Đường cao tốc là gì? 9 điều cần nhớ để đảm bảo an toàn khi lái xe trên đường cao tốc

21.09.2022 3412 dothidiuhd

Di chuyển trên đường cao tốc tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với lái xe. Do đó, để đảm bảo an toàn, các bác tài cần ghi nhớ một số nguyên tắc cơ bản nhưng quan trọng khi lưu thông trên đường cao tốc được Vieclamnhamay.vn tổng hợp và chia sẻ dưới đây.

đường cao tốc là gì

Đường cao tốc là gì?

Đường cao tốc hay xa lộ là đoạn đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia thành 2 làn đường riêng biệt, quy định các xe lưu thông tại đó, chủ yếu là xe ô tô, di chuyển với tốc độ cao ở cả 2 chiều chạy, được kiểm soát lối vào - ra nghiêm ngặt nhằm mục đích rút ngắn thời gian di chuyển cho các xe, đảm bảo giao thông diễn ra liên tục và an toàn.

Đường cao tốc không có giao lộ, không đèn giao thông, không có người đi bộ hay xe máy...

​Xem thêm: 4 bước nhập vào làn đường cao tốc an toàn, lái xe nhất định phải biết 

Rủi ro tiềm ẩn khi lái xe trên đường cao tốc

Chính vì di chuyển với tốc độ cao và liên tục nên tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mất an toàn, gây tai nạn ngoài ý muốn, thường gặp nhất là xe phía trước dừng hoặc giảm tốc độ hay chuyển làn đột ngột, xe phía sau không xử lý kịp, thế là "toang", thiệt hại cả về tính mạng và tài sản của 2 bên. 

Tham khảo: Chi tiết các lỗi vi phạm trên đường cao tốc và mức phạt tương ứng lái xe cần biết 

Lưu ý gì khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn?

Lái mới non tay hay bất cứ bác tài nào có hành trình di chuyển qua đường cao tốc cần ghi nhớ 8 quy tắc sau đây để đảm bảo an toàn.

+ Kiểm tra xe kỹ trước khi khởi hành

Không riêng gì khi chạy trên đường cao tốc, trước bất kì chuyến đi nào, nhất là chạy xe đường dài, lái xe cần kỹ lưỡng kiểm tra xe để chắc chắn mọi thứ hoạt động ổn định, nhất là lốp, phanh, đèn, còi, động cơ, xăng, nhớt... Thử tưởng tượng xe đang chạy bình thường trên đường cao tốc, tốc độ 100km/h, thì đột ngột hết xăng hay nổ lốp. Khi đó, nguy cơ cao là xe bạn sẽ bị xe phía sau đâm sầm tới do bất ngờ, không thắng lại kịp. Kết quả là tai nạn xảy ra.

+ Vào - Ra cao tốc đúng quy định

Xe cần phát tín hiệu xin nhập vào hoặc ra khỏi đường cao tốc theo quy định. Ngoài ra, cần lưu ý điều chỉnh tốc độ hợp lý (thường khoảng 40km/h), đồng thời quan sát để nhường đường cho xe đang chạy và chỉ nhập vào hay ra khỏi đường cao tốc khi giao thông thực sự an toàn.

Những sai lầm dễ mắc phải khi lái xe ô tô đường dài 

+ Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Nếu không muốn đâm vào đít xe phía trước bất cứ khi nào họ phanh/ dừng đột ngột, hãy đảm bảo xe bạn đang giữ một khoảng cách đủ an toàn với xe phía trước, tối thiểu là 50m trên đường cao tốc. Ngoài ra, luôn ghi nhớ và tuân thủ quy tác 3s hay 5s cũng cho hiệu quả kiểm soát tay lái tốt, hạn chế tai nạn không mong muốn do va chạm.

đường cao tốc là gì

+ Giữ khoảng cách chuẩn với xe ở làn bên cạnh

Đường cao tốc có rất nhiều làn xe. Tuy nhiên, việc các xe chuyển làn đột ngột hay lấn làn hoàn toàn có thể xảy ra và không may va vào xe bạn. Do đó, để đảm bảo an toàn cho chính mình, lái xe cần giữ khoảng cách chuẩn, tầm 1-2 thân xe với các xe chạy ở làn bên cạnh.

+ Giữ tầm nhìn xa

Giữ được tầm nhìn càng xa, khả năng bao quát sẽ càng nhiều, khi đó, mức độ an toàn sẽ cao hơn vì có thể dự đoán và nhận biết các sự cố giao thông, vấn đề mất an toàn có thể gặp phải để có thời gian xử lý.

Trời mưa lớn bạn cần lái xe thế nào cho an toàn 

+ Chuyển làn an toàn

Chỉ chuyển làn ở nơi cho phép (nơi có vạch kẻ đứt) - có tín hiệu xin chuyển làn - quan sát thật kỹ - thực hiện đánh lái chuyển làn khi chắc chắn an toàn, lưu ý chuyển làn dứt khoát nhưng không đột ngột, không quá gấp cũng không rề rà.

+ Dừng - đỗ xe đúng quy định

Chỉ được dừng - đỗ xe tại nơi quy định. Trường hợp phải dừng - đổ bắt buộc (như xe hỏng) thì phải cố gắng đưa xe ra khỏi làn đường xe chạy hoặc đặt cảnh báo để các lái xe khác biết, đảm bảo an toàn, không để xảy ra va chạm.

+ Luôn luôn tỉnh táo và tập trung

Giữ tinh thần thoải mái và tập trung khi lái xe là thực sự cần thiết, đặc biệt là khi đang lưu thông trên đường cao tốc. Tuyệt đối không lái xe khi đang buồn ngủ, không sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn hay sao nhãng tập trung do mải nhìn cảnh 2 bên đường hoặc sử dụng điện thoại... như thế sẽ rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn.

+ Không làm các thao tác thừa khi lái xe

Cần tuyệt đối tập trung lái xe khi chạy trên đường cao tốc. Tốt nhất là không thực hiện các thao tác thừa, không cần thiết như chỉnh âm thanh máy phát nhạc, bật điều hòa, mở cửa xe hứng gió hay nghe điện thoại, nhắn tin, ăn uống trên xe...

Đường cao tốc là gì

 

Phần đa các lái xe đường dài sẽ chạy cao tốc. Nhiều tài già cũng chia sẻ nỗi sợ khi lưu thông trên các đoạn đường này vì nguy cơ mất an toàn cao, không phải từ phía họ mà do các lái xe khác. Do đó, để không gặp phải những tai nạn ngoài ý muốn, lái xe cần hết sức cẩn thận và bình tĩnh, luôn ý thức được tránh nhiệm của mình trước an toàn tính mạng của bản thân và các tài khác. Ghi nhớ và tuân thủ 9 quy tắc trên đây là một cách hữu ích để hạn chế tai nạn.

Nghề lái xe - nghề vừa vất vả vừa nhiều hiểm nguy 

Ms. Công nhân

4.0 (990 đánh giá)
Đường cao tốc là gì? 9 điều cần nhớ để đảm bảo an toàn khi lái xe trên đường cao tốc Đường cao tốc là gì? 9 điều cần nhớ để đảm bảo an toàn khi lái xe trên đường cao tốc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 56

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 249

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 319

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 164