Gọi tên 4 lợi thế mới của Ứng viên khi tìm việc năm 2022

07.03.2022 733 hongthuy95

Nguy cơ thiếu hụt lao động dễ khiến đứt gãy chuỗi sản xuất - cung ứng khiến nhiều doanh nghiệp chấp nhận “nhún nhường” để tuyển đủ và tuyển nhanh người. Điều này tạo ra nhiều lợi thế mới cho ứng viên khi tìm việc năm 2022. Đó là gì? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu thử nhé!

những lợi thế mới của ứng viên khi tìm việc năm 2022

Ứng viên tìm việc năm 2022 sở hữu những lợi thế gì?

Cần hàng nghìn người nhưng chỉ tuyển được vài trăm công nhân

Nhu cầu sản xuất - kinh doanh sau giãn cách và sau Tết tăng cao, đơn hàng nhiều nhưng số lượng nhân công hiện tại chưa đáp ứng đủ. Nhiều doanh nghiệp vì thế mà rao tuyển lao động số lượng lớn.

Trên Vieclamnhamay.vn (website việc làm chuyên mảng nhà máy, khu công nghiệp) đăng tuyển hàng chục nghìn vị trí của hàng trăm nhà tuyển dụng đa dạng quy mô. Tuy nhiên, bất cập nằm ở chỗ, dù đưa ra mức lương cao cùng chế độ đãi ngộ hấp dẫn (theo nhận định của bên tuyển dụng) nhưng phía doanh nghiệp vẫn báo tuyển mãi chưa đủ người. Qua tìm hiểu, lý do có thể là vì lượng hồ sơ chưa đáp ứng đủ nhu cầu tuyển - chất lượng ứng viên chưa đạt - thông tin tuyển dụng chưa hấp dẫn…

Vậy làm thế nào để thu hút thêm nguồn lao động? Giải pháp hữu hiệu được kiến nghị chi tiết trong tọa đàm: “Giải pháp nào cho nguồn lao động sản xuất năm 2022?” do Oxfam Việt Nam, Báo Công thương và Vieclamnhamay.vn phối hợp tổ chức gần đây. Ngoài ra, cho ứng viên thấy họ có đặc quyền và đặc lợi trong công cuộc tìm việc cũng giúp tạo động lực để ứng tuyển và đồng ý nhận việc.

Xuất hiện nhiều lợi thế mới cho ứng viên khi tìm việc

Nhà tuyển dụng vẫn được toàn quyền quyết định khi tìm kiếm và lựa chọn nhân sự tiềm năng cho doanh nghiệp mình, tuy nhiên, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho ứng viên khi tìm việc sẽ giúp kế hoạch tuyển người trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Dưới đây là một số lợi thế mới có thể cân nhắc:

+ Phỏng vấn online và linh hoạt giờ giấc

Thay vì bắt buộc ứng viên đến địa điểm phỏng vấn vào một khung giờ nhất định, sao không linh hoạt tổ chức phỏng vấn online với giờ giấc tự do hơn. Bởi, không ít người lao động hiện vẫn đang làm việc cho công ty A nhưng có ý định nghỉ và tìm việc mới tại công ty B. Hay anh C đang làm công việc X và muốn tranh thủ thời gian rảnh/ trống để tìm và làm thêm công việc Y tăng thu nhập… Những người này sẽ có buổi phỏng vấn thuận lợi hơn khi được tạo điều kiện phỏng vấn online, trong khung giờ linh hoạt thay vì phải xin nghỉ 1 buổi đến 1 ngày để tìm việc mà chưa biết kết quả ra sao.

+ Làm việc tại nhà thường xuyên

Khá nhiều công việc được tạo điều kiện để làm việc tại nhà kể từ khi Covid bùng phát và lan rộng. Ngay cả công nhân, LĐPT cũng có thể vừa ở nhà phòng, chống dịch, vừa làm việc tạo thu nhập chi tiêu. Bằng cách nào? - Nhận hàng từ công ty (may mặc hay da giày…) về nhà và hoàn thành theo đúng thỏa thuận và kế hoạch. Dĩ nhiên, tiền công nên được tính theo sản phẩm để đảm bảo tiến độ và hiệu suất công việc.

những lợi thế mới của ứng viên khi tìm việc năm 2022

Công nhân may có thể nhận hàng về gia công tại nhà để kiếm tiền ngay trong mùa dịch

+ Được deal lương và chế độ đãi ngộ tương xứng

Deal lương và chế độ đãi ngộ vốn không lạ trong các cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, ở giai đoạn sau giãn cách, nhiều doanh nghiệp vin vào cớ bị ảnh hưởng bởi dịch nên tự ý giảm lương/ thu nhập của người lao động xuống mức thấp. Nhiều người cần việc và cảm thông nên đồng ý gắn bó. Tuy nhiên, ứng viên hoàn toàn có thể deal lương và (hoặc) các chế độ đãi ngộ liên quan lên mức cao hơn nếu chứng minh được năng lực của bản thân bằng hoặc cao hơn ngưỡng doanh nghiệp kỳ vọng.

+ Từ chối tăng ca nếu muốn

Tăng ca vốn không phải chuyện hiếm gặp khi làm công nhân. Nhiều người cũng hy vọng được tăng ca nhiều để tăng thu nhập. Tuy nhiên, vẫn có không ít lao động không có hoặc không mong muốn điều đó. Chẳng hạn như sức khỏe yếu, chăm con nhỏ hay bố mẹ già, không quá khó khăn về kinh tế… Lúc này, bạn hoàn toàn có thể trình bày nguyện vọng với nhà tuyển dụng kèm theo lý do chính đáng để thuyết phục.

Đòi hỏi những quyền lợi chính đáng khi tìm việc là việc một ứng viên chuyên nghiệp và “được việc” nên làm. Trước nhu cầu cần người của nhiều doanh nghiệp, người lao động càng nên biết cách để “đòi hỏi” hợp lý nhằm tạo nên những quyền lợi cao nhất cho bản thân, tăng giá trị cả trong công việc lẫn thu nhập và cuộc sống.

Ms. Công nhân

4.2 (292 đánh giá)
Gọi tên 4 lợi thế mới của Ứng viên khi tìm việc năm 2022 Gọi tên 4 lợi thế mới của Ứng viên khi tìm việc năm 2022

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

Không ít ứng viên “rải” CV khắp nơi để tìm việc. Tuy nhiên, kết quả nhận về thường không mấy suôn sẻ như kỳ vọng. Vậy “rải” CV thế nào là đúng cách? Đ...

23.08.2023 484

Top 8+ giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất

Top 8+ giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất

Hiện nay nhiều nhà tuyển dụng cho phép ứng viên nộp hồ sơ online nhưng khi được mời đến phỏng vấn bạn phải mang theo hồ sơ giấy. Do vậy mà việc chuẩn...

22.09.2022 5559

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Ngày nay, càng nhiều người muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Tuy nhiên, bên cạnh ngôn ngữ, bạn cần trang bị nhiều kỹ năng, trình độ mới mong được l...

20.09.2022 12433

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Ngày nay, việc tìm kiếm công việc trên Internet không còn quá xa lạ với bạn trẻ. Tuy nhiên, thực tế vẫn nhiều người mắc sai lầm khi ứng tuyển qua mạng...

07.09.2022 3332