Ghi nhớ 5 quy định này để đảm bảo quyền lợi cho Sinh viên, Công nhân làm part-time!

24.05.2023 838 hongthuy95

Sinh viên (SV) hay công nhân (CN) làm thêm không mới nhưng đã được các DN đảm bảo đúng và đủ quyền lợi chưa? Chi tiết quy định của Luật liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của SV - CN làm thêm là gì? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu nhé!

ghi nhớ 5 quy định này để đảm bảo quyền lợi cho sv - cn làm part-time

Lạ gì chuyện SV-CN làm thêm!

Nhiều SV tranh thủ làm thêm ngoài giờ học hay CN làm part-time ngoài giờ làm để kiếm (thêm) thu nhập trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về luật mà không ít cơ sở lơ là chuyện đảm bảo quyền lợi cho đối tượng lao động này. Chẳng hạn:

- Áp mức lương thấp hơn quy định

- Yêu cầu làm thêm quá số giờ quy định nhưng không trả thêm tiền cho thời gian “tăng ca” đó

- Bắt làm thêm 1 hay một vài công việc khác ngoài công việc đã tuyển mà không trả lương

- Chậm trễ trong việc trả lương

- …

Ai cảm thấy không hài lòng thì báo nghỉ, người cần việc, cần tiền thì cố làm… Cứ thế, quyền lợi ngày càng giảm mà việc thì vẫn hoàn thành đều, thậm chí làm nhiều hơn.

Những quy định đảm bảo quyền lợi cho lao động làm part-time

Cũng được xem là đối tượng lao động được bảo vệ đầy đủ và chính xác các quyền lợi cơ bản theo Luật, lao động làm thêm theo giờ cần nắm rõ những quy định sau:

+ Thời gian làm việc của mỗi ca/ngày là bao lâu?

Căn cứ theo số ngày và giờ làm việc tiêu chuẩn, DN và NLĐ thỏa thuận thời gian làm việc theo giờ mỗi ngày/tuần/tháng đối với LĐ part-time. Theo đó, vì làm việc không trọn thời gian nên thời gian làm việc của LĐ part-time sẽ phải ngắn hơn ca làm việc bình thường. Cụ thể:

- Dưới 8h/ca/ngày nếu tính giờ làm việc theo ngày

- Dưới 10h/ca/ngày và dưới 48h/tuần nếu tính giờ làm việc theo tuần

+ Lương làm thêm theo giờ là bao nhiêu?

Thay vì trả lương tháng như lao động làm full-time, với người làm part-time, thù lao được thỏa thuận theo giờ, mức tối thiểu bằng mức lương tối thiểu vùng (LTTV), tính theo giờ.

(Cách tính là: lương làm thêm theo giờ = LTTV theo tháng : số ngày và giờ làm việc tiêu chuẩn trong tháng).

Cụ thể:

- Vùng I: 22.500 đồng/giờ

- Vùng II: 20.000 đồng/giờ

- Vùng III: 17.500 đồng/giờ

- Vùng IV: 15.600 đồng/giờ

DN, NSDLĐ được phép trả cao hơn mức quy định để thu hút và giữ chân lao động làm part-time giỏi. Khảo sát nhanh 12 DN thường xuyên sử dụng NLĐ làm thêm theo giờ, tức thỏa thuận trả lương theo giờ tại TP.HCM cho thấy: nhân sự quản lý kinh doanh được trả đến 110.000đ/h; phụ bếp 35.000đ/h; bảo vệ 28.200đ/h; nhân viên CSKH 25.000đ/h; thu ngân 24.200đ/h; phục vụ nhà hàng 23.600đ/h…

+ Thuê LĐ part-time có phải ký HĐ?

LĐ làm thêm giờ, làm part-time = LĐ làm việc không trọn thời gian nhưng vẫn được ký HĐLĐ bán thời gian và bình đẳng về quyền lợi như LĐ full-time; tức nhận được đầy đủ chế độ chính đáng theo quy định.

Tuy nhiên, tùy thuộc theo độ tuổi, công việc và thời hạn của HĐ mà 2 bên có thể lựa chọn loại HĐ giao kết phù hợp, như: văn bản, lời nói hoặc dữ liệu điện tử.

+ LĐ làm thêm theo giờ có được đóng BH?

Được. Nếu có giao kết HĐLĐ giữa LĐ part-time với DN thì DN bắt buộc phải đảm bảo các quyền lợi cho LĐ đó, bao gồm cả tham gia BHXH, đóng đầy đủ các khoản BHXH, BHYT, BHTN theo quy định khi đảm bảo thỏa mãn các điều kiện:

- Ký HĐLĐ từ đủ 1 tháng trở lên

- Thời gian không làm việc và không hưởng lương <= 14 ngày/tháng

+ LĐ part-time có phải đóng thuế TNCN?

Nhiều LĐ thu nhập thấp thắc mắc hành vi DN trừ đi bớt tiền lương mỗi tháng và phản hồi rằng khoản đó dùng đóng thuế TNCN theo quy định là đúng hay sai. Tại sao lương có vài triệu mà vẫn phải đóng thuế.

Một điều lưu ý cho LĐ part-time là: trong trường hợp không ký HĐLĐ hoặc ký HĐLĐ dưới 3 tháng và tổng mức thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên thì có thể phải đóng thuế TNCN, mức 10% trên thu nhập. Khoản tiền này được DN khấu trừ từ lương trước khi trả cho NLĐ.

ghi nhớ 5 quy định này để đảm bảo quyền lợi cho sv - cn làm part-time

LĐ part-time bình đẳng về quyền lợi như LĐ full-time
 

Xin nhắc lại: LĐ bán thời gian bình đẳng lương và quyền lợi với LĐ trọn thời gian. Vì thế, DN, NSDLĐ cần tuân thủ luật để đảm bảo các chế độ chính đáng cho NLĐ.

Ms. Công nhân

4.1 (331 đánh giá)
Ghi nhớ 5 quy định này để đảm bảo quyền lợi cho Sinh viên, Công nhân làm part-time! Ghi nhớ 5 quy định này để đảm bảo quyền lợi cho Sinh viên, Công nhân làm part-time!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 122

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 282

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 134

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 86