CV video là gì? 6 bí quyết giúp CV video chinh phục nhà tuyển dụng

14.06.2019 3285 huavantrung1331995

Đã bao giờ bạn nghĩ đến việc sẽ tạo một CV video gửi cho nhà tuyển dụng? Đừng ngạc nhiên vì đây đang là một xu hướng mới trong xã hội công nghệ hiện nay. Vậy bạn có biết CV video là gì? Làm thế nào để có một CV video hoàn hảo? Tuyencongnhan.vn sẽ giúp bạn có câu trả lời qua bài viết dưới đây.

cv video là gì 01
CV video đang trở thành xu hướng mới trong thời đại công nghệ hiện nay

 

Việc tạo ra một CV video với đầy đủ các yếu tố tác động đến phần nghe, nhìn, cảm thụ của nhà tuyển dụng đang được xem là hướng đi mới. Vậy CV video là gì mà lại nổi lên như một loại hình CV sáng tạo thu hút được rất nhiều sự chú ý của các ứng viên cũng như nhà tuyển dụng trong cuộc cách mạng công nghệ hiện nay?

CV video là gì?

Cũng có chức năng như một CV xin việc nhưng CV video lại được trình bày dưới dạng một clip ngắn; ngoài những thông tin về bản thân, học vấn, trình độ, kinh nghiệm - CV video còn giúp nhà tuyển dụng hình dung rõ ràng về ứng viên từ tính cách đến kỹ năng bằng cách trình bày trước máy quay hoặc thông qua các video xin việc bằng đồ họa.

Ứng viên sẽ ngồi trước máy quay và giới thiệu toàn bộ những gì mình muốn thể hiện để ứng tuyển vào vị trí công việc hoặc cũng có thể tạo các video đồ họa bao gồm tất cả những thông tin chính quan trọng. Video sau khi biên tập, chỉnh sửa kỹ càng sẽ được gửi đến nhà tuyển dụng như một CV xin việc chính thức. Nói cách khác thay vì viết trên giấy những thông tin về bản thân mình thì bạn sẽ trình bày những điều đó thông qua video như một lời giới thiệu đối với các nhà tuyển dụng.

cv video là gì 02
CV video có chức năng như một CV xin việc được trình bày dưới dạng video

Những nội dung cần có trong CV video

cv video là gì 03
Những nội dung chính là yếu tố quyết định sự thành công của CV video

 

- Thông tin cá nhân, địa chỉ liên hệ: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, điện thoại hoặc email...

- Trình độ học vấn: Bạn có thể liệt kê các cấp học của mình từ cao đẳng đến đại học, bên cạnh đó kết hợp việc đưa ra các chứng chỉ đào tạo có liên quan.

- Mục tiêu nghề nghiệp: Xây dựng các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho vị trí công việc sắp tới của mình.

- Kinh nghiệm làm việc: Được thể hiện thông qua những công việc cùng ngành nghề phù hợp với vị trí ứng tuyển.

- Các kỹ năng: Đây sẽ là yếu tố quan trọng để đánh giá ứng viên, có thể được trình bày bằng lời nói hoặc thông qua các video sản phẩm ngắn kèm theo.

6 bí quyết giúp CV video chin​h phục nhà tuyển dụng

Kịch bản hoàn chỉnh

Hãy chắc chắn rằng bạn đã có kịch bản cho video của mình để tạo được sự trôi chảy, mạch lạc cho toàn bộ câu chuyện bạn sắp trình bày. CV video như một lời chào hàng của bạn đối với nhà tuyển dụng vì vậy cần lên ý tưởng cho những nội dung chính mà bạn cần phải đề cập đến, nắm chắc kịch bản là yếu tố quan trọng để giúp bạn tạo được sự thành công.

Phong cách chuyên nghiệp

Đây sẽ là một điểm cộng đối với ứng viên khi thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình trong video. Ăn mặc lịch sự như trong một cuộc phỏng vấn, nói năng tế nhị không dùng các lời lẽ xúc phạm, điều này thể hiện rằng bạn có một thái độ chuyên nghiệp và sự nghiêm túc đối với công việc ứng tuyển. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá con người bạn thông qua những gì bạn thể hiện trên video.

Hiểu rõ về công việc và nhà tuyển dụng

Bạn phải biết rõ được ai sẽ là người trực tiếp xem video của bạn, từ đó điều chỉnh dựa trên đối tượng hướng đến. Bên cạnh đó phải hiểu rõ công việc mình ứng tuyển để có thể chủ động trong việc trình bày.

cv video là gì 04
Chinh phục nhà tuyển dụng một cách dễ dàng thông qua một CV video đẹp mắt, chất lượng

Ngắn gọn súc tích

Việc đưa quá nhiều thông tin gây loãng cho video càng khiến cho nhà tuyển dụng cảm thấy nhàm chán, hãy đưa những gì thực sự cần vào trong nội dung để nó trở nên ngắn gọn, súc tích và thu hút người xem.

Kết hợp giữa minh họa và lời nói

Sử dụng hình ảnh minh họa cho những gì mình đang nói là một lựa chọn tối ưu, nó có thể giới thiệu được kỹ năng của bạn. Những video ghi lại quá trình làm việc hoặc những sản phẩm của bạn sẽ là một điểm nhấn nổi bật, tránh được sự đơn điệu trong suốt quá trình.

Nhận ý kiến từ bạn bè, người thân

Hãy nhờ một số bạn bè và người thân xem video và nhận ý kiến đánh giá từ phía họ, họ có thể đóng vai trò như một nhà tuyển dụng để chỉ ra một số điểm đáng lưu ý trong CV video, từ đó có thể điều chỉnh một cách hợp lý trước khi đưa nó lên trên các trang mạng hoặc đến tay nhà tuyển dụng.

Những điều cần tránh khi thực hiện CV video

cv video là gì 05
Những sai sót trong CV video có thể khiến bạn mất điểm với nhà tuyển dụng

 

Thời lượng CV video quá dài

Đây có lẽ là một lỗi thường gặp ở rất nhiều ứng viên, việc này gây nhàm chán cho nhà tuyển dụng, đôi khi khiến họ cảm thấy bực mình vì quá nhiều thứ trong một CV video. Hãy nhớ thời gian chuẩn cho một CV video là khoảng 2 - 3 phút.

Video như một CV bình thường

Video của bạn trông như một CV bình thường sẽ gây mất thời gian đầu tư cho video nhưng lại chẳng thu lại kết quả là bao so với các loại CV khác, bên cạnh đó việc này chỉ khiến nhà tuyển dụng đánh giá không cao tính sáng tạo cũng như khả năng của bạn.

Ngôn ngữ quá dài dòng, chứa nhiều từ “à”, “ừ”

Khi nói sẽ khác khi bạn viết ra giấy cho nên việc sử dụng ngôn ngữ quá dài dòng, diễn đạt một cách không rõ ràng, hiệu quả sẽ khiến bạn thiếu tính chuyên nghiệp. Bên cạnh đó có quá nhiều từ “à”, “ừ” sẽ cho thấy bạn vẫn không tự tin trong việc trình bày cũng như chưa sẵn sàng với công việc sắp tới.

Sự xuất hiện của các vị “khách” trong video

Đừng để các hình ảnh của một ai khác xuất hiện trên video khác ngoài bạn, bên cạnh đó việc ăn mặc luộm thuộm hoặc một nơi quay phim quá bừa bãi sẽ khiến nhà tuyển dụng “chạy dài”.

Sử dụng thiết kế màu mè

Những thiết kế CV video dạng đồ họa nếu quá chú trọng đến yếu tố thiết kế một cách màu mè với những màu sắc tương phản sẽ gây tác dụng ngược đồng thời nhà tuyển dụng sẽ bị phân tâm, không chú ý đến nội dung.

Sử dụng bố cục xấu, phông chữ rườm rà

Sử dụng phông chữ một cách rườm rà thay vì chọn các phông chữ phù hợp với CV trong video đồ họa sẽ ít nhiều gây cảm giác khó chịu. Bên cạnh đó việc bố cục đồ họa cũng là một điều đáng lưu tâm.

Sử dụng quá nhiều hình ảnh

Sử dụng quá nhiều hình ảnh mà bỏ quên các thông tin quan trọng cần có, điều này gây sự thiếu hụt thông tin trong CV video, nhà tuyển dụng khó nắm bắt hết thông tin về bạn.

Hình ảnh xấu

Chất lượng hình ảnh xấu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nội dung video, đồng thời bạn sẽ bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp và cẩu thả trong công việc.

Ứng viên nào nên tạo/ nộp CV Video?

Hiện nay, trên Youtube có hơn 2.000 video được xếp vào hạng mục lý lịch, điều này cho thấy sự phát triển của hình thức CV video đang ngày càng trở nên phổ biến. Rất nhiều công ty cũng như các nhà tuyển dụng đang dần chấp nhận CV video như một đơn xin việc chính thức, một số còn khuyến khích ứng viên thể hiện mình thông qua hình thức mới này. Đối với một số lĩnh vực, đặc biệt liên quan đến nghe nhìn thì CV video sẽ làm nổi bật những kỹ năng của người tìm việc.

Các công việc nào dựa trên các hiệu suất, liên quan đến diễn xuất, giảng dạy hoặc thống kê số liệu đều rất hữu ích khi trình bày qua video. Bên cạnh đó một CV video là một cách hay để thể hiện cá tính của mình, là một lợi thế cho những công việc thường xuyên phải gặp gỡ đối tác, khách hàng. Có thể kể đến các ngành nghề nên tạo CV video như diễn viên, giảng viên đại học, nhân viên seo, thiết kế đồ họa, nhân viên chăm sóc khách hàng...

Tuy nhiên sẽ có rất nhiều rủi ro trong quá trình thực hiện video của bạn - rủi ro về kịch bản, cách quay phim hoặc địa điểm không hợp lý. Bên cạnh đó hãy chắc chắn rằng video của bạn thực sự được kiểm soát một cách an toàn, bạn sẽ không biết được gì với thời buổi mọi thứ được truyền tải trên internet một cách nhanh chóng như hiện nay. Nó có thể biến thành một trò cười thảm hại hoặc tệ hơn nữa việc một ngày nào đó bạn xuất hiện trên một video bị cắt ghép và trở thành nạn nhân của thế giới internet.

Tương tự thì một số nhà tuyển dụng sẽ không ưa thích loại hình này vì họ lo ngại những đòi hỏi về sự phân biệt trong quá trình tuyển dụng. Dù CV video là loại hình thu hút được rất nhiều chú ý nhưng hãy cân nhắc về mức độ phù hợp và tránh lãng phí thời gian của nhà tuyển dụng.

cv video là gì 06
Ứng viên cần cân nhắc có nên tạo cho mình CV video tùy theo hình thức công việc và vị trí ứng tuyển 

 

CV video đang dần trở nên phổ biến hơn trong đời sống công nghệ hiện đại ngày nay, không thể phủ nhận những ưu điểm vượt trội của loại hình này so với CV truyền thống. Thông qua bài viết của Tuyencongnhan.vn ngày hôm nay, hi vọng sẽ giúp bạn có thể hiểu thêm CV video là gì cũng như việc có nên tạo cho mình một bản CV sáng tạo để chinh phục nhà tuyển dụng.

Mr. Công nhân

4.2 (122 đánh giá)
CV video là gì? 6 bí quyết giúp CV video chinh phục nhà tuyển dụng CV video là gì? 6 bí quyết giúp CV video chinh phục nhà tuyển dụng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

Không ít ứng viên “rải” CV khắp nơi để tìm việc. Tuy nhiên, kết quả nhận về thường không mấy suôn sẻ như kỳ vọng. Vậy “rải” CV thế nào là đúng cách? Đ...

23.08.2023 513

Top 8+ giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất

Top 8+ giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất

Hiện nay nhiều nhà tuyển dụng cho phép ứng viên nộp hồ sơ online nhưng khi được mời đến phỏng vấn bạn phải mang theo hồ sơ giấy. Do vậy mà việc chuẩn...

22.09.2022 5573

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Ngày nay, càng nhiều người muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Tuy nhiên, bên cạnh ngôn ngữ, bạn cần trang bị nhiều kỹ năng, trình độ mới mong được l...

20.09.2022 12457

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Ngày nay, việc tìm kiếm công việc trên Internet không còn quá xa lạ với bạn trẻ. Tuy nhiên, thực tế vẫn nhiều người mắc sai lầm khi ứng tuyển qua mạng...

07.09.2022 3344