Doanh nghiệp có nên tạo cơ hội cho kỹ sư mới ra trường ?

08.03.2016 2255 haiyen.tran37

Mỗi năm chúng ta có hàng ngàn kỹ sư mới ra trường. Tuy nhiên, không phải ai trong số đó đều tìm được việc làm ngay dù chưa có kinh nghiệm. Khi từ chối ứng viên, lý do mà các công ty, doanh nghiệp đưa ra rất đơn giản, họ cần người làm được việc ngay vì không có thời gian và chi phí để đào tạo. Hơn nữa những kỹ sư có kinh nghiệm thường có cách làm việc chuyên nghiệp hơn. Nhưng liệu đây có phải là những lý do và suy nghĩ hoàn toàn đúng? Liệu doanh nghiệp có nên tạo nhiều cơ hội hơn cho các kỹ sư mới ra trường ?

Kỹ sư mới ra trường
Kỹ sư mới ra trường, đi đâu tìm cơ hội ?

Tân kỹ sư – nhiều đam mê và nhiệt huyết!

Không thể phủ nhận rằng nhiều sinh viên Việt Nam sau khi tốt nghiệp vẫn còn thiếu nặng nề về kiến thức chuyện môn, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc…Nhưng đó không phải là tất cả. Bởi thực tế Việt Nam không thiếu sinh viên giỏi và năng động. Họ không chỉ học tập tốt mà còn chăm chỉ trau dồi kỹ năng mềm và các kinh nghiệm làm việc bất cứ lúc nào có thể. Đó là những người giàu nhiệt huyết. Họ sẵn sàng chấp nhận mọi khó khăn, làm mọi việc từ nhỏ nhất, đi đến những nơi gian khổ nhất để thực hiện ước mơ và hoài bão của mình.

Tất nhiên đó là hoài bão của họ. Doanh nghiệp đương nhiên vẫn phải đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu. Vì vậy, họ luôn mong muốn có nguồn nhân lực tốt nhất. Những tân kỹ sư này chính là nguồn nhân lực tốt nhất nếu doanh nghiệp biết sắp xếp đúng vị trí để khai thác tài năng của họ và quan trọng là tạo cơ hội cho họ phát triển và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp của mình.

Kỹ sư mới ra trường
Doanh nghiệp trao cơ hội, để nhận lại được nhiều hơn

Kinh nghiệm không phải là thứ bỗng nhiên mà có. Còn sức trẻ, một lối suy nghĩ không bị lối mòn là những điều mà kỹ sư mới ra trường sở hữu. Tận dụng được điểm mạnh này mới là một nhà quản lý nhân lực giỏi.

Tham khảo thêm: Bí quyết lựa chọn ứng viên hiệu quả​

Kinh nghiệm có thể tích lũy!

Thực tế không phải bất cứ vị trí công việc nào cũng cần nhân viên phải có kinh nghiệm. Thậm chí có nhiều công việc mà kỹ sư mới ra trường có thể làm tốt hơn những kỹ sư có kinh nghiệm lâu năm. Với những người tài năng được trao cho cơ hội xứng đáng, họ có thể trả lại cho doanh nghiệp nhiều hơn những gì họ đã hưởng. Thật lãng phí khi không biết tận dụng những tài năng này mà chỉ chăm chăm khai thác những tài năng cũ.

 

kỹ sư mới ra trường
Quản lý nhân lực vẫn là bài toán khó đối với nhiều doanh nghiệp

Ngoài ra môi trường làm việc của các kỹ sư cũng rất quan trọng, nó có thể tạo ra động lực hoặc hủy hoại nhiệt huyết và khả năng làm việc của các kỹ sư. Thật khó tưởng tượng môi trường làm việc trong một công ty hay một văn phòng chỉ có những kỹ sư kỳ cựu, mải mê với những bản dự án và thiết kế, mệt mỏi và chai sạn với công việc vì những từng trải của cuộc sống sẽ nhàm chán đến mức nào. Một môi trường làm việc như vậy chỉ khiến năng lực làm việc của nhân viên ngày càng giảm sút, thậm chí rơi vào khủng hoảng và chết dần chết mòn nhiệt huyết dành cho công việc và công ty. Những người trẻ tuy thiếu kinh nghiệm nhưng lại thổi một luồng gió mới vào môi trường làm việc của các doanh nghiệp. Dù là sự ganh đua hay học hỏi cũng tạo ra động lực làm việc nhiều hơn, giúp nhân viên làm việc hiệu suất cao hơn.

Sử dụng nhân lực mới cần có kế hoạch dài hơi!

Có lẽ lý do không tuyển kỹ sư mới ra trường vì cần người có khả năng làm việc hiệu quả ngay lập tức chỉ là một trong những lý do để các doanh nghiệp từ chối tuyển dụng các kỹ sư mới ra trường. Lý do lớn hơn là họ lo ngại tình trạng chảy máu chất xám. Bởi nhiều kỹ sư sau khi có kinh nghiệm và có khả năng làm việc tốt hơn lại rời bỏ nơi cũ để đến những nơi khác nhiều tương lai hơn, đãi ngộ tốt hơn.

Vì vậy khi xác định sử dụng nguồn nhân lực mới doanh nghiệp luôn phải có nhiều kế hoạch. Không chỉ là sắp xếp công việc hợp lý, tạo cơ hội cho họ được đào tạo và phát triển khả năng mà còn là các chính sách đãi ngộ, lương thưởng từ khi họ mới bước chân vào công ty cho đến nhiều năm sau đó. Nếu không thể cho họ một tương lai tươi sáng xứng đáng với những gì họ được hưởng thì thật khó để giữ chân những kỹ sư giỏi lâu dài. Đây luôn là bài toán đau đầu đối với các nhà quản lý, cũng là lý do nhiều doanh nghiệp ngại tuyển kỹ sư mới ra trường.

Xem thêm: 4 Lời khuyên cho nhà tuyển dụng năm 2016​

Ms. Công nhân

 

4.7 (637 đánh giá)
Doanh nghiệp có nên tạo cơ hội cho kỹ sư mới ra trường ? Doanh nghiệp có nên tạo cơ hội cho kỹ sư mới ra trường ?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

12 sai lầm khi tuyển dụng công nhân nhà máy, xí nghiệp cần tránh

12 sai lầm khi tuyển dụng công nhân nhà máy, xí nghiệp cần tránh

Trong quá trình tuyển dụng công nhân, nhà máy, xí nghiệp luôn phải xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự hợp lý, hiệu quả và hạn chế một số sai lầm gây...

20.12.2022 525

Bỏ túi 7+ Phương Pháp Tuyển Dụng Nhân Sự Hiệu Quả Nhất

Bỏ túi 7+ Phương Pháp Tuyển Dụng Nhân Sự Hiệu Quả Nhất

Lựa chọn phù hợp và đúng phương pháp tuyển dụng có vai trò rất quan trọng trong tìm kiếm nhân sự tài năng. Vậy bạn có biết những phương pháp tuyển dụn...

23.08.2022 19309

5 bước sàng lọc hồ sơ ứng viên chuẩn không cần chỉnh cho nhà tuyển dụng

5 bước sàng lọc hồ sơ ứng viên chuẩn không cần chỉnh cho nhà tuyển dụng

Một tin tuyển dụng hấp dẫn sẽ thu hút hàng trăm, thậm chí hàng nghìn hồ sơ ứng tuyển. Khi đó, sàng lọc để chọn ra những hồ sơ ứng viên tiềm năng là đi...

20.04.2022 1206

3 kiểu ứng viên không đến phỏng vấn và cách hạn chế cho nhà tuyển dụng

3 kiểu ứng viên không đến phỏng vấn và cách hạn chế cho nhà tuyển dụng

Tình trạng ứng viên “bùng” phỏng vấn đã không còn quá xa lạ trong thời điểm hiện tại, khi mà việc tham gia ứng tuyển trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơ...

13.02.2019 3220