Chi tiết quy trình may mẫu đối cho công nhân may nhà máy

04.01.2022 2230 hongthuy95

May mẫu đối là một trong những khâu quan trọng nhất trong tiến trình may và hoàn thiện sản phẩm theo đơn hàng thỏa thuận. Vậy quy trình may mẫu đối diễn ra thế nào? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

quy trình may mẫu đối trong nhà máy

May mẫu đối được thực hiện thế nào?

May mẫu là gì?

May mẫu là công đoạn tạo ra sản phẩm mẫu hoàn chỉnh dựa trên thiết kế sẵn có và đã qua thỏa thuận, thống nhất trước đó giữa tổ thiết kế của nhà xưởng với khách hàng đặt đơn.

May mẫu được thực hiện bởi ai?

Thông thường, công đoạn may mẫu sẽ do nhân viên may mẫu đảm nhận và thực hiện. Vị trí này đòi hỏi kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm, tay nghề cao hơn hẳn công nhân may phổ thông, hướng dẫn công nhân may từng công đoạn may chi tiết, đúng kỹ thuật và thiết kế.

May mẫu được thực hiện khi nào?

Câu trả lời chính là sau khi việc báo giá cho khách hàng thành công, tức đã thỏa thuận và thống nhất được thiết kế hoàn thiện của sản phẩm, thì chuyển sang công đoạn may mẫu.  

May mẫu được thực hiện như thế nào?

Không đơn giản chỉ là cầm nguyên liệu ngồi vào bàn may rồi cứ thế nối liền các bán thành phẩm thành sản phẩm hoàn chỉnh theo cảm hứng và bản năng, may mẫu cần chuẩn xác đến từng đường kim mũi chỉ trước khi giao lại cho tổ thiết kế và khách hàng kiểm - duyệt. Công đoạn này cần tuân thủ theo quy trình may cơ bản là:

- Tổ trưởng may mẫu tiếp nhận:

+ Bảng thiết kế và yêu cầu của khách hàng từ Trưởng hoặc Phó phòng

+ Hướng dẫn kỹ thuật và sản phẩm mẫu (nếu có) từ nhân viên thông dịch

+ Bảng nghiên cứu từ nhóm nghiên cứu

+ Rập cắt, rập may, thông số theo rập từ hồ sơ

+ Lấy giấy đề nghị vật tư may mẫu, nhận nguyên phụ liệu từ kho vật tư, kiểm tra chất lượng nguyên phụ liệu trước khi cắt, trường hợp phát hiện lỗi thì báo cáo với Trưởng hoặc Phó phòng để phối hợp giải quyết.

quy trình may mẫu đối trong nhà máy

Sản phẩm may mẫu do nhân viên may mẫu đảm nhận và thực hiện theo sự phân công của Tổ trưởng

 

- Tổ trưởng may mẫu tiếp nhận công việc từ Trưởng hoặc Phó phòng rồi tiến hành nghiên cứu - phân tích mẫu dựa trên bảng thiết kế hay mẫu paton nếu có

- Xây dựng trình tự may, dự kiến thiết bị gia công sản phẩm rồi phân công từng công đoạn may bán thành phẩm cho nhân viên thuộc bộ phận may mẫu. Bộ phận này có nhiệm vụ may đúng các bán thành phẩm theo yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật để hoàn thiện và hiện thực hóa thiết kế đã nhận; đồng thời phản hồi lại những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện mẫu trên phiếu may mẫu theo biểu mẫu kỹ thuật.

- Tổ trưởng may mẫu phối hợp với Trưởng hoặc Phó phòng tìm hướng giải quyết nếu phát hiện ra những chỗ khó may trong quá trình may (như tìm ra đường may khác phù hợp hơn mà không làm ảnh hưởng đến mẫu mã) hoặc tìm khách hàng để thương lượng, bàn tính về chỗ khó đó.

- Tổ trưởng may mẫu kiểm tra lại toàn bộ chi tiết của sản phẩm may mẫu ngay sau khi hoàn thiện, gồm: kỹ thuật, chất lượng, thông số và:

+ Nếu đạt yêu cầu thì giao cho phòng sản xuất (hàng gia công), phòng kế hoạch (hàng FOB)

+ Nếu không đạt thì thực hiện lại

- Trưởng hoặc Phó phòng gửi mẫu đối, định mức nguyên phụ liệu, bảng màu và các yêu cầu khác từ khách hàng bằng số giao nhận biểu mẫu kỹ thuật.

- Trưởng hoặc Phó phòng nhận phản hồi về mẫu đối và định mức nguyên phụ liệu từ khách hàng có xem xét bảng góp ý đợt 1 của khách, để:

+ Nếu phù hợp thì chuyển tiếp cho các nhân viên bộ phận trực tiếp thực hiện công việc

+ Nếu không phù hợp thì xem xét không phù hợp ở công đoạn nào rồi trở về công đoạn đó thực hiện lại đến khi đạt là xong.

May mẫu đối là bước quan trọng trong công đoạn may khi hoàn thành đơn hàng đã thỏa thuận. Nắm khái niệm - người thực hiện - thời gian thực hiện - quy trình thực hiện chuẩn xác giúp công việc của nhân viên may mẫu diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn, dễ dàng và nhanh chóng thuyết phục được khách hàng.

Ms. Công nhân (tổng hợp)

4.2 (222 đánh giá)
Chi tiết quy trình may mẫu đối cho công nhân may nhà máy Chi tiết quy trình may mẫu đối cho công nhân may nhà máy

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 134

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 288

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 139

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 88