Giải quyết thế nào nếu doanh nghiệp làm mất sổ BHXH của người lao động?
12.10.2020 7589 hongthuy95
Bảo hiểm xã hội (BHXH) và các chế độ bảo hiểm, lương thưởng, chế độ nghỉ phép… là những quyền lợi “bắt buộc” mà người lao động (NLĐ) nhận được sau khi ký hợp đồng lao động (HĐLĐ). Trường hợp doanh nghiệp (DN) làm mất sổ BHXH của NLĐ thì giải quyết thế nào? Ai là người chịu trách nhiệm?...

DN làm mất sổ BHXH của NLĐ thì giải quyết thế nào?
Thực tế, sổ BHXH hiện nay do NLĐ trực tiếp giữ và bảo quản. Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà DN, NSDLĐ làm mất sổ BHXH của NLĐ. Trong trường hợp này, nhiều công nhân - lao động nhà máy gửi thắc mắc về cho Tuyển Công nhân là nếu DN thông báo rằng đã làm mất sổ BHXH của họ thì phải làm gì để bảo vệ quyền lợi? - Có làm lại sổ được không? - Ai là người làm? - Chuẩn bị hồ sơ như thế thế nào? - Mất bao lâu thì lấy lại được sổ?...
Tham khảo tư vấn từ cơ quan BHXH, Ms. Công nhân chia sẻ thông tin như sau:
>>> Trường hợp DN làm mất sổ BHXH của NLĐ thì DN phải có trách nhiệm lập thủ tục đề nghị cấp lại sổ BHXH mới cho NLĐ. Theo đó, khi phát hiện DN làm mất sổ BHXH của mình, NLĐ có quyền yêu cầu DN phải tiến hành thủ tục cấp lại sổ BHXH mới để đảm bảo hưởng đầy đủ các quyền lợi hợp pháp theo quy định của Luật.
>>> Mặt khác, nếu việc mất sổ BHXH mà do lỗi của NLĐ thì NLĐ phải có trách nhiệm thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH hoặc nhờ đơn vị (DN) thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH.
Hồ sơ, thủ tục xin cấp lại sổ BHXH gồm những gì?
Để hoàn tất thủ tục xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất, cấp lại, đổi sổ BHXH do đơn vị DN làm mất hoặc hỏng cần chuẩn bị hồ sơ gồm các loại văn bản, giấy tờ sau đây:
a. Thành phần hồ sơ:
- Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH của NLĐ (theo mẫu), kèm theo danh sách NLĐ mất, hỏng sổ BHXH (nếu lỗi do DN)
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (theo mẫu)
- Biên bản xác định nguyên nhân mất hoặc hỏng sổ BHXH
- Sổ BHXH (nếu thuộc trường hợp hỏng)
b. Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Sau khi hoàn tất hồ sơ, DN tiến hành gửi lên cơ quan BHXH quận/ huyện để được giải quyết. Đây là hồ sơ chung cho cả trường hợp mất sổ BHXH do lỗi của chính NLĐ.


Mất bao lâu thì NLĐ được cấp lại sổ BHXH?
Thời hạn cơ quan BHXH giải quyết cấp lại sổ BHXH bị mất hoặc hỏng là không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đúng và đầy đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì mất không quá 45 ngày làm việc nhưng phải có văn bản thông báo cho NLĐ được biết.
Xử lý thế nào nếu DN không tuân thủ Luật?
Trường hợp DN từ chối không thực hiện thủ tục cấp lại sổ BHXH thì NLĐ có thể làm đơn gửi lên phòng LĐ-TB&XH hoặc Tòa án nơi DN đặt trụ sở để yêu cầu xem xét hành vi trên của DN và đề nghị được hỗ trợ, giúp đỡ.
Điều 28, Nghị định 95/NĐ-CP quy định: DN làm mất mát, hư hỏng, sửa chữa, tẩy xóa sổ BHXH của NLĐ sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng cho vi phạm đối với mỗi lao động.

BHXH và những vấn đề liên quan xoay quanh BHXH được NLĐ, nhất là công nhân đặc biệt quan tâm. Theo đó, sổ BHXH được cấp cho từng NLĐ để theo dõi việc đóng - hưởng, đồng thời làm cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo luật khi NLĐ có nguyện vọng và đã đủ điều kiện hưởng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà xảy ra tình trạng mất hoặc hỏng sổ BHXH. Do đó, NLĐ cần xác nhận thông tin, lý do mất, lỗi thuộc về ai, hướng xử lý thế nào... để kịp thời điều chỉnh, đảm bảo quyền lợi cho mình.
Ms. Công nhân