Bữa cơm công nhân và tương lai của doanh nghiệp

12.03.2016 3160 haiyen.tran37

Bữa cơm của công nhân, sức khỏe của công nhân là một vấn đề đã được nhắc đến rất nhiều lần. Nhưng hiện tại những doanh nghiệp thực sự quan tâm đến chất lượng bữa cơm công nhân lại chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Những bữa cơm nghèo dinh dưỡng nhưng thừa nguy cơ ngộ độc

Hiện nay một suất cơm trưa của công nhân ở các doanh nghiệp phổ biến ở mức 15.000 đồng/ 1 suất. Nhưng nếu cơm công nhân được nấu với đúng số tiền này hoặc gần đúng chắc chắn bữa cơm công nhân không phải là một vấn đề được nhắc đi nhắc lại nhiều lần như thế.

bữa cơm công nhân
Bữa cơm công nhân nghèo dinh dưỡng

Một số doanh nghiệp không có bếp nấu mà đặt cơm ở ngoài. Các chủ cơ sở cung cấp cơm đều nhận định giá thực tế một suất cơm trưa của công nhân chỉ rơi vào khoảng 6.000 đồng đến 8.000 đồng trên 1 suất. Vậy số tiền còn lại bay đi đâu ? Ngoài số tiền lãi của cơ sở cung cấp cơm thì số tiền còn lại rơi vào tay những người quản lý, chịu trách nhiệm đặt cơm, phụ trách bữa cơm trưa của công nhân. Thậm chí các chủ cơ sở muốn cung cấp cơm trưa cho một số doanh nghiệp phải tiến hành đấu giá. Gía nào thấp nhất thì được chọn để cung cấp cơm mà hoàn toàn không cần quan tâm đến chất lượng của suất cơm ra sao.

Xem thêm: 9.000 đồng/ suất cơm, công nhân ăn gì?​

Còn những doanh nghiệp có bếp ăn và đầu bếp thì tình hình cũng không khá khẩm hơn là mấy. Không hiểu vì sao mà các nguyên liệu để làm cơm cho công nhân gần như đều là những nguyên liệu rẻ nhất, tệ nhất. Khi được hỏi doanh nghiệp hay người phụ trách luôn bao biện là do số tiền cho một suất cơm quá ít, không thể mua được những nguyên liệu đắt tiền.

Tình trạng ngộ độc thực phẩm
Tình trạng ngộ độc thực phẩm xẩy ra rất nhiều tại các doanh nghiệp

Những bữa cơm công nhân èo uột chỉ vài miếng thịt mỡ, một ít rau, vài miếng đậu hay con cá nhỏ được rán hay kho khô khốc. Nhiều công nhân tâm sự không thể nuốt nổi bữa cơm trưa ở công ty. Nhưng vì số tiền lương quá ít không thể mua suất cơm ở ngoài họ vẫn phải chấp nhận ăn mỗi ngày. Sức khỏe không có, họ lao động giảm năng suất, phải nghỉ ốm nhiều hơn. Thu nhập giảm đi. Những người công nhân nghèo lại càng thêm khổ.

Bữa cơm công nhân luôn tìm ẩn các nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Năm 2015 liên tục có nhiều ca ngộ độc thực phẩm từ bếp ăn của các doanh nghiệp. Hàng trăm, thậm chí hàng ngàn công nhân phải nhập viện. Thế nhưng sức khỏe của họ vẫn bị doanh nghiệp coi thường. Những người quản lý, đầu bếp vô lương tâm vẫn bớt xén từng con cá, miếng thịt của họ.

Thậm chí nhiều doanh nghiệp còn tìm cách cắt những bữa cơm tăng ca của công nhân. Nhiều công nhân phải bỏ việc bởi không còn đủ sức khỏe để làm việc.

bữa cơm công nhân
Cơm công nhân bị cắt xén đủ đường

Mong một bữa cơm trưa tử tế

Dường như mong ước có một bữa cơm trưa tử tế, đủ dinh dưỡng đối với công nhân là một mơ ước quá xa vời. Họ chỉ mong có những bữa cơm trưa mà họ có thể an tâm ăn mà không lo lắng về nguy cơ ngộ độc. Những bữa cơm mà họ có thể no bụng và cung cấp cho họ đủ năng lượng cho những giờ làm việc tiếp theo.

Nhiều công nhân đã phản ánh lên các tổ chức công đoàn, các cơ quan chức năng nhưng việc thay đổi dường như vẫn dẫm chân tại chỗ. Họ vẫn luôn là người phải chịu thiệt thòi. Vẫn chấp nhận ăn những bữa cơm khó nuốt.

bữa cơm công nhân
Mong ước một bữa cơm trưa tử tế

Bữa cơm công nhân ảnh hưởng đến tương lai của doanh nghiệp

Những bữa cơm nghèo dinh dưỡng nhưng thừa nguy cơ ngộ độc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của công nhân. Doanh nghiệp cũng có thể vi phạm các điều khoản quy định về chế độ cho người lao động cũng như quy định về an toàn thực phẩm. Bữa cơm là điều kiện tối thiểu nhất để giúp công nhân đảm bảo sức khỏe, nâng cao năng suất lao động, mang về nhiều doanh thu và lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp. Nhưng vì lợi nhuận trước mắt, nhiều doanh nghiệp hay nhiều người quản lý vẫn cố tính bớt xén.  Lạo động không năng suất liệu doanh nghiệp có thể phát triển lâu dài ?

Hi vọng các doanh nghiệp sẽ có nhiều biện pháp để cải thiện bữa cơm cho công nhân. Quan trọng là cần quản lý chặt chẽ ở các khâu cung cấp cơm, nhập nguyên liệu, chế biến...để không có lỗ hổng cho một số cá nhân vì lợi ích riêng mà cướp đi lợi ích của nhiều người lao động và của cả doanh nghiệp.

Xem thêm: Bữa ăn công nhân Samsung ở TP.Hồ Chí Minh có gì?​

4.9 (89 đánh giá)
Bữa cơm công nhân và tương lai của doanh nghiệp Bữa cơm công nhân và tương lai của doanh nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Công nhân Việt Nam đang lao động trong và ngoài nước vẫn luôn được đánh giá là lực lượng người lao động cần cù, chịu khó, ham học hỏi. Nhưng có một đi...

26.07.2023 3337

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 657

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7564

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 3157