Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng Nhật Bản

27.11.2017 5057 haiyen.tran37

Được làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản là mong ước của nhiều người. Nhưng không phải ứng viên nào cũng thành công trong việc chinh phục những nhà tuyển dụng nghiêm khắc và khó tính. Người Nhật nổi tiếng là làm việc nghiêm túc và để ý tỉ mỉ từng chi tiết. Vì thế trong một buổi phỏng vấn, ngoài việc kiểm tra chuyên môn của bạn họ còn đánh giá tác phong, thái độ, trang phục…Ấn tượng trong buổi tiếp xúc đầu tiên rất quan trọng. Bạn cần chuẩn bị cho buổi phỏng vấn thật tốt để không đánh mất cơ hội của mình.

Chuẩn bị gì trước khi đến phỏng vấn tại các doanh nghiệp Nhật Bản?

Bạn cần xác định lại cẩn thận: thời gian phỏng vấn, địa điểm phỏng vấn và các thông tin liên quan khác. Đây là những điều bạn cần ghi nhớ kỹ trong đầu. Nếu bạn không rõ đường đi, cần tìm hiểu kỹ từ trước. Tránh việc bạn lòng vòng lạc đường đến trễ thời gian.

Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng Nhật Bản
Có nhiều điều bạn cần lưu ý khi đến phỏng vấn tại một doanh nghiệp Nhật Bản

Hãy tìm hiểu kỹ về công ty mà bạn ứng tuyển. Người Nhật thường rất tự hào về công ty mà họ làm việc. Vì vậy nếu bạn mù mờ thông tin họ sẽ đánh giá là bạn thiếu chân thành và bạn thực sự không mong muốn có công việc này. Lúc phỏng vấn bạn nên khéo léo đưa các thông tin này vào một cách tự nhiên. Điều này thể hiện sự chu đáo, hiểu biết cũng như thành ý của bạn. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao điều này.

Ngoài ra bạn cũng cần chuẩn bị trước trang phục phù hợp. Hồ sơ ứng tuyển (bản cứng) một cách đầy đủ và chi tiết cho dù bạn đã nộp hồ sơ trực tuyến từ trước đó. Bạn cũng cần chuẩn bị thêm sổ tay, bút…để ghi chú lại những điều cần thiết. Những chuẩn bị này thể hiện bạn là một người tỉ mỉ, làm việc chắc chắn, chuyên nghiệp. Người Nhật đánh giá cao điều này.

Đến buổi phỏng vấn cần lưu ý những gì?

Người Nhật rất quý trọng thời gian. Vì vậy đến trễ trong buổi phỏng vấn là điều tối kị. Hãy đến trước thời gian đã hẹn khoảng 10 phút. Lúc đến hãy nhớ giữ yên lặng, đừng ồn ào làm ảnh hưởng đến những người khác. Sau đó hãy nhớ chuyển điện thoại của mình sang chế độ im lặng hoặc tắt nguồn.

Đối với vị trí ngồi bạn cũng cần để ý. Đối với người Nhật Bản, vị trí ngồi thể hiện sự tôn trọng đối với đối tác. Vì vậy hãy tuân theo sự sắp xếp của người hướng dẫn. Trong trường hợp người phỏng vấn đã ngồi đợi bạn, bạn chỉ cần ngồi vào vị trí đối diện. Còn nếu họ chưa đến, bạn nên đứng. Lúc người phỏng vấn bước vào bạn có thể hỏi họ xem mình nên ngồi ở đâu trước khi ngồi xuống.

Khi chào hỏi bạn nên chào hỏi rõ ràng, dứt khoát và khỏe khoắn. Giới thiệu tên tuổi rõ ràng sau đó cúi người chào những người phụ trách phỏng vấn. Điều này cho thấy bạn rất tôn trọng văn hóa nước Nhật. Đừng nói nhỏ, nói lí nhí trong cổ họng. Vì như vậy thể hiện bạn thiếu tự tin và chuyên nghiệp. Túi xách bạn nên để gọn gàng dọc thân ghế, chuẩn bị sẵn sàng bút, giấy để ghi chú.

Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng Nhật Bản
Tác phong cần có trong một buổi phỏng vấn với người Nhật Bản

Khi nhà tuyển dụng đưa danh thiếp cho bạn, hãy cẩn thận cất nào vào một vị trí tốt. Điều này thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho họ. Tránh việc cầm, nắm trong tay quá lâu hoặc vò danh thiếp của người khác.

Kết thúc buổi phỏng vấn hãy nói lời cảm ơn và những người tham gia phỏng vấn bạn. Đó có thể là một điểm cộng đối với nhà tuyển dụng mà bạn không nên bỏ phí.

Xem thêm: Lao động từ Nhật Bản về nước vẫn có cơ hội làm việc với mức lương nghìn đô

Trả lời phỏng vấn ra sao để tạo được ấn tượng

Bạn cần trả lời tự tin, từ tốn, rõ ràng đủ để nhà tuyển dụng có thể nghe rõ. Đừng quá vội vàng chứng tỏ bản thân rồi trở thành quá lố. Khi phỏng vấn các doanh nghiệp Nhật Bản thường hỏi ứng viên “Bạn có muốn hỏi điều gì không?”. Câu hỏi này ngụ ý muốn để ứng viên có nhiều cơ hội thể hiện bản thân hơn. Bạn nên mạnh dạn đặt ra vài câu hỏi để biến cuộc phỏng vấn thành buổi nói chuyện vui vẻ. Dĩ nhiên, đừng hỏi những câu hỏi ngớ ngẩn. Bạn nên chuẩn bị thêm một số câu hỏi trước để ứng đối trong trường hợp này.

Việc bạn đặt những câu hỏi hay thể hiện bạn là một người hiểu biết, bản lĩnh và có thể xoay xở trong tình thế một đối một. Không chỉ các doanh nghiệp Nhật Bản mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn có những nhân viên như vậy.

Đừng nói dối người Nhật

Người Nhật rất đề cao sự thành thật. Vì vậy đừng bao giờ cố gắng nói dối họ để mình được đánh giá cao hơn. Đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, kinh nghiệm và chuyên môn chưa hẳn là những thứ quan trọng nhất. Họ đề cao trách nhiệm làm việc, sự thành thật, chân thành và tinh thần học hỏi cao. Vì vậy nếu bạn tự vẽ ra hình ảnh đẹp của bản thân nhưng không thực hiện được khi vào làm việc thì bạn vẫn phải rời khỏi công ty sớm. Đừng ngại nói ra những điều bạn chưa rõ, chưa hiểu và thể hiện mong muốn được học hỏi, cố gắng hết sức mình để làm tốt công việc.

Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng Nhật Bản
Người Nhật đề cao sự thành thật, vì vậy đừng cố gắng nói dối họ

Gửi email cảm ơn

Sau buổi phỏng vấn, bạn sẽ phải chờ một thời gian để có kết quả. Đừng quá nôn nóng gọi điện cho nhà tuyển dụng khi chưa đến thời điểm mà họ đã hẹn sẽ thông báo kết quả. Thay vào đó bạn có thể gửi cho họ một email cảm ơn. Đây là một điểm cộng cho bạn, đồng thời cũng đảm bảo liên lạc được thông suốt và cũng là một lời nhắc khéo rằng bạn đang rất nóng lòng chờ kết quả.

Chuẩn bị chu đáo những kiến thức và kỹ năng cần thiết sẽ giúp bạn có một buổi phỏng vấn thành công với các nhà tuyển dụng Nhật Bản. Bạn có thể tham khảo các việc làm công nhân, việc làm kỹ sư của các doanh nghiệp trên Tuyencongnhan.vn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến bài viết!

Xem thêm: Lao động Việt Nam trong con mắt các doanh nghiệp Nhật Bản

Ms. Công nhân

4.9 (539 đánh giá)
Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng Nhật Bản Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng Nhật Bản

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Hồ sơ xin việc online gồm những gì? Cách tạo hồ sơ xin việc online như thế nào?

Hồ sơ xin việc online gồm những gì? Cách tạo hồ sơ xin việc online như thế...

Ngày nay, khi internet phát triển mạnh thì tìm kiếm việc làm thông qua nộp hồ sơ xin việc online không còn là xa lạ. Tuy nhiên nhiều người còn thắc mắ...

04.12.2023 6983

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

Không ít ứng viên “rải” CV khắp nơi để tìm việc. Tuy nhiên, kết quả nhận về thường không mấy suôn sẻ như kỳ vọng. Vậy “rải” CV thế nào là đúng cách? Đ...

23.08.2023 511

Top 8+ giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất

Top 8+ giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất

Hiện nay nhiều nhà tuyển dụng cho phép ứng viên nộp hồ sơ online nhưng khi được mời đến phỏng vấn bạn phải mang theo hồ sơ giấy. Do vậy mà việc chuẩn...

22.09.2022 5571

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Ngày nay, càng nhiều người muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Tuy nhiên, bên cạnh ngôn ngữ, bạn cần trang bị nhiều kỹ năng, trình độ mới mong được l...

20.09.2022 12457