Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

15.08.2024 432 hongthuy95

Nhiều người hiện nay tìm mua xe ô tô cũ để phục vụ nhu cầu đi lại và làm việc. Bằng mắt thường và rất ít kinh nghiệm “soi xe”, không ít tài đã bị qua mặt và rinh phải xe “dỏm”. Vậy phải kiểm tra xe thế nào, nhìn vào đâu để đánh giá chất lượng của xe trước khi mua? Nghe thợ sửa hay người có kinh nghiệm lắp ráp xe chia sẻ tip mua xe hàng cũ, tuy cũ nhưng đáng đồng tiền.

kinh nghiệm mua xe hàng cũ

Tại sao phải mua xe hàng cũ?

Mua xe để di chuyển cá nhân cùng gia đình che nắng che mưa hay vận chuyển hàng hóa, hành khách kinh doanh vận tải đang ngày càng tăng cao. Trong khi tài chính hiện tại không thể chi trả một khoản lớn cho việc mua xe mới thì tìm đến xe hàng cũ là giải pháp tối ưu.

Tuy nhiên, cần lựa chọn được xe tuy cũ nhưng chạy ổn, chạy êm và bền lâu nếu không muốn tiền đã mất mà chỉ nhận về con xe “dỏm”, vừa chạy đôi ba tháng đã hư này hư kia làm đội phí sửa chữa lên đáng kể. Thế thì cũng như không.

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ từ người “sành”

Dù không có quá nhiều kỹ năng “soi” xe nhưng nếu vận dụng được những kinh nghiệm mua xe hàng cũ được thợ sửa lâu năm hay chuyên viên lắp ráp xe mách nhỏ dưới đây, bạn sẽ phần nào đánh giá được xe dự định mua có ổn áp hay không, thậm chí nhìn ra được nó đã từng có vấn đề nhỏ-to trước đó hay chưa, giá bán đưa ra đã thật sự hợp lý…

+ Kiểm tra ngoại thất xe, đặc biệt là màu sơn

Đánh giá tổng thể bên ngoài xe là bước đầu tiên mà mọi người mua đều làm để kiểm tra xe hàng cũ. Khi đó, bạn sẽ phần nào đánh giá được tình trạng của xe, phát hiện các dấu hiệu xe đã qua va chạm hay sửa chữa nếu có.

Bắt đầu từ việc đánh giá màu sơn của xe. Lớp sơn xe còn nguyên bản, đều màu và không có trầy xước hoặc có nhưng không đáng kể chứng tỏ chiếc xe này được sử dụng cẩn thận, chăm sóc kỹ lưỡng từ chủ và gần như chưa xảy ra va chạm mạnh. Ngược lại, đối với xe đã qua va chạm thì dù đã được phục hồi thì vẫn để lại dấu vết để nhận biết. Chẳng hạn như bằng mắt thường có thể nhìn thấy một hay một vài vệt xước dài, hoặc màu sắc sơn không đồng nhất (về màu sắc và độ mịn) giữa các bộ phận.

+ Kiểm tra các khe ráp nối trên xe

Tương tự như màu sơn, nếu xe đã từng xảy ra va chạm mạnh hay tai nạn nghiêm trọng thì khi quan sát sẽ thấy khe ráp nối tại các vị trí khe hở của cánh cửa xe hay thân xe không đồng đều, không ăn khớp. Lý do là rất có thể thợ đã phải tháo rời một hay nhiều cánh cửa xe ra để phục hồi và khi ráp lại sẽ không thể khít khớp như ban đầu. Chưa kể, nếu xe bị đâm phía trước thì còn cần mở nắp capo lên để soi xem phần mép khoang có còn các vết lõm, méo không…

+ Kiểm tra kính xe

Kiểm tra xem kính xe có bị trầu xước, nứt hay có dấu hiệu tháo rời để thay mới không… Trường hợp kính bị thay thế thì năm sản xuất của kính sẽ không đồng bộ với xe hay thay kính không chính hãng thì sẽ không có logo của nhà sản xuất…

+ Kiểm tra nội thất xe

Sau khi đã kiểm tra tổng thể bên ngoài xe, hãy soi kỹ hơn vào nội thất bên trong xe, như: vô lăng, tay nắm mở, cần số, sàn xe, trần xe, bọc ghế, ốp cửa… nếu thấy có tình trạng bong tróc, trầy xước hay bạc màu thì chứng tỏ xe đó đã được sử dụng khá lâu và rất thường xuyên.

+ Kiểm tra các tính năng của xe

Thực hiện các nút bấm trên xe để kiểm tra, bao gồm điều khiển điều hòa, cần gạt, điều chỉnh cửa lên xuống, màn hình xe, kính chỉnh điện, hệ thống đèn… xem có hoạt động tốt không; bởi nếu có vấn đề thì khi mua về bạn sẽ phải tốn tiền sửa chữa, thậm chí thay thế.

+ Kiểm tra mâm, lốp xe

Kiểm tra và đánh giá xem mâm, lốp đang ở mức độ nào, có mài mòn nhiều chưa để thương lượng giảm giá bán cũng như đảm bảo tính an toàn khi di chuyển.

kinh nghiệm mua xe hàng cũ
"Soi" kỹ để mua được xe cũ nhưng chạy tốt

+ Kiểm tra động cơ xe

Đây chính là phần quan trọng nhất quyết định mức độ chất lượng của xe cũ mà bạn cần hết sức kỹ lưỡng để kiểm tra và đánh giá trước khi mua. Bằng cách xem xe khởi động có trơn tru không, tăng tốc có mượt không… Lái xe và tự mình cảm nhận để có đánh giá chủ quan thực tế nhất.

+ Kiểm tra dầu xe, két nước

Kiểm tra xem két làm mát có đang đủ nước không, két nước có xuất hiện các vết bám trong bình không… Nếu xe bị thiếu nước làm mát sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất hoạt động của động cơ. Ngoài ra cũng cho thấy chủ xe có quan tâm đến vấn đề bảo dưỡng xe hay không.

Tiếp tục kiểm tra lượng dầu trong bình chứa có đủ không, độ nhớt và độ sạch của dầu máy thế nào. Xe đủ dầu và được thay dầu thường xuyên mới đảm bảo hệ thống động cơ xe hoạt động trơn tru và ổn định.

+ Kiểm tra công tơ mét

Kiểm tra xem xe có bị tua công tơ mét không bằng cách kiểm tra lịch sử bảo dưỡng xe để đối chiếu số km hiển thị trên hệ thống với số liệu thực tế hiển thị trên xe.

+ Kiểm tra giấy tờ, số khung xe

Xe phải có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc của xe, xe chính chủ như giấy đăng kiểm xe, giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô… Cũng lưu ý giấy tờ giả. Nếu giấy đăng ký xe và đăng kiểm xe đúng quy định thì chữ phải thẳng hàng, nét mực đều và được dập chìm, phông chữ nét và phải có chữ ký trực tiếp bằng mực xanh trong khi nếu là giấy tờ giả thì thường sẽ được in hoặc scan nên có mực đen.

Đặc biệt lưu ý kiểm tra số VIN xe để đối chiếu với thông tin xe trên mạng. Đây là một dãy có 17 chữ số và trùng với số VIN trên trang web tra cứu, cho ra các thông tin của xe như năm sản xuất, nhà sản xuất, thương hiệu sản xuất…

+ Kiểm tra xem xe đã từng bị thủy kích chưa

Hãy khởi động xe và lắng nghe tiếng máy để đánh giá. Tiếng máy nổ có tiếng ồn lạ hay có mùi khó chịu thì chứng tỏ xe có vấn đề. Kiểm tra bảng điều khiển của xe có hiển thị đầy đủ không. Kiểm tra phần đài đĩa, màn hình trên xe có bắt sóng tốt không. Kiểm tra hệ thống âm thanh có hoạt động ổn không bằng cách bật to trong khoảng 1 phút, nếu xe từng bị ngập nước thì hệ thống màng loa sẽ bị rè khi hoạt động ở công suất tối đa. Kiểm tra hệ thống đèn, cần gạt nước có hoạt động tốt không….

+ Kiểm tra xe đã từng bị phạt nguội hay tai nạn chưa

Trên các nền tảng online, bạn có thể kiểm tra xem lịch sử quá trình sử dụng xe trong quá khứ có từng bị phạt nguội hay va chạm, xảy ra tai nạn hay chưa

+ Cách tính khấu hao xe đã qua sử dụng

Tính giá trị của xe cũ để thương lượng giá bán phù hợp nhất. Có nhiều cách tính khấu hao xe nhưng công thức này là phổ biến: (dao động từ 7-10%) x Giá bán xe lăn bánh x Số năm sử dụng xe. Trong đó, giá bán xe lăn bánh = giá niêm yết + chi phí đăng ký xe ô tô + các chi phí khác có liên quan.

+ Tiến hành chuyển tên đổi chủ

Một việc cần phải làm để hoàn tất việc mua xe hàng cũ chính là yêu cầu chủ xe cùng người mua thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ theo quy định tại cơ quan đăng kiểm xe có thẩm quyền. Trường hợp mua xe hàng cũ nhưng không sang tên đổi chủ thì chủ xe sẽ bị xử phạt hành chính từ 2-4 triệu đồng nếu chủ xe là cá nhân và phạt tiền từ 4-8 triệu đồng nếu chủ xe là tổ chức.

kinh nghiệm mua xe hàng cũ
Cần hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ khi mua xe cũ để hoàn tất tính sở hữu tài xe hợp pháp

Bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không hề nhỏ nhưng vẫn mua được một chiếc xe ô tô cũ chất lượng, chạy êm nếu biết cách kiểm tra và đánh giá xe trước khi mua. Hy vọng những kinh nghiệm mua xe hàng cũ được Vieclamnhamay.vn chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bạn.

Ms. Công nhân

4.1 (181 đánh giá)
Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm” Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Kinh nghiệm bảo dưỡng cơ bản và kiểm tra dầu máy cho xe ô tô

Kinh nghiệm bảo dưỡng cơ bản và kiểm tra dầu máy cho xe ô tô

Bảo dưỡng đúng cách và kịp thời giúp xế yêu của bạn vận hành êm, trơn tru và bền bỉ qua thời gian. Là lái mới, vừa sắm xe mới hay tìm mua lại xe hàng...

04.09.2024 73

List nhanh 07 thay đổi lớn của BHXH 2024 liên quan đến quyền lợi của NLĐ

List nhanh 07 thay đổi lớn của BHXH 2024 liên quan đến quyền lợi của NLĐ

Tham gia và hưởng lợi từ BHXH là một trong những quyền lợi lớn của NLĐ, để họ yên tâm làm việc và được bù đắp phần nào khi nghỉ việc có lý do chính đá...

14.08.2024 146

Cảnh báo 06 tác động của lái xe nhiều giờ đối với sức khỏe

Cảnh báo 06 tác động của lái xe nhiều giờ đối với sức khỏe

Đặc thù công việc bắt buộc các bác tài phải lái xe nhiều giờ liền. Điều này vô cùng có hại cho sức khỏe người lái. Chi tiết tác động thế nào, cùng Vie...

09.08.2024 127

Bật mí quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

Bật mí quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

Mọi phương tiện sau thời gian sử dụng đều cần được kiểm tra và tiến hành quy trình bảo trì, bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo. Vậy, đối với xe ô tô nó...

06.08.2024 286