Khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ khi tuyển dụng kỹ sư giỏi

13.04.2016 2188 haiyen.tran37

 

Dù doanh nghiệp có quy mô như thế nào thì cũng không thể phát triển bền vững nếu không có một nguồn nhân lực tốt. Vì vậy các doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong các lĩnh vực kỹ thuật và các lĩnh vực liên quan khác cũng rất mong muốn có thể tuyển dụng được những kỹ sư giỏi. Tuy nhiên so với các  tập đoàn lớn, các doanh nghiệp có quy mô và thời gian phát triển lâu dài thì những doanh nghiệp nhỏ vẫn gặp nhiều khó khăn hơn trong cuộc đua tuyển dụng này.

Khó đưa ra điều kiện làm việc tốt nhất cho ứng viên

Đối với những người có năng lực họ luôn đặt ra những tiêu chuẩn để lựa chọn đầu quân vào bất cứ doanh nghiệp nào. Trong đó, điều kiện làm việc là một trong những tiêu chí quan trọng. Không chỉ đơn giản là những văn phòng sang trọng bật máy lạnh suốt ngày, họ cần hơn đó là cơ hội được học hỏi cọ xát, được tham gia vào những dự án lớn, được đào tạo bởi những người đầu ngành, được làm việc với các đối tác lớn của nước ngoài…Đây là điều những doanh nghiệp nhỏ khó đáp ứng được cho các ứng viên của mình. Vì vậy nhiều ứng viên tiềm năng đến phỏng vấn hay đến thử việc nhưng lại bỏ ra đi trong thời gian ngắn do họ cảm thấy điều kiện làm việc không đáp ứng được mong muốn của mình.

tuyển dụng kỹ sư
Doanh nghiệp nhỏ gặp nhiều khó khăn khi tuyển dụng kỹ sư giỏi

 

Doanh nghiệp nhỏ cần nỗ lực nhiều hơn nữa để tạo ra điều kiện làm việc tốt nhất cho ứng viên. Từ môi trường làm việc tốt, thân thiện cho đến những cơ hội để những nhân viên giỏi thể hiện bản thân, cơ hội thăng tiến, cơ hội được đào tạo…Nếu làm việc được điều này những ứng viên thông minh sẽ không ngần ngại đầu quân vào doanh nghiệp của bạn. Bởi ở đây họ lại có nhiều cơ hội để nắm giữ nhiều vị trí quan trọng hơn so với việc ganh đua với một đội ngũ nhân lực khổng lồ cũng như bộ máy nhân sự vững chắc khó thay đổi ở những doanh nghiệp hay tập đoàn lớn.

Khó đưa ra mức lương hấp dẫn

Ngoài điều kiện làm việc thì mức lương hấp dẫn là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp thu hút được nhiều  kỹ sư giỏi. Tuy nhiên với ngân sách khá hạn hẹp đa số các doanh nghiệp nhỏ chỉ có thể chi trả được những mức lương trung bình, ngang với mặt bằng chung trong thị trường tuyển dụng. Đây là lý do khiến nhiều ứng viên bỏ qua các doanh nghiệp nhỏ hoặc họ chỉ làm một thời gian ngắn rồi tìm kiếm những doanh nghiệp khác có mức lương, thưởng cao hơn.

tuyển dụng kỹ sư
Mức lương chưa đủ hấp dẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp nhỏ khi tuyển dụng

 

Trả mức lương tương xứng với năng lực là điều quan trọng trong nguyen tắc sử dụng nhân lực. Vì vậy doanh nghiệp cần đưa ra những mức lương xứng đáng với những gì nhân viên làm được. Nếu như không thể trả ngay những mức lương cao trong thời gian đầu cũng cần cố gắng đưa ra những ưu đãi khác để bù đắp cùng với những lời hứa chắc chắn về mức lương xứng đáng trong một tương lai không xa.

Các tuyển dụng chưa chuyên nghiệp

Đây cũng là một nguyên nhân lớn khiến các doanh nghiệp nhỏ khó tuyển được kỹ sư giỏi. Ngay từ bản tin tuyển dụng nếu như miêu tả về công việc không rõ ràng, không đủ thu hút cũng như thông tin về doanh nghiệp mập mờ, thiếu thuyết phục sẽ làm cho các ứng viên tiềm năng bỏ qua không nộp hồ sơ.

Ngoài ra buổi phỏng vấn không được những người phụ trách công việc này chuẩn bị kỹ lưỡng khiến cho ứng viên cảm thấy cách làm việc của doanh nghiệp thiếu chuyên nghiệp và họ không muốn phí thời gian của mình vào những doanh nghiệp như vậy.

tuyển dụng kỹ sư
Cách tuyển dụng thiếu chuyên nghiệp khiến ứng viên đánh giá thấp doanh nghiệp

 

Đừng xem thường việc chuẩn bị cho những buổi tiếp xúc với ứng viên, nhất là khi doanh nghiệp của bạn đang là một doanh nghiệp nhỏ. Bởi các doanh nghiệp lớn đã có sẵn danh tiếng nên họ không mất nhiều công gây dựng. Cần chú ý từng chi tiết nhỏ như cách bài trí trong công ty, các khâu vệ sinh, cách bố trí trong phòng phỏng vấn, cách ăn mặc của người tham gia cho đến bản câu hỏi…đều phải hoàn hảo.

Nếu như doanh nghiệp của bạn muốn tìm được những ứng viên tiềm năng nhất. Cần có sự cố gắng và phối hợp của nhiều bộ phận trong công ty. Bài toán tuyển dụng không phải là bài toán một sớm một chiều. Chúc các doanh nghiệp sẽ có được những chiến lược tuyển dụng hiệu quả.

4.7 (807 đánh giá)
Khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ khi tuyển dụng kỹ sư giỏi Khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ khi tuyển dụng kỹ sư giỏi

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 370

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Lương công nhân hiện nay đã không còn bèo bọt như những năm trước đây. Với các khoản phụ cấp, tăng ca, ăn theo sản phẩm, khoản thu nhập này thậm chí c...

21.09.2022 37221

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Sở hữu sức khỏe tốt, khả năng thích ứng nhanh với công việc, thế nhưng nhiều công nhân nam vẫn rơi vào thất nghiệp trong thời gian dài. Nguyên nhân do...

14.09.2022 15027

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Song hành với sự phát triển của ngành may mặc là nhu cầu tuyển dụng thợ cắt ngày càng cao. Tuy nhiên, không ít người lao động vẫn còn mơ hồ về nghề nà...

12.04.2022 10779