Công nhân Sam sung, Nokia Việt Nam đang sống chung với "rác độc"

03.08.2016 57054 dothidiuhd

Theo báo cáo "Đánh giá những tác động ban đầu về an toàn môi trường và sức khỏe nghề nghiệp bên trong một số nhà máy sản xuất, lắp ráp các thiết bị điện tử tại Việt Nam" của Trung tâm hội nhập và phát triển có nêu rõ những hiện trạng chất lượng môi trường lao động của công nhân Việt Nam.

Mối nguy hiểm và độc hại

Chương trình khảo sát đã được tiến hành nghiên cứu tại 3 kiểu nhà máy sản xuất lắp ráp các thiết bị điện tử: Nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp sản phẩm điện tử hoàn chính (Máy tính và điện thoại di động); Nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp các sản phẩm hoàn chỉnh (Máy in); Nhà máy gia công các chi tiết, các linh kiện điện tử. Và đại diện là một số tập đoàn lớn như Intel, Nidec Foxcon, Samsung và Nokia... đang có các nhà máy sản xuất đóng đô tại Việt Nam. 

Về đối tượng là các công nhân đang làm việc tại các nhà máy, báo cáo đã chỉ rõ, hầu hết 80% là nữ, độ tuổi rất trẻ là từ 18-25 tuổi, đặc biệt hầu hết là người dân ngụ cư từ những nơi khác về làm. 

Nhưng tất cả đều có một đặc điểm chung về môi trường lao động, vì trong ngành lắp ráp điện tử môi trường làm việc phải là những phòng “sạch” để đảm bảo độ sạch của các sản phẩm. Làm việc trong một phòng kín, với hệ thống điều hòa, luôn có sự chênh lệch nhiệt độ so với ngoài trời từ khoảng 5- 12 độ. 

Chính vì vậy, phải sử dụng đến phương pháp đặc biệt để xác định các hơi hóa chất ở khu vực lắp ráp, kết quả đã xác định được là: các dạng hơi a xít và hơi dung môi hữu cơ toluen hay xylen, các hợp chất benzene và các đồng đẳng của benzene... đều nhỏ hơn tiêu chuẩn VSCP. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn này cũng đã quá cũ, hơn 20 năm chưa được soát xét xây dựng lại cho thật phù hợp với điều kiện hiện nay và các tác dụng cộng hưởng cũng chưa được xem xét.

Xảy thai, dị tật thai nhi...

Nhận định trong báo cáo cũng có nói đến những căn bệnh mà công nhân dễ mắc phải. Thứ nhất, Việt Nam vừa công bố căn bệnh điếc nghề nghiệp do các dung môi hữu cơ. Trên thực tế tại các vị trí làm việc có tiếp xúc với các dung môi mặc dù có hàm lượng dưới tiêu chuẩn cho phép rất nhiều nhưng vẫn có phát hiện ra các đối tượng bị điếc nghề nghiệp.

Một công nhân đã chia sẻ: “Tôi làm ở bộ phận test điện thoại, liên tục phải nghe để phải kiểm tra hết các chức năng của điện thoại, tôi thường bị ù tai trong suốt các ca làm việc và tôi sợ nhất là phải kiểm tra đến các cuộc gọi “ảo” vì lúc đó sóng điện thoại rất là mạnh. Bình quân trong ca tôi phải kiểm tra khoảng 76 chiếc”.  

Thứ hai đáng lưu ý đó là trong các loại dung môi có loại là nguyên nhân gây ung thư như là benzene và các đồng đẳng của benzene.

Chính dây chuyền sản xuất lắp ráp điện tử cũng sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả mà hiện tại công nhân vẫn chưa nhìn thấy. Đầu tiên, chính là những bức xạ điện từ trường được phát ra từ hệ thống máy thiết bị. Rồi đến các hóa chất từ keo, các thành phần của chất bán dẫn, nguyên vật liệu để sản xuất linh kiện.

Hệ thống máy thiết bị phát sinh nguồn phóng xạ cũng sẽ có những tác động bất lợi của các điều kiện làm việc “phòng sạch”. 

“Tôi mới vào làm ở công ty được khoảng 8 tháng, thấy mắt rất hay nhức mỏi và hay chảy nước mắt. Tôi đi đo mắt thì chỉ thấy mỗi mắt chỉ còn 5/10 mà lúc vào công ty mắt tôi cả 2 mắt đều là 10/10 vì công ty yêu cầu về mắt rất cao, nếu ban đầu mắt như vậy thì công ty sẽ không nhận", một công nhân chia sẻ. 

Trong tháng 6/2013 tại một xưởng đã có tới 6 trường hợp bị sảy thai, thai chết lưu và có trường hợp thai đã được 7 tháng và có 1 trường hợp thai bị dị tật và buộc phải hủy thai. 

“Em thực sự rất đang hoang mang khi mà cô bạn của em khóc rất nhiều khi nó đi khám thai phát hiện ra một khối u rất lớn ở đầu của con nó và nó đã phá thai, sau đó bạn em cũng đã nghỉ việc và về quê. Em cũng hiện ra là đang mang thai tháng thứ 4, em không phải đi ca nữa và chuyển sang làm hành chính nhưng em cũng vẫn lo lắng lắm vì ngày nào em cũng phải đi qua cửa từ”, một công nhân mang thai cho hay.

Ngày 6/2/2012, Viện nghiên cứu sức khỏe và an toàn nghề nghiệp (OSHRI) cũng đã có công bố báo cáo từ kết quả nghiên cứu được tiến hành ở 5 dây chuyền sản xuất tấm wafer và 4 dây chuyền lắp ráp các thiết bị bán dẫn ở nhà máy của công ty Samsung và ở hai công ty Hàn Quốc khác từ năm 2009 và các chất như Asen (thạch tín), benzene, formaldehyt được tìm thấy trong nhà máy- đây chính là những chất gây ung thư.

Theo số liệu của Tổ chức Lao động thế giới (ILO), mỗi năm sẽ có 160 triệu người mắc bệnh nghề nghiệp, có khoảng tầm 438.000 người bị chết do hóa chất nguy hiểm gây ra.  

Có thể bạn quan tâm:

- Tin tức tuyển công nhân mỗi ngày

- Những việc làm Bình Dương hấp dẫn

4.1 (351 đánh giá)
Công nhân Sam sung, Nokia Việt Nam đang sống chung với "rác độc" Công nhân Sam sung, Nokia Việt Nam đang sống chung với

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 138

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 523

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 48248

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 359