Designer nên làm gì để thuyết phục khách hàng?
10.01.2019 1599 bientap
Nhiều khi trong quá trình bản thảo ý tưởng thiết kế, Designer và khách hàng không tìm được tiếng nói chung – khiến mẫu thiết kế tạo nên không đạt được hiệu quả tác động như mong muốn. Là ứng viên tìm việc thiết kế bạn nghĩ Designer nên làm gì để thuyết phục khách hàng? Bài viết được Vieclamnhamay.vn chia sẻ sau đây sẽ cho bạn gợi ý…

► Khách hàng của Designer là ai?
Với vai trò là một Designer làm việc cho các công ty thiết kế chuyên nghiệp hay Freelancer, nhận thiết kế theo dự án thương mại, luôn có 2 đối tượng khách hàng hướng đến, gồm:
- Người thuê thiết kế: là những công ty, cá nhân… muốn thiết kế các ấn phẩm dùng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ đến khách hàng.
- Người tiêu dùng: là đối tượng khách hàng mục tiêu của người thuê thiết kế, chịu sự tác động, ảnh hưởng của các ấn phẩm thiết kế.
► Nỗi khổ của Designer
Có không ít bạn cho rằng chỉ cần đáp ứng các yêu cầu của khách hàng là người thuê thiết kế - khiến họ hài lòng và nhận tiền là xong. Bạn có thể tạo ra mẫu thiết kế đúng ý của họ nhưng nếu nó không phù hợp, không tạo được sự chú ý với đối tượng khách hàng là người tiêu dùng thì sẽ như thế nào?
Hãy thử đặt câu hỏi, nếu doanh nghiệp không bán được hàng – họ có quay lại thuê bạn thiết kế nữa không? Liệu bạn có hài lòng không khi thiết kế mình tạo ra không mang tính ứng dụng?
Ngược lại, nếu bạn nhất quyết muốn thiết kế phải tạo ra được tính đột phá để doanh nghiệp bán được hàng nhưng người thuê không thích thì sẽ như thế nào? Mẫu thiết kế bị lờ đi và nhiều khả năng bạn sẽ không lấy được tiền.

Người tiêu dùng là chủ thể dựa vào đó Designer đưa ra các ý tưởng thiết kế nhưng người thuê thiết kế mới đóng vai trò quyết định lựa chọn, chấp nhận hay bác bỏ ý tưởng đó… Vì nhiều khi người thuê thiết kế muốn áp đặt sở thích cá nhân vào mẫu thiết kế cho nên làm thế nào để cân bằng được cả hai chính là nỗi khổ của Designer.
Vậy thì…
► Designer nên làm gì để thuyết phục khách hàng?
Thuyết phục khách hàng ở đây chính là người thuê thiết kế. Khi khách hàng này nêu ra những ý muốn, yêu cầu đưa vào thiết kế, nếu thấy không hợp lý, Designer không nên bác bỏ ngay vì phản xạ đầu tiên của con người là không ai muốn ý kiến của mình “bị chê” và họ sẽ cảm thấy khó chịu.

Điều người thuê thiết kế quan tâm là muốn mẫu thiết kế tạo ra gây được ấn tượng với người tiêu dùng và có khả năng chuyển đổi thành hành vi mua hàng, sử dụng dịch vụ cao nhất. Dựa vào điều đó, Designer có thể nêu ra những ưu điểm nổi bật khiến ý tưởng thiết kế dễ tiếp cận và thu hút người tiêu dùng hơn. Lúc này, khách hàng là người thuê thiết kế sẽ tự đưa ra lựa chọn.
Nếu khách hàng đồng ý bỏ qua sở thích cá nhân và chọn cách hướng về người tiêu dùng thì bạn đã thành công, thế nhưng trường hợp họ vẫn muốn làm theo ý muốn bản thân thì chí ít bạn đã thể hiện trách nhiệm của “một Designer có tâm” – đề xuất phương án tối ưu nhất có thể. Sau này, trường hợp mẫu thiết kế đó không tạo được hiệu ứng lan tỏa như mong muốn, nhiều khả năng khách hàng sẽ liên hệ bạn thiết kế lại. Và bạn trở thành Designer được nhiều khách hàng tin tưởng khi có nhu cầu cần thiết kế bất kỳ ấn phẩm nào bởi sự am hiểu và nhiệt huyết cho từng ấn phẩm.
Hy vọng những thông tin được Vieclamnhamay.vn chia sẻ trên đây sẽ là gợi ý hữu ích giúp bạn biết cách thuyết phục khách hàng của mình một cách hiệu quả để trở thành một Designer ngày càng giỏi nghề hơn…
Ms. Công nhân