Chỉ rõ 5 trường hợp NLĐ không được hưởng chế độ tai nạn lao động

20.03.2023 325 hongthuy95

Tai nạn lao động (TNLĐ) là sự cố ngoài ý muốn mà cả DN, NSDLĐ và NLĐ đều không mong đợi gặp phải. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp “tai nạn” xảy đến trong quá trình làm việc, tại nơi làm việc nhưng NLĐ lại không được hưởng chế độ TNLĐ. Đó là những trường hợp nào? Rồi NLĐ có được hỗ trợ gì không? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây!

các trường hợp nlđ không được hưởng chế độ tnlđ

Trường hợp nào NLĐ không được hưởng chế độ TNLĐ?

Xin nhắc lại lần nữa là không phải cứ bị “tai nạn” tại nơi làm việc, khi đang làm việc là NLĐ sẽ hiển nhiên được giải quyết hưởng chế độ TNLĐ theo quy định. Sau đây là 5 trường hợp không được hưởng chi tiết mà bất kì NLĐ hay DN, NSDLĐ nào cũng nên biết để áp dụng xử lý phù hợp, đảm bảo quyền lợi chính đáng và trách nhiệm, nghĩa vụ của cả 2 bên:

- NLĐ không giao kết HĐLĐ với DN, NSDLĐ hoặc có ký hợp đồng nhưng đều không tham gia đóng BHXH bắt buộc. Do đó, hiển nhiên không được hưởng quyền lợi TNLĐ nếu có tai nạn xảy ra tại nơi làm việc, khi đang làm việc.

- NLĐ bị tai nạn có thuộc các trường hợp được hưởng chế độ TNLĐ theo quy định nhưng có mức độ suy giảm khả năng lao động dưới 5%.

- NLĐ bị tai nạn do xảy ra mâu thuẫn của chính NLĐ với người gây ra tai nạn cho NLĐ đó mà không hề liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động được giao.

- NLĐ bị tai nạn do cố ý tự hủy hoại sức khỏe và an toàn tính mạng của bản thân.

- NLĐ bị tai nạn do sử dụng chất cấm, như ma túy, hay chất gây nghiện khác thuộc Danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành theo luật.

Bị TNLĐ nhưng suy giảm mức dưới 5% có được hỗ trợ gì không?

Không nói đến những trường hợp còn lại bởi việc không được giải quyết hưởng chế độ TNLĐ cho các trường hợp đó là hoàn toàn thuyết phục. Tuy nhiên, với trường hợp NLĐ bị tai nạn có thuộc các trường hợp được hưởng chế độ TNLĐ nhưng do có mức độ suy giảm khả năng lao động dưới 5% nên không đạt điều kiện giải quyết hưởng. Vậy không lẽ không được hỗ trợ gì? - Có đó. Luật An toàn, Vệ sinh lao động có quy định NLĐ bị TNLĐ thuộc trường hợp này vẫn được hưởng một số quyền lợi chính đáng, do DN, NSDLĐ chịu trách nhiệm hỗ trợ, như:

- Được tiến hành sơ - cấp cứu kịp thời để giảm thiểu rủi ro và tác động không mong muốn đến sức khỏe.

- Được thanh toán toàn bộ chi phí y tế (khám, chữa bệnh) từ khi sơ, cấp cứu đến khi được điều trị ổn định mà bên BHYT không hỗ trợ thanh toán.

- Được nhận đủ tiền lương trong thời gian nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động do TNLĐ.

- Không phải trả chi phí giám định sức khỏe để xác định mức độ suy giảm khả năng lao động do bị TNLĐ, chi phí này do NSDLĐ trả.

Những quyền lợi này nếu DN, NSDLĐ không đồng ý hỗ trợ thì sẽ bị quy vào hành vi làm trái luật, bị phạt hành chính 2-4 triệu đồng/NLĐ bị vi phạm nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng. NLĐ nếu không được hỗ trợ quyền lợi chính đáng theo quy định có thể làm thủ tục khiếu nại lên tổ chức công đoàn, DN hoặc Sở LĐ-TB&XH nơi DN đang đặt trụ sở chính.

(Theo Luật Việt Nam)

4.6 (56 đánh giá)
Chỉ rõ 5 trường hợp NLĐ không được hưởng chế độ tai nạn lao động Chỉ rõ 5 trường hợp NLĐ không được hưởng chế độ tai nạn lao động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 118

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 276

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 130

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 80