Bình Dương đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động

28.07.2016 2740 dothidiuhd

Bình Dương đã và đang thu hút được hàng trăm ngàn lao động (LĐ) đến làm việc tại các công ty, doanh nghiệp (DN). Xác định được rằng có thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho toàn bộ công nhân (CN) sẽ là “bàn đạp” để tái tạo được sức LĐ, tăng cường được khả năng sáng tạo của mỗi CN, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành, các cấp, quan tâm đến việc “nâng chất” đời sống CN. Ngoài ra, vấn đề bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng đã được Bình Dương đặt lên hàng đầu.

Chăm lo đời sống CN

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 28 khu công nghiệp (KCN), trong đó có 24 KCN đã đi vào hoạt động và có 8 cụm công nghiệp, với hơn 744.000 CN (LĐ ngoài tỉnh chiếm khoảng hơn 628.000 người) đang trực tiếp LĐ tại hơn 12.450 DN. Phần lớn, CN đều có việc làm Bình Dương khá ổn định, với mức thu nhập bình quân là từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. Song, trước tình hình giá cả thị trường đang “leo thang”, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của những người có dòng thu nhập thấp, trong đó có những người CN. Trước thực trạng đó, Bình Dương cũng đã chỉ đạo các cấp, các ngành, DN quan tâm, tạo mọi điều kiện để cho người lao động (NLĐ) yên tâm LĐ sản xuất. Cụ thể, việc xây dựng nhà ở xã hội của tỉnh, các DN cũng đã giải quyết phần nào khó khăn về chỗ ở cho những người CN. Những CN gặp khó khăn được các cấp công đoàn (CĐ), DN hỗ trợ để ổn định cuộc sống.

Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Primacy Việt Nam, ôngTrần Đức Hùng, cho biết: Công ty vẫn luôn quan tâm chăm lo đến đời sống của những người CN. Đối với những CN gặp khó khăn đột xuất, CĐ cũng trích quỹ, vận động anh em CN hỗ trợ thật kịp thời. Những trường hợp mà gia đình CN có tang lễ ở xa, công ty cũng tạo điều kiện mua vé xe để CN được về quê. Trong năm 2013, công ty cũng đã vận động tặng gia đình CN có con bị hở van tim được 30 triệu đồng, 2 CN bị tai nạn trên đường đang đi làm, mỗi trường hợp là trên 15 triệu đồng… Từ những việc làm thiết thực đó, lực lượng CN làm việc tại công ty đã luôn ổn định, tạo ra được những mẫu sản phẩm đạt chất lượng, giúp công ty luôn hoàn thành mục tiêu đề ra mà không cần phải tuyển công nhân liên tục.

Ngoài ra, tỉnh còn chủ động giải “cơn khát” về đời sống tinh thần cho CN. Cụ thể, các ngành cũng đã chú trọng tổ chức các hội thao, hội diễn văn nghệ để cho CN tham gia. Trong tháng CN năm 2014, nhiều đơn vị cũng đã và đang tổ chức các hoạt động tại các địa phương, công ty thu hút được hàng trăm CN tham dự. Cụ thể, Liên đoàn Lao động TX.Dĩ An phối hợp cùng với Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao TX tổ chức giải “Bóng đá mini nam - nữ công nhân viên chức - LĐ TX.Dĩ An lần V-2014”. Giải bắt đầu từ ngày 6-4 đến ngày 11-5, với 42 đội bóng nam và 8 đội nữ (khối doanh nghiệp và khối hành chính sự nghiệp). CĐ các KCN Bến Cát tổ chức hội thi “Thanh niên thanh lịch CN LĐ các KCN Bến Cát lần I vào năm 2014”. 

Phát triển nhân lực chất lượng cao
 
Song song với việc chăm lo cho đời sống cho CN, việc đào tạo nghề LĐ chất lượng cao cũng đã được tỉnh chú trọng. Qua đó, giúp tỉnh chủ động được trong việc đẩy nhanh tốc độ phát triển, nâng cao đời sống của NLĐ. Bên cạnh đó, Bình Dương cũng đang thực hiện chủ trương thu hút đầu tư một cách có chọn lọc, thu hút rất nhiều dự án có nguồn vốn đầu tư lớn, đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao. Chỉ riêng đầu tư nước ngoài, đến nay tỉnh Bình Dương thu hút được hơn 2.000 dự án đầu tư, với tổng vốn là gần 20 tỷ USD. Trước tốc độ phát triển công nghiệp nhanh chóng, nhu cầu tuyển dụng LĐ, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao của Bình Dương vẫn còn khá là lớn. Trên thực tế, trong số khoảng 66% LĐ đã qua đào tạo ở tỉnh Bình Dương, không ít LĐ đã được chính DN đào tạo từ nguồn LĐ phổ thông.

Bà Trần Thị Hà Bình - Giám đốc nhân sự Công ty Pungkook (TX.Thuận An), nói: “Đối với LĐ đã có tay nghề, lương thưởng sẽ cao hơn, từ đó cuộc sống ổn định hơn. Về phía công ty, tuyển được đội ngũ LĐ đã qua đào tạo cũng sẽ góp phần tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Từ đó, chúng tôi vẫn luôn ưu tiên những CN có trình độ văn hóa là trên lớp 9. Những CN mới cũng sẽ được đào tạo thêm, nâng cao tay nghề trong quá trình học việc”.

Để khắc phục được tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực có trình độ tay nghề cao, nhiều DN cũng đã đề nghị: Bình Dương cần phải tính đến sự tương quan giữa nguồn LĐ hiện có với quá trình quy hoạch phát triển các ngành nghề một cách phù hợp, các công tác quy hoạch, công tác xây dựng các trường nghề cần hướng các chương trình, kế hoạch đào tạo nghề phù hợp với những nhu cầu tuyển dụng của DN. Về phía DN cũng cần tích cực đổi mới công nghệ sản xuất, nhằm tăng tính chủ động trong các hoạt động sản xuất.

Trước yêu cầu nguồn nhân lực, UBND tỉnh cũng đang xem xét Đề án quy hoạch phát triển nhân lực của tỉnh Bình Dương thời kỳ 2011- 2020. Theo đề án, phấn đấu đến năm 2015 tỷ lệ LĐ qua đào tạo sẽ đạt khoảng 70%, tỷ lệ LĐ qua đào tạo nghề sẽ đạt 60%, năm 2020 tỷ lệ LĐ qua đào tạo sẽ là 80%, tỷ lệ LĐ qua đào tạo nghề sẽ là 70%. Bình quân hàng năm tạo việc làm cho khoảng 54.000 người/ vào năm giai đoạn 2011-2015 và khoảng 55.000 người/năm giai đoạn 2016-2020.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh - ông Trần Thanh Liêm, Bình Dương đã đang thu hút đầu tư nước ngoài, vì vậy cần đội ngũ LĐ thật dồi dào. Việc cung ứng cho các DN, LĐ có chất lượng cao cũng sẽ góp phần phát triển công nghiệp trong tỉnh. Do đó, tỉnh Bình Dương sẽ tạo mọi điều kiện để cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mở trường học, trung tâm đào tạo nghề tại tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, các đơn vị nếu muốn đầu tư cơ sở dạy nghề phải đáp ứng được nhu cầu của địa phương và thực hiện được các quy định của pháp luật. Về phía tỉnh, cũng sẽ xem xét việc đào tạo nghề tại các trường, trung tâm để có được những ngành nghề đào tạo phù hợp. 

Tại buổi làm việc giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng với tỉnh, bà Phạm Thị Hải Chuyền - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đã cho biết: Vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có ý nghĩa hết sức quan trọng trong tốc độ phát triển chung của toàn tỉnh. Bình Dương là địa phương có được tỷ trọng công nghiệp chiếm trên 60% nên việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chính là vấn đề cần quan tâm. Bà đề nghị tỉnh, trên cơ sở những trung tâm dạy nghề đã có rồi, cần rà soát, tiếp tục quy hoạch, phát triển các lĩnh vực dạy nghề. Trong đó, tăng thiết bị dạy nghề, đội ngũ giáo viên giảng dạy nghề để có đội ngũ cán bộ lao động chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu của DN đầu tư nước ngoài. 

4.9 (969 đánh giá)
Bình Dương đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động Bình Dương đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 521

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 442

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2464

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 886