Khi lái xe đường đèo dốc bạn cần chú ý những gì
30.06.2016 1993 dothidiuhd
Có rất nhiều lí do khiến những người dù đã có kinh nghiệm lái xe lâu năm hay việc làm lái xe thường nhật vẫn rất ngại ngần khi nghĩ tới việc đi qua những cung đường có nhiều đèo dốc; và điều này cũng đã khiến họ bỏ qua rất nhiều những chuyến du lịch đầy thú vị lên tận các vùng cao như là Hà Giang, Lào Cai… Vậy làm thế nào để có thể giúp họ tự tin hơn?
Bạn Phúc Thanh ( tại Hà Nội) là một lái xe lâu năm đã rất quen thuộc với những con đèo phía Bắc Việt Nam cũng đã chia sẻ một số kinh nghiệm để giúp cho các bạn có thêm những kinh nghiệm và sự tự tin đối với mỗi một chặng đường đèo dốc:
Có quá nhiều những nguyên tắc, những quy định để có thể đảm bảo an toàn trước mỗi chuyến đi; và với riêng tôi, có ba điểm lớn nhất cần lưu ý và luôn thuộc nằm lòng để có được những chuyến đi an toàn. Sẽ có rất nhiều người thắc mắc tại sao lại là 3? Đơn giản là như vậy thì bạn sẽ dễ nhớ và áp dụng.
Hệ thống phanh thật an toàn và cảm giác thật tự tin
Trước mỗi một chuyến đi, đưa xe đến để kiểm tra tại các garage chính là việc đầu tiên mà tôi thực hiện, để có được cảm giác tự tin hơn với tay lái cũng như là với chiếc xe của mình. Xe cũng cần được kiểm tra kỹ hệ thống phanh, áp suất và tình trạng của những chiếc lốp, các loại dầu trợ lực lái và dầu phanh… Và với hành trình đã đã định có những con đèo, condốc dài hàng chục km, việc bố trí những điểm dừng chân trước khi lên đèo cũng sẽ giúp bạn kiểm tra lại được những vấn đề có liên quan đến chiếc xe của mình cũng như là sẽ có thời gian để nghỉ ngơi trước khi bạn leo đèo.
Thật cẩn trọng khi xuống dốc
Luôn nhớ là bạn cần duy trì tốc độ hợp lí, đặc biệt là khi bắt đầu xuống dốc. Lựa chọn cho mình một cấp số phù hợp, một tốc độ vừa đủ để bạn có thể kiểm tra được chiếc xe của mình - thường là số 3 với tốc độ khoảng tầm 30-40km/h (cấp số thấp hơn khi bạn gặp đèo có độ dốc cao và đèo dài) và chỉ dùng chân phanh để duy trì tốc độ này. Tuyệt đối tránh những việc rà phanh hay là mớm phanh liên tục. Điều này hoàn toàn có thể khiến cho tiếng động cơ tăng lớn do vòng tua máy đã lên cao. Để tránh được tình trạng này, bạn hãy duy trì một tốc độ phù hợp.
Bạn cần tránh xuống dốc với một cấp số cao nhất, lợi dụng lực “ghì” của chính động cơ. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý khi nhiều người nói rằng: “Lên dốc số nào thì xuống dốc cũng số đó”, đây chính là cách nói tắt và bạn phải hiểu đúng là bạn lên dốc ở một đoạn xác định thì khi bạn xuống dốc đúng đoạn đó thì bạn cũng nên dùng đúng cấp số đó. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của tôi cho thấy rằng với mỗi một đoạn đường dài thì cách nhớ này cũng không hề có tác dụng. Điều quan trọng là bạn có thể “hiểu” được chiếc xe của mình đang phải cố sức hay là nhàn nhã để lựa chọn được cấp số cho đúng.
Lái xe có văn hóa
Đã được gọi là Luật thì không có lý do gì mà chúng ta lại không chấp hành vì sự an toàn của chính mình cũng như của những người thân, đặc biệt là ở những cung đường đèo núi luôn luôn tiềm ẩn rất nhiều những bất trắc. Hãy tuân thủ thật đúng tốc độ, dừng và đỗ đúng nơi quy định, vượt xe ở những nơi cho phép…
Vấn đề thuộc về văn hóa lái xe ở đây chính là việc giữ an toàn cho tất cả khi bạn đi xe trên đèo. Hãy giữ bình tình khi bạn lái xe: Nếu như bạn là “tài già”, bạn cũng đừng sốt ruột bấm còi inh ỏi khi bạn phải đi sau một chiếc xe khác trên cả một đoạn đường dài nếu như xe phía trước của bạn không thể nhường bạn vì đoạn đường quá hẹp, không có được không gian cho xe bạn vượt… Khi vượt, bạn nên chắc chắn rằng bạn đã có sự quan sát phía trước để có thể đảm bảo xử lý được mọi tình huống khẩn cấp, và cũng nên dùng đến đèn hiệu để báo cho xe phía trước rằng mình đang xin vượt.
Khi lái xe trên đường đèo dốc, bạn hãy báo hiệu cho xe đi ngược bằng việc bấm còi mỗi khi bạn vào một góc cua bị khuất tầm nhìn. Khi vào cua, bạn không nên bám vạch tâm đường mà bạn nên chú ý đến những làn vạch đường bên phải của mình. Đến khi trời tối, bạn cũng nên cân nhắc việc sử dụng đèn pha: hãy hạ đèn xe chiếu gần khi thấy có xe đi ngược chiều mình đến gần để không làm chói mắt những người lái xe đối diện, hãy nháy đèn khi mà họ không chịu hạ đèn pha xuống. Nếu như bạn gặp phải những lái xe thiếu văn hóa, bạn cứ để đèn pha chiếu thẳng mặt vào mặt lái xe đối diện đó, không còn cách nào khác là bạn cần cố gắng giữ thật đúng hướng đi, bám vào vạch chia bên lề đường bên phải, trường hợp bạn có cảm giác không an toàn, hãy giảm tốc độ và có thể dừng hẳn bên phần đường của mình để tránh gặp phải bất trắc.
Khi xuống dốc, bạn cũng nên cố gắng nhường đường cho những xe đang lên dốc, vì xe lên dốc sẽ cần nhiều lực kéo hơn, xe cần phải hoạt động vất vả hơn so với chiếc xe xuống dốc.
Đây là những kỹ năng cơ bản mà các công ty vận tải tiến hành tuyển công nhân lái xe yêu cầu các tay lái cần phải có để chạy trên những tuyến đường dài đèo dôc. Vì thế, nếu bạn muốn chạy xe an toàn cho chính bản thân, gia đình, công ty và trong công việc của mình thì bạn nên ghi nhớ kỹ những lưu ý trên đây nhé.