Chế độ thai sản mới cho công nhân nữ doanh nghiệp cần nắm rõ

15.03.2016 2592 haiyen.tran37

Từ ngày 01/01/2016 đã có nhiều thay đổi trong chế độ thai sản dành cho lao động là nữ. Vì vậy doanh nghiệp cũng cần nắm rõ những thay đổi trong quy định cũng như có những buổi nói chuyện, giải thích với công nhân một cách rõ ràng về các chính sách bảo hiểm, chế đột thai sản. Tránh việc công nhân hiểu nhầm, gây nên những mâu thuẫn giữa doanh nghiệp và người lao động.

chế độ thai sản
Chế độ thai sản thay đổi như thế nào trong khi bước sang năm 2016

Thay đổi về đối tượng được hưởng chế độ thai sản.

Theo quy định có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 thì đối tượng được hưởng chế độ thai sản đã được mở rộng ra thêm. Theo đó những lao động nữ có “ hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động”. Cộng thêm hai đối tượng được hưởng chế độ này đó là “ người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu” thuộc nhóm đối tượng được hưởng là sỹ quan, quân nhân và “ người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương” là một nhóm đối tượng được hưởng chế độ thai sản mới.

chế độ thai sản
Người chồng đóng bảo hiểm xã hội được hưởng chế độ thai sản 

Còn quy định về chế độ thai sản có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018 thì mở rộng thêm đối tượng được hưởng là những người có “theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng”

Doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý về thời gian bắt đầu áp dụng chế độ thai sản mới là ngày 01/01/2016 và 01/01/2018.

Điều kiện được hưởng chế độ thai sản được nới rộng ra hơn. Đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho các lao động nữ.

Với quy định cho phép người mang thai hộ trong năm vừa qua thì kể từ ngày 01/01/2018 những người đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản có thêm “Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ”.

Ngoài ra có thêm đối tượng đượng hưởng chế độ thai sản là nam đó là “ lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con”. Đây là một thay đổi khá bất ngờ được rất nhiều người lao động ủng hộ và tỏ ra vui mừng khi chính sách này được áp dụng.

 

Thay đổi về thời gian tối đa hưởng chế độ  khi sẩy thai, nạo, hút thai hoặc thai chết lưu của lao động nữ từ ngày 01/01/2016 là gì ?

Thời gian này là

  • 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi ( thay vì 1 tháng như trước đây )
  •  20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi ( thay cho quy định từ 1 tháng đến dưới 3 tháng )
  •  40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi (thay cho quy định từ 3 tháng đến dưới 6 tháng );
  • 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên ( thay cho quy định từ 6 tháng trở lên như trước đây )
  • chế độ thai sản
    Nhiều thay đổi trong quy định về chế độ thai sản

     

Đối với thời gian hưởng chế độ sinh con có thay đổi khá lớn !

Quy định về chế độ thai sản được bổ sung thêm hai điều khoản quan trọng như sau:

  • Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.
  • Lao động nam đang đóng Bảo hiểm xã hội có vợ sinh con được nghỉ 5 ngày làm việc, nếu sinh đôi được nghỉ 10 ngày và tăng thêm 3 ngày cho mỗi con khi sinh 3 trở lên. Trường hợp vợ sinh phải giải phẫu thì được nghỉ 07 làm việc và 14 ngày làm việc đối với trường hợp sinh đôi trở lên.
  •  

Bổ sung thêm quy định về thời gian hưởng thai sản cho nhờ người mang thai hộ?

Do mang thai hộ đã được pháp luật công nhân nên bổ sung thêm chế độ thai sản dành cho người nhờ người mang thai hộ như sau:

 Người mẹ nhờ mang thai hộ được hưởng chế độ thai sản từ thời điểm nhận con cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi.

Trên đây chỉ nêu lên một số thay đổi quan trọng. Không phải hoàn toàn chính sách mới về chế độ thau sản nên doanh nghiệp cần tham khảo kỹ hơn văn bản chính thức về chế độ này. Chế độ thai sản đã có nhiều thay đổi tích cực, có lợi cho người lao động. Đây cũng là điều kiện để công nhân yên tâm hơn khi làm việc, cống hiến cho doanh nghiệp.

4.0 (40 đánh giá)
Chế độ thai sản mới cho công nhân nữ doanh nghiệp cần nắm rõ Chế độ thai sản mới cho công nhân nữ doanh nghiệp cần nắm rõ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Công nhân Việt Nam đang lao động trong và ngoài nước vẫn luôn được đánh giá là lực lượng người lao động cần cù, chịu khó, ham học hỏi. Nhưng có một đi...

26.07.2023 3309

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 627

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7528

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 2945