CEO Nhật Bản: Người trẻ Việt Nam chỉ thích làm việc bàn giấy !

05.05.2016 3535 haiyen.tran37

 

Ông Ito Junichi là CEO của Công ty World Link Japan Inc đã có những ý kiến rất thẳng thắn về chất lượng giáo dục, chất lượng lao động trong ngành công nghiệp của nước ta trong những năm vừa qua.

Người Việt Nam không còn chăm chỉ như 20 năm về trước !

Ông Ito Junichi đã chia sẻ rằng, ông sinh ra vào năm 1946 tại Hokkaido. Đây thời điểm nước Nhật đang rất nghèo khó. Người dân không có đủ cơm ăn áo mặc. Bố mẹ ông đã phải làm việc vô cùng chăm chỉ, có thể nói là cật lực để đủ đồ ăn hàng ngày cho cả nhà.

lao động Nhật Bản
Ông Ito Junichi là CEO của Công ty World Link Japan Inc

 

Tất cả người dân Nhật Bản khi đó đều làm việc nỗ lực không ngừng nghỉ như một lẽ đương nhiên. Họ thấm nhuần tinh thần samurai. Luôn làm việc hết mình, trung thực và luôn giúp đỡ những người nghèo khó. Mỗi việc họ hoàn thành trong sản xuất luôn đảm bảo độ chính xác cao nhất, cho kết quả tốt và bền vững.

Sau đó nước Nhật nhanh chóng thoát khỏi khó khăn, kinh tế phát triển bền vững và trở thành một trong những quốc gia Châu Á vững mạnh nhất ở thế kỷ 21.

Ông cũng cho biết 20 năm trước ông đến Việt Nam, ông nhận thấy rằng người Việt Nam cũng lao động chăm chỉ không kém gì người Nhật Bản. Nhưng hiện nay, người Việt Nam chỉ thích kiếm tiền, nhưng lại không muốn chăm chỉ làm việc.

Người trẻ Việt Nam chỉ thích lao động bàn giấy !

Vị CEO Nhật Bản cho biết, tại thủ đô Tokyo, những sinh viên tốt nghiệp những trường đại học danh tiếng nhất vẫn phải quét rác, dòn dẹp nhà vệ sinh của công ty khi họ mới bắt đầu đi làm. Họ phải lao động bằng chân tay thực sự chứ không phải được ngồi bàn giấy. Và họ sẽ phải qua quá trình rèn luyện như thế nếu muốn trở thành sếp.

lao động Nhật Bản
Người Nhật Bản rất coi trọng những người lao động tay chân

 

Còn tại Việt Nam bây giờ, các bạn trẻ luôn muốn tìm những công việc nhàn nhã. Tốt nhất là những công việc ngồi bàn giấy, phòng máy lạnh. Sinh viên Việt Nam mới ra trường luôn muốn làm việc ở những vị trí cao chứ không muốn bắt đầu bằng những công việc nhỏ nhặt, đặc biệt là những công việc tay chân. Họ nhanh chóng muốn bỏ việc nếu không đáp ứng được kỳ vọng của mình.

Việt Nam đang quên những người giỏi kỹ năng làm việc.

Ông Ito Junichi chia sẻ, ở đất nước của ông, mọi người rất coi trọng những người lao động tay chân. Họ là những người trực tiếp làm ra cái thìa, cái kính. Người Nhật đánh giá cao những người lao động này vì họ có kỹ năng làm việc thực sự thay vì bài vở, lý thuyết.

Còn tại Việt Nam, thường chưa chú trọng đào tạo những người có tay nghề giỏi mà lại đào tạo đại học quá nhiều. Nhiều người có bằng MBA chưa hẳn đã có hiểu biết bao quát về kinh doanh và sản xuất. Họ thưởng chỉ hiểu biết được phần ngọn, bề nổi mà không hiểu được gốc rễ của vấn đề.

lao động Nhật Bản
Việt Nam chưa chú trọng đào tạo những người có tay nghề giỏi

 

Những người trẻ có tâm lý coi thường việc lao động tay chân, không muốn ra các xí nghiệp chỉ đạo công nhân làm việc. Họ nặng về lý thuyết mà chưa bao giờ đụng tay vào làm thành công một sản phẩm thực sự.

Ông Ito Junichi cũng cho rằng “việc người trẻ không tôn trọng những người lao động chân tay là khuyết điểm rất lớn của xã hội”. Khi người Việt chưa coi trọng những người lao động giỏi kỹ năng thì nên công nghiệp Việt Nam còn khó phát triển.

Việt Nam cần tạo nhiều cơ hội hơn nữa cho những người lao động có kỹ năng làm việc thật sự. Nền giáo dục cần chú trọng đào tạo tay nghề  để có nhiều lao động chất lượng, đẩy nền công nghiệp Việt Nam đi lên trong tương lai.

 

Ms: Smile

4.7 (767 đánh giá)
CEO Nhật Bản: Người trẻ Việt Nam chỉ thích làm việc bàn giấy ! CEO Nhật Bản: Người trẻ Việt Nam chỉ thích làm việc bàn giấy !

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 377

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Lương công nhân hiện nay đã không còn bèo bọt như những năm trước đây. Với các khoản phụ cấp, tăng ca, ăn theo sản phẩm, khoản thu nhập này thậm chí c...

21.09.2022 37248

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Sở hữu sức khỏe tốt, khả năng thích ứng nhanh với công việc, thế nhưng nhiều công nhân nam vẫn rơi vào thất nghiệp trong thời gian dài. Nguyên nhân do...

14.09.2022 15056

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Song hành với sự phát triển của ngành may mặc là nhu cầu tuyển dụng thợ cắt ngày càng cao. Tuy nhiên, không ít người lao động vẫn còn mơ hồ về nghề nà...

12.04.2022 11036