Đường sá KCN quá tệ khiến công nhân khốn khổ

12.08.2016 1480 dothidiuhd

Tại KCN Xuyên Á (Long An), chủ đầu tư là Công ty CP Ngọc Phong đã không sửa chữa những hạ tầng khiến đường sá ở KCN này bị xuống cấp với đầy ổ voi, lầy lội… ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp (DN) và đời sống của các công nhân. Các DN và công nhân (CN) cũng đã nhiều lần kêu cứu tới các cấp, các ngành của tỉnh Long An nhưng tình trạng này vẫn không được cải thiện.

Trời nắng hưởng bụi, trời mưa thì lội bùn

Là tình trạng không thể nào tệ hơn của một số con đường ở KCN Xuyên Á. Nhận được những đơn kêu cứu của doanh ngiệp, công nhân, phóng viên có mặt tại đây vào giữa những ngày tháng 7. Phải mất gần 1 giờ đồng hồ, PV mới có thể di chuyển được đoạn đường gần 1km vì chiếc xe bị rơi vào ổ voi, gặp bùn lầy và tránh các xe tải ra vào chở nhiều hàng hóa. Một chị CN áo quần lấm lem bùn đất thở dài: “Trời hanh nắng thì còn đỡ, biết chỗ cao chỗ thấp để mà còn tránh, trời mưa, nước ngập lên là không còn thấy đường, sập vào ổ voi, té là biết liền. Nhiều hôm đi được nửa đường lại phải quay về vì té vào chỗ nước hoặc bị các xe tải chạy té lên người, áo quần đều dơ hết”.
“Chúng tôi cũng đã gọi điện cầu cứu Ban quản lý khu công nghiệp, đồng thời gọi điện để báo với Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh Long An nhưng mà đến giờ vẫn vô vọng, không ai đến giải quyết? Không biết công nhân còn chịu cảnh này đến bao giờ nữa” - nữ công nhân nói.


Con đường tệ nhất khu công nghiệp Xuyên Á chính là đường số 4, các DN có nhà xưởng đặt trên đường này nhiều năm qua đã phải đối mặt với nhiều những khó khăn. Đơn cử như Công ty CP TV.Window_LA, hàng trăm CN, chuyên sản xuất các mặt hàng về nhôm kính. Ông Phạm Quý Sửu - Chủ tịch HĐQT của Công ty - cho biết, mặt hàng của Cty là hàng hóa rất dễ vỡ, biến dạng do va đập nhưng mà đường sá KCN lại quá tệ. Ngày 22.12.2015, Công ty đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư KCN Xuyên Á là Công ty CP Ngọc Phong cần phải hoàn thiện hạ tầng, đường sá nhưng mà chủ đầu tư tiếp nhận rồi… lại im luôn. Ngày 22.2.2016, Công ty TV.Window_LA cùng với nhiều DN khác tiếp tục có công văn “cầu cứu” Công ty Ngọc Phong sửa lại đường, thế nhưng, đáp lại lời kêu cứu này, chủ đầu tư Khu công nghiệp Xuyên Á vẫn chưa tiến hành hoàn thiện con đường này.
Ông Nguyễn Quý Sửu có nói: “Nhiều đối tác vào thăm nhà xưởng để ký HĐ nhưng mà nhìn thấy con đường này họ rất e ngại vì sợ chất lượng của hàng hóa sẽ kém do vận chuyển, dễ rạn nứt. Nếu như tình trạng này tiếp diễn Công ty sẽ lâm vào cảnh rất khó khăn. Hợp đồng ít, chúng tôi cũng không thể nào lo được đời sống cho hàng trăm CN”.

Ai là người giải quyết?

Ông Huỳnh Đăng Thi - Giám đốc Cty TNHH DT-XD-TM Phú Việt - cũng đã kêu trời vì hạ tầng ở KCN Xuyên Á, trong khi Công ty ông đã đầu tư hàng tỉ đồng vào nhà xưởng ở nơi đây. Sau nhiều lần gửi đề nghị cho chủ đầu tư hoàn thiện đường sá nhưng mà không được phúc đáp, các chủ DN trên đường số 4 cũng đã đề xuất tự nguyện ứng tiền trước để góp vào làm đường nhưng mà không được hồi đáp. Trao đổi với PV về việc khiếu nại của các doanh nghiệp, công nhân ở KCN Xuyên Á, ông Nguyễn Kim Quất - Phó Tổng Giám đốc Công ty Ngọc Phong - đã thừa nhận tình trạng này là có thật và thời gian qua ban quản lý KCN cũng có nhận được phản ánh. “Báo chí cũng đã thúc thì chúng tôi sẽ làm ngay” - ông Quất nói. Một tuần sau, Công ty CP Ngọc Phong đã có văn bản trả lời Báo Lao Động, cho rằng: Việc khắc phục sửa đường đã được hoàn thành vào ngày 28.7.2016.

Tuy nhiên, theo như lời ông Quất: Hiện nay mới chỉ là rải đá, ban đường phẳng, còn nếu như muốn làm đường bêtông thì phải chờ đến mùa nắng! Trước bức xúc của nhiều doanh nghiệp, người lao động, ông Trần Văn Bình - Phó Trưởng ban quản lý các khu kinh tế tỉnh Long An - đã xác nhận, đơn vị này có tiếp nhận phản ánh của CN tại KCN Xuyên Á kêu cứu vì khi đi làm về trời mưa to, đường ngập, ổ gà nhiều CN bị té ngã. Theo ông Bình, KCN Xuyên Á là KCN được hình thành sớm nhất ở Long An nhưng mà hạ tầng lại thuộc dạng tệ. UBND tỉnh, ban quản lý cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư để hoàn thiện hạ tầng để phục vụ cho hoạt động của DN và NLĐ nhưng chưa được chủ đầu tư thực hiện.
PV Báo Lao Động đã liên hệ làm việc với UBND tỉnh Long An về các khiếu nại của DN, NLĐ nhưng mà đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. Trong khi, tỉnh Long An đã kêu gọi đầu tư và được các DN hưởng ứng thế nhưng lúc họ gặp khó khăn thì ai sẽ đứng ra để giải quyết, hỗ trợ cho các DN, NLĐ?

Có thể bạn quan tâm:

- Tin tức tuyển công nhân mỗi ngày

- Những việc làm Bình Dương hấp dẫn

4.5 (445 đánh giá)
Đường sá KCN quá tệ khiến công nhân khốn khổ Đường sá KCN quá tệ khiến công nhân khốn khổ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Cơ khí chế tạo máy được đánh giá là một trong những ngành có nhu cầu lao động cao ở hiện tại và tương lai. Vậy bạn có biết ngành cơ khí chế tạo máy họ...

16.05.2024 44060

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 115

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 93

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33429