Hướng dẫn cách thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước

28.07.2016 1424 dothidiuhd

Khi chiếc ô tô rơi xuống nước, nếu như bạn không thể thoát khỏi xe nhanh chóng và ngoi lên mặt nước thì bạn rất dễ tử vong cùng chiếc xe.

Mới đây, một vụ tai nạn ở Lạng Sơn cũng đã gây chấn động trong nước, cụ thể, chiếc taxi đã lao xuống ao và được vớt lên trong tình trạng tất cả 4 nạn nhân trong xe đều đã bị tử vong. Dù hiện tại khám nghiệm vẫn chưa có bất cứ kết luận nào nhưng cũng có thể khẳng định cả 4 người đều không thể mở cửa để có thể thoát ra ngoài, dẫn tới tình trạng bị chết đuối.

Hướng dẫn thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước.

Thực tế, kiểu tai nạn này không phải là thường xuyên xảy ra nhưng bạn cũng nên trang bị thêm kiến thức và cả kĩ năng để phòng ngừa những trường hợp bất ngờ.

1. Giữ vị trí tay lái đúng

Giữ vị trí tay lái đúng.

Điều đầu tiên đó là bạn cần cầm vị trí tay lái của mình ở 9h và 3h. Điều này sẽ rất quan trọng bởi lẽ cầm lái đúng cũng sẽ giúp bạn có cách đánh lái thật tốt, quan trọng hơn là trước và trong khi xe của đang rơi xuống nước. Áp lực có thể khiến cho chiếc túi khí kích hoạt và nếu như bạn đặt sai cách thì khi nổ túi khí cũng sẽ làm tay bạn tự đập vào đầu của mình. Đừng nghĩ rằng bạn sẽ nhanh hơn chiếc túi khí bởi chúng đã có thể bơm hơi của nó trong vòng 0,04 giây. Ngoài ra, kinh nghiệm lái ô tô xương máu của các tài xế có việc làm lái xe lâu năm đó là, nếu như đã xác định bị rơi xuống nước, bạn cần thật bình tĩnh và tập trung xem làm thế nào để có thể thoát ra ngoài thay vì bạn hoảng sợ hay la hét.

Cần làm theo trình tự

Cần làm theo trình tự.

Trình tự tiêu chuẩn trong việc thoát hiểm khi chiếc xe lao xe xuống nước luôn là: tháo dây bảo hiểm, chú ý tới những trẻ em, mở cửa sổ và ra ngoài. Theo đó, Giáo sư Tiến sĩ Gordon Giesbrecht - chuyên gia về các tình huống khẩn cấp dưới nước cũng cho rằng việc cứu giúp trẻ em là việc ưu tiên hàng đầu, sau đó mới nghĩ tới bản thân mình.

Lối thoát là cửa kính

Thực tế, mọi người vẫn thường hay cho rằng, khi nước tràn vào thì bạn cần thoát ra ngoài bằng cửa chính. Tuy nhiên, những chuyên gia giàu kinh nghiệm sử dụng ô tô và tuyển công nhân lái xe đều khẳng định rằng, bạn cần thoát ra ra bằng cửa kính, hoặc là cửa sổ trời (nếu như có). Nghiên cứu thực tế tại nước Mỹ cho thấy, chiếc xe vẫn có thể hoạt động được với hệ thống điện khoảng 3 phút trước khi bị chìm hẳn. Điều này chính là cấp thiết để bạn tiến hành mở được cửa kính. Trong những trường hợp như thế này, bạn cũng không nên nghĩ đến việc mở cửa ra vào của chiếc xe bởi lẽ nước sẽ vào nhanh hơn và bạn có thể sẽ bị nhấn chìm toàn bộ hành khách chỉ bằng động tác đó. 

Lối thoát là cửa kính.

Chưa kể, khi chiếc xe rơi xuống nước, cửa sổ chính cũng sẽ phải chịu 1 áp lực nước khủng khiếp ép vào cho đến khi áp suất ở trong/ngoài xe cân bằng nhau (tức là lúc cả xe đã bị chìm hẳn) và rất khó để có thể mở. Chính bởi vậy, một số mẫu xe có hệ thống an toàn tự động thường sẽ tích hợp thêm tính năng tự mở cửa kính khi phát hiện ra bị ngập nước (một chiếc xe sang của Nhật đậu tại chung cư C6 Mỹ Đình 1 cũng đã tự hạ kính khi nước mưa ngập vào hầm để xe vào năm 2008).

Trong trường hợp hệ thống điện đã mở được cửa kính, bạn hãy dùng mọi cách để bắt đầu phá cửa kính, ví vụ khóa, kìm, tuốc-nơ-vít, hay chiếc giày cao gót… Trên thị trường hiện đã có chiếc búa chuyên dụng là tối ưu (hiện búa chỉ có giá khoảng 100.000đ, bao gồm cả chức năng cắt dây an toàn, đèn pin, sạc điện thoại…). Lưu ý là bạn nên đập kính bên hoặc là kính sau vì kính lái thường sẽ rất bền với nhiều lớp dính bằng keo rất chuyên dụng.

Nếu như trong trường hợp không phá nổi chiếc kính, bạn hãy từ từ đợi nước ngập đến ngang ngực thì sau đó bạn hít một hơi thật dài, đợi lúc nước vào đầy trong xe (lúc này áp suất đã được cân bằng) thì bạn hẵng mở cửa thoát ra ngoài. Cần chú ý để tay ở khóa cửa để có thể sẵn sàng mở ra khi đến thời điểm.

Ra khỏi xe rồi bạn cần làm gì?

Khi bạn đã thoát được khỏi chiếc xe, việc đầu tiên đó là đưa trẻ em ra trước. Bạn cần nhắc trẻ hít một hơi thật sâu để dưỡng khí trước khi đưa ra khỏi xe, Nếu trẻ biết bơi thì hãy đưa trẻ lên càng cao càng tốt, hoặc là cho trẻ bám vào vật chắc chắn có thể nổi được. Sau khi đã thoát ra khỏi xe, bạn hãy cố gắng cùng trẻ bơi lên mặt nước.

Ra khỏi xe rồi cần làm gì?.

Mục tiêu của việc thoát khỏi chiếc xe bị tai nạn là phải lên được mặt nước. Nếu khi bạn bị chìm ở khu vực tối và quá rộng, bạn hãy cố định hướng để lên được mặt nước một cách sớm nhất. Bạn có thể bơi về hướng có ánh sáng hoặc đơn giản là bạn đi theo hướng mà các bọt không khí đang nổi lên.

Bạn hãy lưu ý nhớ kỹ những kinh nghiệm trên để khi gặp phải tình huống xấu bạn có thể tự lo liệu cho sự an toàn của bạn và người thân ở trên xe. Chúc bạn luôn lái xe an toàn.

4.0 (860 đánh giá)
Hướng dẫn cách thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước Hướng dẫn cách thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 515

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 433

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2425

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 873