Khi đường đông bạn nên lái xe làm sao cho an toàn nhất
02.07.2016 2498 dothidiuhd
Đối với những người mới nhận việc làm lái xe thì việc trầy xước xe sẽ là điều không có gì đáng ngạc nhiên. Bởi trong những thành phố lớn như là Hà Nội và TP.HCM, việc lái xe ở trong khung cảnh hàng ngàn xe cộ nối đuôi nhau không hề dễ một chút nào. Trước khi bạn có thể trở thành "tay lái lụa", những người lái đều sẽ phải trải qua thời điểm làm với quen xe, qua những trải nghiệm thực tế.
Trước khi bước lên xe bạn cần tạo cho mình thói quen nhìn qua 4 chiếc bánh xe, để có thể đảm bảo xe của mình không bị xịt lốp và có bất kỳ một chướng ngại vật gì dưới xe. Bắt đầu lăn bánh là sau đó xi nhan trái nhìn cả 2 chiếc gương và từ từ cho xe lăn bánh. Ở các thành phố lớn vì việc đường quá đông người nên những người tham gia giao thông vẫn chưa có được thói quen nhường đường chính và nhường đường phụ. Chính vì thế mà bạn phải nhìn tất cả các phía và hãy giữ đều tốc độ không được đi lúc nhanh lúc chậm, vào những thời điểm ta đột ngột đi chậm thì rất có thể chiếc xe đằng sau sẽ tông vào đuôi của xe mình. Đột ngột đi nhanh thì cũng rất có thể bất ngờ các phương tiện khác sẽ lao qua mũi xe và gây ra tai nạn. Hãy luôn mở gương sao cho mặt gương được vuông góc với thân xe. Quan trọng nhất là khi đi trên phố đông người thì bạn cũng không nên sốt ruột, không nên đi quá nhanh, đặc biệt là khi đi qua vòng xuyến, ngã tư, những điểm dễ gây ra xung đột...
Sử dụng đến còi khi cần thiết, đặc biệt là khi bạn đi qua các điểm khuất như là phố nhỏ, ngõ nhỏ thì bạn cũng nên đề phòng có xe sẽ đi qua. Khi bạn vào cua ở các góc phố hoặc là bạn quay đầu xe trên đường, bạn cũng nên luôn quan sát gương ở phía bên mình định rẽ. Mở rộng một góc cua tối thiểu bằng chiều ngang của chiếc xe của mình, điều này cũng sẽ có tác dụng:
1) Rút ngắn được vòng cua xe.
2) Để phòng ngừa lúc thời điểm ta cua lái thì sẽ có xe máy chen lên từ góc cua đó. Nếu như góc cua quá hẹp thì cũng có thể va chạm với xe máy và gây ra tai nạn.
Ở các điểm giao cắt có đèn xanh và đèn đỏ bạn cần phải đi thật điềm đạm. Nếu như chỉ còn cách đèn xanh, đèn đỏ chỉ còn khoảng tầm 4 - 5 giây đèn là xanh mà xe của bạn cách đèn 20 – 30 mét thì đừng cố đi để như xe máy,hãy dừng lại trước vạch liền để đợi chờ qua đèn đỏ, khi mà bạn chạm vào vạch liền dù chỉ là đèn vàng thì chắc chắn bạn cũng sẽ bị phạt. Ngoài ra bạn cũng phải luôn chú ý đến biển chỉ dẫn vuông xanh treo ở trên cao và các loại biển báo ở phía bên tay phải của chính bạn.
Để có thể lái xe thật an toàn trong đô thị đông đúc, trước tiên, bạn phải học thật kỹ những lý thuyết cũng như là Luật Giao thông Đường bộ. Bạn cũng nên đọc thật kỹ hướng dẫn sử dụng kèm theo chiếc xe, nắm vững đầy đủ các tính năng của chiếc đèn báo trên bảng táp lô, biết được các ký hiệu, vị trí để thay dầu, thay nước làm mát, chỗ để nước rửa kính, vệ sinh chiếc lọc gió, kiểm tra áp xuất của lốp, cách để thay lốp, một số nguyên lý về cấu tạo xe... Khi vận hành xe, bạn phải chạy chậm, giữ thật đúng làn đường và cũng đừng sốt ruột khi mà xe taxi hay là xe khác bóp còi và đòi vượt.
Khi chưa vững tay lái mà đã phải "ép đường" để cho xe sau vượt lên thì chắc chắn là rất khó để có thể trở lại làn đường cũ. Muốn vượt, bạn cứ để họ lấn đường mà tiến lên. Ngược lại, bạn cũng không nên đi vượt xe khác, phải giữ cho mình một tốc độ ổn định. Nếu như bắt buộc phải vượt thì đủ điều kiện bạn mới được vượt và cũng nên vượt bên trái. Trước khi bạn vượt, bạn phải nhớ bật chiếc đèn xi nhan, sau đó nhấn còi, để số thật hợp lý và khi vượt bạn cũng phải dứt khoát, vượt xong là phải xin đường trở về làn ngay. Lái xe trong điều kiện này, bạn phải quan sát thật kỹ trước, sau, hai bên xe để có đượccảm giác lái xe tốt.
Khi chạy trên đường đông thì bạn không nên đánh vô lăng mạnh, tránh thắng gấp vì như vậy có nguy cơ bị "thúc đít" từ những xe đằng sau và lượng xe máy đang ùn ùn và ầm ầm lao tới. Một chia sẻ nhỏ của những giới cầm vô lăng là trong những lúc đô thị đông đúc, bạn nên giữ khoảng cách vừa đủ để không đụng phải xe trước nhưng cũng không để cho xe máy vượt qua. Vì một xe máy đã "lọt" thì chắc chắn sẽ có rất nhiều xe máy khác chen vào khi mà đường bị tắc, và cứ như vậy, xe của bạn sẽ nhanh chóng bị "chết đứng". Trong những trường hợp như thế này, bạn nhớ giữ chân côn, không tăng ga, sang số 2 hoặc là số 1.
Một điều nữa mà đối với những người mới lái xe hay những người muốn trúng tuyển công nhân lái xe của các hãng vận tải đó là nếu bạn muốn nghe nhạc thì bạn chỉ nên mở nhạc với âm lượng nhỏ để cho bạn không bị phân tâm khi phải xử lý nhiều các tình huống ở trên đường đông. Cũng như là không nên dùng điện thoại khi bạn đang lái xe. Nếu như có những việc cần phải liên lạc thật gấp qua điện thoại, bạn nên để chế độ rảnh tay và thông qua buetooth. Khi qua các ngã ba, hay ngã tư, bạn cũng nên chú ý đọc biển báo để không bị vi phạm Luật Giao thông Đường bộ. Tuyệt đối bạn không được chạy theo xe buýt vì có những lối rẽ mà chỉ dành cho xe buýt, xe con của bạn sẽ không được lưu thông.
Tâm lý vững khi lái cũng chính là điều quan trọng không kém gì đối với những người điều khiển chiếc xe bốn bánh. Bạn cần phải thật thoải mái, bình tĩnh và cần bỏ hết các kế hoạch làm ăn, kinh doanh trong đầu của mình khi vận hành xe. Vì chỉ cần có một chút lơ đễnh cũng có thể dẫn đến rất nhiều những sự việc đáng tiếc. Đó chính là lý do các doanh nhân rất hiếm khi lái xe mà thường giao việc này cho các tài xế.
Phải xác định được nếu như đã lái ô tô trên đường phố đông người thì bạn không thể đi nhanh như là xe đạp, xe máy. Bởi vì sự an toàn cho chính mình và cho mọi người là quan trọng nhất chứ không phải là tốc độ. Bổ túc lái xe khi lái xe ở trên phố đông người thì bạn hãy luôn nhớ rằng, lái xe ở trên đường phố đông người chính là công việc không dễ dàng và lái xe giỏi phải là người lái xe thật an toàn.
Tóm lại, để có thể lái tốt trong điều kiện đường sá khá nhộn nhịp xe cộ như hiện nay, những người cầm vô lăng không chỉ cần phải nắm vững lý thuyết lái xe, Luật Giao thông Đường bộ mà còn cần có kinh nghiệm xử lý được các tình huống và cả cảm giác lái nữa. Những điều này không chỉ học ở trường dạy lái xe mà bạn còn phải có cả những trải nghiệm từ thực tiễn.