Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc Phiên dịch viên cho bạn

23.08.2018 1671 hongthuy95

Bạn dự định theo nghề phiên dịch và đang mong muốn tìm việc phiên dịch viên (PDV)? Bạn chưa biết làm thế nào để tìm việc phiên dịch nhanh chóng và hiệu quả nhất? Bài viết này, Tuyencongnhan.vn xin chia sẻ một số kinh nghiệm tìm việc để bạn tham khảo và áp dụng

chia sẻ kinh nghiệm tìm việc phiên dịch viên cho bạn

Bạn có biết làm thế nào để tìm việc phiên dịch nhanh chóng và hiệu quả?

Nhu cầu tuyển dụng PDV hiện nay tại Việt Nam

Việt Nam hiện là một trong những thị trường tiềm năng thu hút số lượng lớn đầu tư FDI, trong đó nổi bật là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Thực trạng này kéo theo nhu cầu tìm kiếm PDV có trình độ chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp ngày càng tăng cao.

Bằng chứng là hàng trăm tin tuyển dụng PDV tiếng Anh - Trung - Hàn - Nhật từ những doanh nghiệp hợp tác quốc tế hay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với mức lương và chế độ đãi ngộ vô cùng hấp dẫn. Đây cũng là lý do khiến rất nhiều sinh viên lựa chọn theo học các trường đào tạo nghề phiên dịch. Tuy nhiên, chất lượng đầu ra lại không đảm bảo đáp ứng các tiêu chí tuyển dụng mà doanh nghiệp đưa ra dẫn đến cầu cao nhưng cung không đủ đáp ứng khiến tình trạng khan hiếm PDV vẫn đang là bài toán khó tại hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam.

chia sẻ kinh nghiệm tìm việc phiên dịch viên cho bạn

Nhu cầu tuyển dụng PDV tăng cao nhưng chất lượng ứng viên chuyên nghiệp không nhiều

Vậy làm thế nào để ứng viên tìm việc PDV nhanh chóng và hiệu quả?

Nghề phiên dịch đòi hỏi cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ, ngoài ra, các PDV chuyên nghiệp phải là người có kinh nghiệm làm việc, biết sắp xếp công việc, linh hoạt trong xử lý tình huống đồng thời coi trọng đạo đức nghề nghiệp… Đây cũng là những yếu tố nhà tuyển dụng đặt ra để lựa chọn nhân sự. Quy trình tuyển dụng khắt khe tạo nên những khó khăn nhất định cho các ứng viên khi tìm việc phiên dịch. Vậy để tìm việc, PDV cần làm gì?

- Xác định mong muốn của bản thân

Đây gần như là bước đi bị bỏ qua của hầu hết các ứng viên. Nó quan trọng hơn bạn nghĩ rất nhiều. Bởi chỉ khi bạn xác định được bạn muốn tìm việc phiên dịch ở đâu? (tại địa phương hay các thành phố lớn, Đà Nẵng hay Sài Gòn…), bạn muốn làm việc trong môi trường như thế nào? (công ty tư nhân hay tổ chức chính phủ, nhà máy xí nghiệp hay bệnh viện, tòa án…), bạn muốn mức thu nhập là bao nhiêu?... Tuy nhiên, cũng đừng quên tất cả các mong muốn cho công việc đều phải thực tế và phù hợp với năng lực hiện tại của bản thân; có như thế, bạn mới thuyết phục được nhà tuyển dụng.

- Chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc phiên dịch thuyết phục

Từ Đơn xin việc, Sơ yếu lý lịch đến CV, chứng chỉ ngoại ngữ và nhiều giấy tờ liên quan thể hiện trình độ và năng lực của bạn. Một bộ hồ sơ xin việc ấn tượng sẽ giúp bạn nổi bật giữa hàng trăm ứng viên khác, tăng cơ hội ứng tuyển thành công.

chia sẻ kinh nghiệm tìm việc phiên dịch viên cho bạn

Một bộ hồ sơ xin việc phiên dịch chuẩn giúp ứng viên tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

- Tìm việc làm qua Internet

Sự phát triển của Internet khiến hầu hết các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lựa chọn đăng tuyển thông qua các trang mạng xã hội như facebook, website của công ty, website việc làm trực tuyến… Tận dụng điều này để lựa chọn doanh nghiệp phù hợp và nộp hồ sơ giúp ứng viên tiết kiệm đáng kể thời gian tìm kiếm, sàng lọc nhanh và ứng tuyển ngay lập tức. Trên Tuyencongnhan.vn (website việc làm nhà máy - khu công nghiệp), ứng viên tìm việc phiên dịch chỉ cần click vào tin tuyển dụng PDV phù hợp rồi ấn “nộp hồ sơ online” miễn phí là xong; việc sau đó chỉ là đợi nhà tuyển dụng gọi điện hẹn lịch phỏng vấn.

- Chuẩn bị thật tốt cho buổi phỏng vấn

Khi được mời tham gia phỏng vấn, hãy đảm bảo rằng bạn đã nắm được những thông tin về nhà tuyển dụng, kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ phiên dịch, trang phục đi phỏng vấn, phong thái, thái độ giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống… tất cả đều phải thật chỉnh chu, lịch sự và đặc biệt phù hợp với đặc thù công việc phiên dịch. Ngoài ra, đừng quên đến buổi phỏng vấn đúng giờ.

chia sẻ kinh nghiệm tìm việc phiên dịch viên cho bạn

Hãy chuẩn bị thật tốt cho buổi phỏng vấn từ trang phục, kiến thức, kỹ năng đến thái độ và phong thái giao tiếp

- Viết thư cảm ơn sau phỏng vấn

Thư cảm ơn sau phỏng vấn là “chiêu” ghi điểm sau cùng giúp ứng viên gây thiện cảm với nhà tuyển dụng. Một trong những sai lầm mà ứng viên hay gặp phải là im lặng chờ đợi kết quả sau buổi phỏng vấn. Trong vòng 24h sau khi kết thúc phỏng vấn, hãy viết một email cảm ơn gửi đến nhà tuyển dụng vì đã tạo điều kiện và dành thời gian cho mình, tận dụng thư này để nhắc lại những thế mạnh của bản thân phù hợp với công việc đồng thời thể hiện sự mong chờ kết quả buổi phỏng vấn. Có thể bạn chưa biết nhưng giữa các ứng viên được đánh giá ngang nhau, nhiều khi thư cảm ơn lại là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tuyển dụng.

chia sẻ kinh nghiệm tìm việc phiên dịch viên cho bạn

Lộ trình 5 bước giúp ứng viên tìm việc PDV nhanh chóng và hiệu quả

Với lộ trình 5 bước tìm việc phiên dịch mà Tuyencongnhan.vn chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp ứng viên nhanh chóng tìm được công việc như ý, bước chân vào sự nghiệp phiên dịch và tìm kiếm những thành công nhất định với nghề.

Chúc bạn thành công!

Ms. Công nhân

4.1 (611 đánh giá)
Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc Phiên dịch viên cho bạn Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc Phiên dịch viên cho bạn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Hồ sơ xin việc online gồm những gì? Cách tạo hồ sơ xin việc online như thế nào?

Hồ sơ xin việc online gồm những gì? Cách tạo hồ sơ xin việc online như thế...

Ngày nay, khi internet phát triển mạnh thì tìm kiếm việc làm thông qua nộp hồ sơ xin việc online không còn là xa lạ. Tuy nhiên nhiều người còn thắc mắ...

04.12.2023 6875

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

Không ít ứng viên “rải” CV khắp nơi để tìm việc. Tuy nhiên, kết quả nhận về thường không mấy suôn sẻ như kỳ vọng. Vậy “rải” CV thế nào là đúng cách? Đ...

23.08.2023 461

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Ngày nay, càng nhiều người muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Tuy nhiên, bên cạnh ngôn ngữ, bạn cần trang bị nhiều kỹ năng, trình độ mới mong được l...

20.09.2022 12366

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Ngày nay, việc tìm kiếm công việc trên Internet không còn quá xa lạ với bạn trẻ. Tuy nhiên, thực tế vẫn nhiều người mắc sai lầm khi ứng tuyển qua mạng...

07.09.2022 3323