Kế toán nội bộ là gì? Tìm hiểu công việc kế toán nội bộ trong doanh nghiệp

26.05.2018 2234 bientap

Trong lĩnh vực kế toán, bạn sẽ được nghe đến nhiều thuật ngữ chuyên ngành khác nhau, trong đó có “Kế toán nội bộ”. Vậy bạn có biết Kế toán nội bộ là gì? Tuyencongnhan.vn sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này…

Kế toán nội bộ là gì

Bạn có thể giải thích cụ thể Kế toán nội bộ là gì?

► Kế toán nội bộ là gì?

Kế toán nội bộ (còn được gọi là Kế toán quản trị) là vị trí kế toán chịu trách nhiệm tập hợp, tổng hợp tất cả các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, kể cả các phát sinh không có hóa đơn chứng từ để làm căn cứ xác định tình hình tài chính, lỗ - lãi của doanh nghiệp.

► Tìm hiểu công việc kế toán nội bộ trong doanh nghiệp

Trên thực tế, kế toán nội bộ là tên gọi chung để chỉ các vị trí như: kế toán kho, kế toán bán hàng, kế toán công nợ, kế toán tiền lương, kế toán tổng hợp… Với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, thường sẽ có 1 đến 2 người làm đảm nhận các công việc kế toán nội bộ (là kế toán tổng hợp). Còn với những doanh nghiệp lớn, sẽ có nhiều kế vị trí toán nội bộ đảm nhận những phần việc riêng:

  Vị trí kế toán                                                  

Nhiệm vụ chính
Kế toán thu chi
  • Đóng vai trò như một thủ quỹ, căn cứ vào tình hình thu – chi thực tế của doanh nghiệp, lập phiếu thu – chi, theo dõi – quản lý luồng tiền qua quỹ, quản lý tiền.
Kế toán kho
  • Căn cứ vào tình hình xuất – nhập hàng của doanh nghiệp, lập chứng từ xuất – nhập hàng, lưu vào sổ theo dõi, quản lý luồng hàng hóa qua kho. Quản lý hàng, lập báo cáo nhập – xuất – tồn hàng.
Kế toán ngân hàng
  • Mở tài khoản kế toán của doanh nghiệp tại ngân hàng, thực hiện việc lập ủy nhiệm chi, séc rút tiền – nộp tiền vào tài khoản. Theo dõi luồng tiền qua ngân hàng thông qua các chứng từ ghi sổ. Quản lý tiền của doanh nghiệp tại ngân hàng.
Kế toán thanh toán
  • Thực hiện việc lập đề nghị - tạm ứng – hoàn ứng – thanh toán; mở sổ theo dõi các khoản tạm ứng thanh toán căn cứ vào các chứng từ, đối chiếu công nợ.
Kế toán tiền lương
  • Soạn thảo hợp đồng lao động, quản lý hợp đồng lao động theo quy định của doanh nghiệp. Thực hiện việc xây dựng cơ chế trả lương, cách tính lương, thanh toán lương cho người lao động. Theo dõi – quản lý các chế độ bảo hiểm của người lao động.
Kế toán bán hàng
  • Lập hóa đơn, chứng từ bán hàng. Tổng hợp số liệu, doanh thu mua bán hàng hàng ngày – lập báo cáo bán hàng. Vào cuối ngày, thực hiện đối chiếu với thủ kho về số lượng hàng xuất – tồn.
Kế toán công nợ
  • Theo dõi tình hình thanh toán của khách hàng, lập công nợ phải thu – phải trả, lên kế hoạch thu nợ - giãn nợ. Lập báo cáo công nợ, công nợ đặc biệt.
Kế toán tổng hợp
  • Phân loại – phân tích chứng từ, cập nhật thông tin hàng ngày để theo dõi tình hình tài chính của doanh nghiệp, lập các báo cáo, đề xuất ý kiến cho kế toán trưởng hoặc ban quản lý tài chính của doanh nghiệp.
Kế toán trưởng
  • Điều phối, kiểm tra – giám sát công việc của kế toán tổng hợp, kế toán viên. Tham mưu, đề xuất ý kiến với Quản lý doanh nghiệp về tình hình tài chính, hướng phát triển có lợi cho công ty…

 

Kế toán nội bộ là gì

Trong các doanh nghiệp lớn, mỗi nhân viên kế toán nội bộ đảm nhận một phần việc khác nhau

Như vậy, nhìn chung, công việc của các vị trí kế toán nội bộ trong doanh nghiệp sẽ bao gồm:

  • Phát hành – kiểm soát tính hợp pháp của các chứng chứng từ kế toán nội bộ, thực hiện luân chuyển theo đúng trình tự quy định.
  • Thực hiện việc hạch toán các chứng từ kế toán nội bộ.
  • Phối hợp thực hiện công việc với các vị trí kế toán nội bộ khác.
  • Thống kê, phân tích các số liệu về tình tình sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp, tư vấn cho nhà quản lý ra các quyết định kịp thời.
  • Lập các báo cáo tuần, tháng, quý, năm hoặc theo yêu cầu đột xuất của nhà quản lý doanh nghiệp.
  • Lưu trữ, quản lý khoa học các chứng từ nội bộ của doanh nghiệp.

Với những thông tin mà Tuyencongnhan.vn đã chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã hiểu được “Kế toán nội bộ là gì?” cũng như công việc của kế toán nội bộ trong doanh nghiệp.

Ms. Công nhân

4.2 (802 đánh giá)
Kế toán nội bộ là gì? Tìm hiểu công việc kế toán nội bộ trong doanh nghiệp Kế toán nội bộ là gì? Tìm hiểu công việc kế toán nội bộ trong doanh nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 153

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 309

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 360

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 207