xuyên tiếp xúc với bụi và nước nên sẽ phát ra tiếng kêu nếu sử dụng lâu ngày.

Vì vậy, nhân viên nên chú ý bảo dưỡng kiểm tra thiết bị này nhằm bảo đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc “bảo dưỡng ô tô là gì?” và những kiến thức xoay quanh thuật ngữ này. Hy vọng rằng chúng sẽ cung cấp một số kinh nghiệm hữu ích cho công nhân, nhân viên, thợ sửa ô tô.

Ms. Công nhân (tổng hợp)​

4.7 (747 đánh giá)
Bảo dưỡng ô tô là gì? 4+ chi tiết thợ sửa ô tô thường bỏ quên Bảo dưỡng ô tô là gì? 4+ chi tiết thợ sửa ô tô thường bỏ quên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 56

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 263

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 319

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 165