Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp mới nhất kế toán cần biết

06.09.2018 1677 bientap

Bạn là ứng viên đang tìm việc kế toán thuế? Vậy bạn đã biết công việc kế toán thuế gồm những gì và cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp hiện nay như thế nào? Hãy cùng Tuyencongnhan.vn kiểm chứng lại câu trả lời qua bài viết được chia sẻ dưới đây nhé!

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Thuế thu nhập doanh nghiệp được tính như thế nào?

► Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp mới nhất, chúng ta cần phải hiểu được thuế thu nhập doanh nghiệp là gì?

Thuế thu nhập doanh nghiệp (Business Income Tax) là một loại thuế trực thu (thu trực tiếp), tính trên phần thu nhập chịu thuế sau khi đã trừ đi các khoản chi phí hợp pháp liên quan đến thu nhập của các đối tượng nộp thuế.

Đối tượng nộp thuế TNDN là tất cả các tổ chức, cá nhân sản xuất – kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập. Căn cứ để tính thuế TNDN là thu nhập chịu thuế và mức thuế suất áp dụng. Hiện nay, thuế TNDN sẽ được tạm tính vào cuối vào mỗi quý, khi đến cuối năm tài chính, kế toán phụ trách sẽ tổng kết tổng số thuế doanh nghiệp cần nộp từ số thuế tạm tính của mỗi quý.

► Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp mới nhất

♦ Công thức tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Với doanh nghiệp có quỹ phát triển khoa học và công nghệ thì áp dụng công thức sau:

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp

♦ Cách xác định thu nhập tính thuế

- Công thức tính thu nhập tính thuế

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp

- Thu nhập chịu thuế

TN chịu thuế = (Doanh thu – Chi phí được trừ) + Các khoản thu nhập khác

Trong đó:

  • Doanh thu: là toàn toàn bộ tiền bán hàng hóa – dịch vụ (bao gồm cả trợ giá, phụ thu, phụ trội) mà doanh nghiệp được hưởng, không phân biệt đã thu được tiền thực tế hay chưa. Nếu doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì doanh thu đã bao gồm cả thuế GTGT, còn với trường hợp DN kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì doanh thu không bao gồm thuế GTGT trong đó.
  • Chi phí được trừ: gồm chi phí kế toán (các khoản chi phí phát sinh từ quá trình hoạt động của DN được hoạch toán vào sổ sách kế toán) và chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

- Các khoản thu nhập được miễn thuế

Các khoản thu nhập được miễn thuế bao gồm:

  • Thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản…
  • Thu nhập từ dịch vụ kỹ thuật phục vụ trực tiếp nông nghiệp
  • Thu nhập từ việc thực hiện hợp đồng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ
  • Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa – dịch vụ của doanh nghiệp có số lao động là người khuyến tật, người sau cai nghiện ma túy, người nhiễm HIV bình quân năm từ 30% trở lên.
  • Thu nhập từ hoạt động dạy nghề dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…
  • Thu nhập được chia từ hoạt động góp vốn, mua cổ phần, liên doanh với doanh nghiệp trong nước.
  • Khoản tiền tài trợ nhận được sử dụng cho hoạt động giáo dục, nghiên cứu khoa học, văn hóa – nghệ thuật…
  • Thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải (CERs) lần đầu của doanh nghiệp được cấp chứng chỉ giảm phát thải.
  • Thu nhập từ thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao của ngân hàng phát triển Việt Nam trong hoạt động tín dụng đầu tư phát triển, tín dụng xuất khẩu.
  • Phần thu nhập không chia
  • Thu nhập từ hoạt động chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực được ưu tiên
  • Thu nhập của văn phòng thừa phát lại trong thời gian thực hiện thí điểm theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự.

- Các khoản lỗ được kết chuyển

Trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh có kết quả thua lỗ thì được bù trừ phần lỗ vào phần thu nhập chịu thuế. Phần thu nhập còn lại sau khi được bù trừ được tính theo mức thuế suất áp dụng.

♦ Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp

- Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, mức thuế suất 20% áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

- Mức thuế suất từ 32% đến 50% áp dụng cho các doanh nghiệp thu được lợi nhuận từ hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác các mỏ tài nguyên quý hiếm: dầu khí, vàng, bạc, đá quý…

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Doanh nghiệp kinh doanh hoạt động khai thác tài nguyên quý hiếm chịu mức thuế suất cao, từ 32% đến 50%

► Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng cho doanh nghiệp kê khai thuế theo phương pháp trực tiếp

Đối với những doanh nghiệp kê khai và nộp thuế TNDN theo phương pháp trực tiếp nếu có phần thu nhập phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp thì cách tính thuế được áp dụng theo tỷ lệ % trên doanh thu đã bán hàng hóa – dịch vụ đó:

- Hoạt động kinh doanh dịch vụ: 5%

- Hoạt động giáo dục, y tế, biểu diễn nghệ thuật: 2%

- Hoạt động kinh doanh hàng hóa: 1%

- Hoạt động khác: 2%

Ví dụ với một doanh nghiệp nộp thuế TNDN theo phương pháp trực tiếp, trong năm, có phát sinh hoạt động kinh doanh dịch vụ, có được phần thu nhập 100 triệu đồng (sau khi đã trừ đi chi phí) thì mức thuế TNDN phải nộp được tính như sau:

Số thuế TNDN phải nộp = 100.000.000 x 5% = 5.000.000 đồng.

Có một lưu ý bạn cần biết là không phải doanh nghiệp nào kê khai thuế Vat theo phương pháp trực tiếp là được quyền kê khai và nộp thuế cũng theo phương pháp trực tiếp. Muốn kê khai thuế TNDN phương pháp trực tiếp, đại diện doanh nghiệp phải làm công văn trình lên cục quản lý thuế trực tiếp tại địa phương và được cơ quan này đồng ý.

Ms. Công nhân

4.6 (36 đánh giá)
Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp mới nhất kế toán cần biết Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp mới nhất kế toán cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 183

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 326

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 372

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 222