Công nhân buồn khi không được tăng ca !

11.03.2016 3279 haiyen.tran37

Nếu như những câu chuyện công nhân bị ép tăng ca quá nhiều đến mức phải đình công hay nghỉ việc đã nhiều lần được các báo đài nhắc đến thì những tâm sự "ước được tăng ca" hẳn sẽ khiến bạn đọc cảm thấy lạ lẫm. Ít ai biết rằng nỗi buồn không được tăng ca của công nhân lại càng nhiều giọt nước mắt và gánh nặng lo toan cho cuộc sống!

Nỗi buồn không được tăng ca !

Đầu năm là thời gian được cho là rảnh rỗi nhất của công nhân. Thường thì công nhân chỉ làm giờ hành chính mà không có tăng ca. Thậm chí một số doanh nghiệp cho công nhân nghỉ cả thứ 7 bởi có ít đơn hàng.

Mức lương cở bản của công nhân rất thấp. Thường là chỉ khoảng 3, 4 triệu đồng. Thu nhập của họ chủ yếu dựa vào các giờ tăng ca bởi lúc này tiền công được tính cao gấp đôi, gấp ba. Nhờ những đồng tiền tăng ca đó họ mới đủ tiền trang trải cuộc sống, đủ tiền gửi về quê cho gia đình.

công nhân tăng ca
Công nhân buồn khi không được tăng ca

Bởi vậy những ngày chỉ nhận lương cơ bản là những ngày đầy lo lắng của công nhân. Nhiều công nhân tâm sự, tăng ca vất vả, nhiều khi về đến nhà không lê nổi bước chân nhưng lại có thêm tiền để gửi về quê cho bố mẹ, con cái. Hơn nữa tăng ca lại được công ty cung cấp thêm một bữa ăn, bớt đi một phần chi phí. Không được tăng ca, chi phí lại tăng lên. Tiền lương cơ bản không đủ chi xài nơi thành phố đắt đỏ.

Đặc biệt là thời gian đầu năm, việc ít. Còn số tiền dư đã chi tiêu hoặc gửi về quê vào dịp tết nên cuộc sống của công nhân đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.

Không tăng ca đồng nghĩa với ăn uống kham khổ hơn !

Chi tiêu của công nhân luôn theo một tiêu chí, chỉ được giảm, không được tăng. Bởi vậy nếu không được tăng ca, tiền lương ít đi thì họ chỉ còn cách căn bớt chi phí ăn uống. Bữa cơm của công nhân đã quá đạm bạc, nay gần như chẳng còn một chút dinh dưỡng nào. Cơm với rau và đậu nhiều khi cũng là vấn đề. Nhiều công nhân mì tôm thay cơm. Vẫn biết những bữa cơm như vậy không đủ sức khỏe để lao động nhưng dường như họ cũng không có lựa chọn nào khác.

công nhân tăng ca

 

Mong doanh nghiệp làm ăn khấm khá, được tăng ca nhiều hơn !

Đó là nỗi niềm của nhiều công nhân. Họ không ngại vất vả hay khó khăn, chỉ cần được tăng ca để có thêm thu nhập. Như vậy mới có tiền lo cho bố mẹ già, con nhỏ. Họ luôn hi vọng tháng sau công ty nhận được nhiều đơn hàng hơn, được tăng ca nhiều hơn.

Hi vọng rằng các doanh nghiệp, các tổ chức công đoàn sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ hơn nữa để đời sống công nhân bớt khó khăn. Đối với công nhân dù mức lương chỉ tăng thêm vài trăm ngàn đồng thì với họ cũng là cả một niềm hạnh phúc lớn.

4.0 (320 đánh giá)
Công nhân buồn khi không được tăng ca ! Công nhân buồn khi không được tăng ca !

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Công nhân Việt Nam đang lao động trong và ngoài nước vẫn luôn được đánh giá là lực lượng người lao động cần cù, chịu khó, ham học hỏi. Nhưng có một đi...

26.07.2023 3318

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 646

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7544

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 3039