Học kế toán có khó không?

14.06.2018 3945 bientap

Nghề kế toán hiện nay được đánh giá là dễ xin việc khiến cho nhiều bạn trẻ muốn theo học ngành này. Tuy nhiên có không ít bạn băn khoăn với câu hỏi không biết “Học kế toán có khó không?”. Nếu bạn đang trong tình huống này, hãy đọc kỹ bài viết dưới đây của Tuyencongnhan.vn bạn nhé!

Học kế toán có khó không

Học kế toán có khó không?

► Bản chất nghề kế toán

Trước khi đi tìm câu trả lời cho vấn đề mà bài viết này đặt ra là “Học kế toán có khó không?”, Tuyencongnhan.vn muốn bạn hiểu rõ được bản chất của nghề kế toán.

Kế toán là công việc gắn liền với những con số, tuy nhiên đó không phải là con số đơn thuần mà gắn vào nó là tính pháp lý và liên quan đến pháp luật. Con số đó gắn liền và phản ánh tình hình tài chính của một doanh nghiệp. Do đó, kế toán viên phải là người tỉ mỉ trong từng phép tính, cầu toàn trong việc kiểm tra các chứng từ, cẩn thận trong việc giữ gìn các loại sổ sách kế toán.

Nghề kế toán cũng rất cần sự kiên trì, từ việc học hệ thống các loại tài khoản kế toán, rà soát tra cứu sổ sách cho đến việc liên tục cập nhật và nắm vững nội dung các văn bản pháp luật về kế toán. Từ đó bạn có thể thấy được, về bản chất, nghề kế toán đòi hỏi sự cẩn thận và kiên nhẫn để đảm bảo những con số luôn chính xác tuyệt đối, để không gây tổn hại cho doanh nghiệp và cả kế toán viên. Bên cạnh đó, muốn trở thành một kế toán giỏi, bạn cần phải có được kiến thức tổng hợp sâu rộng, sáng tạo để có thể hoàn thành tốt vai trò tham mưu cho nhà quản lý doanh nghiệp đưa ra những quyết định đúng đắn.

Học kế toán có khó không

Công việc kế toán đòi hỏi người làm nghề phải có tính tỉ mỉ, cẩn thận rất cao

► Vậy thì học kế toán có khó không?

- Với chương trình đào tạo Đại học – Cao đẳng – Trung cấp

Thực tế thì chương trình học của ngành kế toán trong các trường Đại học – Cao đẳng – Trung cấp được đánh giá là nhẹ và dễ hơn so với khối ngành y dược, khoa học kỹ thuật… Bằng chứng là bảng điểm của sinh viên khối ngành kinh tế thường cao hơn so với các ngành khác. Sinh viên kế toán sẽ được lần lượt học các môn học chuyên ngành:

  • Toán cao cấp
  • Kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô
  • Nguyên lý kế toán
  • Thuế
  • Kinh tế lượng
  • Luật kế toán
  • Kế toán tài chính
  • Kế toán quản trị
  • Hệ thống thông tin kế toán
  • Tài chính công
  • Kế toán quốc tế
  • Kiểm toán
  • Phần mềm kế toán
  • Tài chính tiền tệ…

Nhắc đến toán là nói đến những quy tắc mặc định, khi bạn nắm được quy tắc bạn sẽ giải được bài toán đó. Áp dụng vào những môn học của ngành kế toán cũng vậy, nếu bạn nắm được những điểm mấu của môn học, bạn sẽ dễ dàng chinh phục được môn học đó.

Học kế toán có khó không

Nếu nắm được bản chất của từng môn học bạn sẽ vượt qua môn học đó một cách dễ dàng

Bên cạnh ưu điểm là sinh viên sẽ nắm được một cách có hệ thống các vấn đề liên quan - ảnh hưởng đến hoạt động kế toán – dễ dàng tìm ra nguyên nhân, xác định kết quả thì môi trường đào tạo trong các trường Đại học – Cao đẳng – Trung cấp có một nhược điểm là học thì dễ nhưng khi bắt tay vào áp dụng thực tế sẽ khá khó khăn. Vì chương trình đào tạo mang nặng tính lý thuyết, chưa thực sự chú trọng đến việc thực hành cho nên sinh viên muốn sau này ra trường dễ hòa nhập với công việc, trong quá trình học cần phải chủ động tìm kiếm các bài tập kế toán thực tế và thực hành càng nhiều càng tốt.

- Với các trung tâm đào tạo ngắn hạn

Một lựa chọn khác cho học viên ngành kế toán chính là đăng ký tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn tại các trung tâm chuyên ngành. Sẽ có nhiều khóa học dành cho các đối tượng khác nhau: Khóa học kế toán thực hành dành cho người chưa biết về kế toán, Khóa học kế toán thực hành dành cho người đã biết về kế toán, Kế toán máy, Kế toán tổng hợp, Kế toán trưởng doanh nghiệp… Tùy thuộc vào trình độ hiện tại mà bạn chọn lựa các khóa học phù hợp. Nếu chưa biết gì về gì, bạn có thể bắt đầu với “Khóa học kế toán thực hành dành cho người đã biết về kế toán”, còn nếu là kế toán viên đang đi làm bạn có thể tham gia khóa học kế toán tổng hợp để chuẩn bị tâm thế và tư thế sẵn sàng đảm nhận vị trí công việc này trong tương lai.

Chương trình đào tạo kế toán trong các trung tâm chỉ tóm tắt những vấn đề lý thuyết cốt yếu và tập trung vào các kỹ năng thực hành thực tế cho nên học viên sẽ dễ dàng thực hiện các công việc kế toán sau này. Bên cạnh đó độ ngũ giảng viên tham gia giảng dạy trong các trung tâm đào tạo chủ yếu là các kế toán trưởng có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề, nên chắc chắn sẽ cung cấp những kiến thức thực tế bổ ích cho học viên. Chỉ cần bạn chịu khó đi học, không nghỉ bất kỳ buổi nào – bạn sẽ nắm được các nghiệp vụ cần thiết và khi đó việc học kế toán sẽ không quá khó khăn.

Học kế toán có khó không

Môi trường đào tạo trong các trung tâm giúp học viên dễ dàng thành thạo các nghiệp vụ cần thiết cho công việc

Có một điều chắc chắn là sẽ chẳng có gì là dễ dàng nếu bạn chỉ mãi đắn đo với ý nghĩ nó có hay không? Vì thế nếu yêu thích nghề này, nắm được bản chất công việc thì bạn đừng lăn tăn với câu hỏi “Học kế toán có không không?” mà hãy bắt tay ngay vào việc học và thực hành ngay đi thôi.

Hy vọng với những thông tin mà Tuyencongnhan.vn đã chia sẻ trong bài viết này đã giúp bạn gỡ rối được thắc mắc “Học kế toán có khó không?”. Hãy nhớ theo dõi chuyên mục Tin nghiệp vụ của website để cập nhật thêm nhiều kiến thức, thông tin bổ ích về chủ đề kế toán bạn nhé!

Ms.Công nhân

4.6 (186 đánh giá)
Học kế toán có khó không? Học kế toán có khó không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 156

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 104

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33498

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10180