[HOT] Đã có lịch nghỉ Tết Âm lịch 2024 cho NLĐ

27.09.2023 648 hongthuy95

Dù còn tận hơn 4 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng lịch nghỉ chi tiết đã được chốt. Như thông lệ, việc công bố số ngày nghỉ cụ thể sớm giúp mọi người chủ động sắp xếp thời gian, lên lịch trình và kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ phù hợp. Trong đó, công nhân lao động gặp nhiều thuận lợi trong việc mua vé về quê sum vầy cùng gia đình ngày Tết cổ truyền đầy ý nghĩa.

lịch nghỉ tết âm lịch 2024

Tết Nguyên đán 2024 được nghỉ mấy ngày?

Âm lịch 2024 rơi vào năm Thìn, gọi Giáp Thìn.

Theo quy định, NLĐ sẽ được nghỉ 5 ngày hưởng nguyên lương vào dịp Tết Nguyên đán, bao gồm 1 ngày trước tết + 3 ngày Tết + 1 ngày sau tết; hoặc 2 ngày trước Tết + 3 ngày Tết.

Lịch âm 2024 có 2 ngày mùng Một và mùng Hai Tết rơi vào 2 ngày nghỉ cuối tuần nên NLĐ sẽ được nghỉ bù thêm 2 ngày nữa. Nghĩa là: tổng số ngày nghỉ dịp Tết cổ truyền năm Giáp Thìn sẽ là 7 ngày liên tục, kéo dài từ 29 tháng Chạp năm Quý Mão cho đến hết ngày mùng Năm tháng Giêng năm Giáp Thìn, nhằm ngày 8/2/2024 đến hết ngày 14/2/2024 dương lịch, bắt đầu đi làm lại vào mùng Sáu Tết.

lịch nghỉ tết âm lịch 2024

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 chi tiết
 

Lịch nghỉ Tết Âm này áp dụng đối với trường hợp NLĐ có lịch nghỉ cố định 2 ngày cuối tuần. Trường hợp chỉ nghỉ 1 ngày chủ nhật thì chỉ được tính thêm 1 ngày nghỉ bù, tức lịch nghỉ Tết ít hơn 1 ngày là còn 6 ngày liên tục. Trường hợp nghỉ 1 ngày trong tuần không cố định ngày nghỉ là cuối tuần thì doanh nghiệp linh hoạt áp dụng lịch nghỉ Tết âm sao cho phù hợp, đảm bảo nghỉ đúng và đủ 5 ngày nghỉ Tết theo quy định và nghỉ bù nếu có.

Rục rịch tính chuyện Tết

Công nhân, lao động hay bất kỳ ai xa quê đều chờ đợi lịch nghỉ Tết âm lịch hằng năm để cân nhắc lịch trình và kế hoạch nghỉ Tết của mình cùng gia đình. Có người tìm kiếm thông tin bán vé để đặt sớm mong được giá tốt, đỡ cảnh chen chúc hay hết vé, chưa kể xui rủi có khi mua phải vé giả hay bị móc túi, lừa gạt vì sơ hở dịp cao điểm. Người tính toán thiệt hơn chuyện về quê hay ở lại kiếm việc làm tạm những ngày Tết để nhận lương cao, chưa kể không về thì “trốn” được nhiều khoản, đợi sau Tết về sẽ có giá vé rẻ hay né tình trạng chen lấn, giành giật vì mua hàng. Người nhàn nhã và vô tư hơn thì lên kế hoạch đi đây đó, du lịch thăm thú và tận hưởng kỳ nghỉ dài ngày đúng nghĩa sau 1 năm cày cuốc vất vả…

Dẫu dự định dịp Tết thế nào thì việc công bố lịch nghỉ Tết âm sớm cũng mang lại nhiều thuận lợi cho mọi người, nhất là công nhân, lao động hay sinh viên xa quê.

Đi làm ngày nghỉ Tết tính lương thế nào?

Vì nhiều lý do, không ít NLĐ chọn đi làm những ngày nghỉ lễ, Tết. Kỳ nghỉ Tết âm lịch dài ngày tạo thuận lợi cho những ai tìm việc làm thời vụ Tết. Với họ, đây là dịp lễ đặc biệt để “kiếm thêm” bởi đi làm những ngày này tiền lương có thể được tính nhận cao hơn gấp nhiều lần so với lương của ngày làm việc bình thường, áp dụng cho công việc làm trong điều kiện lao động bình thường.

lịch nghỉ tết âm lịch 2024

Có công nhân về quê dịp Tết, cũng có người ở lại làm kiếm thêm
 

Theo đó, tương tự như cách tính lương khi đi làm vào ngày lễ, Tết lớn trong năm, đơn cử như dịp nghỉ lễ 2/9, NLĐ có thể được nhận tiền lương ít nhất bằng 490% lương của ngày làm việc bình thường.

Ngoài ra, tùy theo chính sách, chế độ và thỏa thuận giữa NLĐ và DN mà có thể có thêm tiền thưởng lễ, Tết hay lì xì đầu năm khiến tổng tiền nhận được 1 ngày có thể lên đến vài trăm cho đến cả triệu.

Ms. Công nhân

4.8 (108 đánh giá)
[HOT] Đã có lịch nghỉ Tết Âm lịch 2024 cho NLĐ [HOT] Đã có lịch nghỉ Tết Âm lịch 2024 cho NLĐ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 166

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 318

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 364

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 213