Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

28.08.2024 86 hongthuy95

Các cảnh báo bệnh nghề nghiệp khi hành nghề lái xe được thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Thế nhưng, nhiều lái xe hiện nay vẫn đang dửng dưng với sức khỏe của chính mình, từ cách sinh hoạt, ăn uống cho đến đời sống tinh thần... Bài viết này, Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ lối sống và chế độ dinh dưỡng khoa học cho người lái xe chuyên nghiệp.

lối sống và dinh dưỡng của người lái xe chuyên nghiệp

Lái xe và hệ lụy sức khỏe

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy kết quả là những cảnh báo về vấn đề sức khỏe đối với lái xe khi search Google: Lái xe và hệ lụy sức khỏe. Vieclamnhamay.vn cũng lên nhiều bài cho thấy sự thờ ơ của không ít bác tài đối với sức khỏe của chính mình và nguy cơ mất an toàn khi lái xe tham gia giao thông trên đường.

Bạn có thể tham khảo:

+ Cảnh báo 06 tác động của lái xe nhiều giờ đối với sức khỏe

+ 7 căn bệnh thường gặp ở lái xe đường dài và cách phòng tránh

Đặc biệt, có tài xế sử dụng chất kích thích, chất cấm để tỉnh táo và hưng phấn hơn khi lái xe. Điều này là vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của bản thân, chưa nói đang vi phạm pháp luật trầm trọng.

Dù mắc bệnh hay chưa thì chắc chắn, việc kém ý thức chăm sóc sức khỏe bản thân phần nào ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, nhất là đời sống tinh thần của lái xe.

Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

Vậy sống thế nào là tốt cho sức khỏe, chế độ dinh dưỡng thế nào là khoa học… cùng Vieclamnhamay.vn lắng nghe chia sẻ của chuyên gia cùng những bác tài giàu thâm niên và kinh nghiệm trong nghề để cân chỉnh lối sống và dinh dưỡng của chính mình nhé!

+ Lối sống lành mạnh và luôn yêu đời

Hãy bắt đầu ngày làm việc với một tinh thần thư thái và nụ cười thật tươi. Để có được điều này, bạn cần đảm bảo mình nghỉ ngơi và ngủ ngon, sâu giấc từ tối trước đó.

Tập hít thở đúng cách để tăng sự tập trung và giảm căng thẳng. Nhắm mắt lại, hít vào một hơi thật sâu, giữ hơi thở trong 3s rồi từ từ thở ra thật chậm. Cảm nhận lồng ngực căng đầy và đáy phổi cũng được nhận đủ oxy…

Ngủ đủ giấc là cần thiết và quan trọng, thế nhưng nó lại khó đối với lái xe đường dài do tính chất công việc. Vậy ngủ ngắn cũng được. Dừng lại và chợp mắt ít nhất 15 phút khi cảm thấy quá sức cũng là một cách để giảm mệt mỏi và căng thẳng.

Bật bản nhạc mình yêu thích và chill theo nó trong lúc lái xe, nhưng vẫn đảm bảo sự tập trung và xử lý linh hoạt nhé, cũng là cách tăng sự hưng phấn khi làm việc.

Nghĩ đến những niềm vui lớn nhỏ trong cuộc sống, về những mối quan hệ gia đình, người yêu, bạn bè… để cảm thấy hạnh phúc và an yên, làm việc vì thế mà năng suất và có trách nhiệm hơn.

Cho bản thân được nghỉ ngơi đúng cách và đầy đủ. Tụ tập bạn bè để tán gẫu, ăn uống - hẹn hò cùng người yêu để gắn chặt mối quan hệ - hay dù một mình cũng thưởng cho bản thân một tối cuối tuần thật chất lượng tại quán yêu thích, với đồ uống yêu thích…

Kết hợp vận động để rèn luyện và nâng cao sức khỏe và sức bền. Tập các bài thể dục đan xen giữa các giờ lái xe liên tục hay tập dài hơi hơn vào lúc rảnh, cuối tuần tại nhà hay phòng tập chuyên nghiệp.

Tham gia khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, 6 tháng 1 lần để tầm soát bệnh và lắng nghe chia sẻ hữu ích từ bác sĩ chuyên khoa là cực kỳ cần thiết, được nhiều tài hưởng ứng và tán đồng.

Yêu thương bản thân cũng là một cách rèn luyện sức khỏe

+ Tuân thủ chế độ dinh dưỡng khoa học

Nghỉ ngơi đủ lượng thôi chưa đủ, lái xe còn cần một chế độ dinh dưỡng khoa học để đảm bảo đủ chất.

Ăn uống đúng giờ thay vì bạ đâu ăn đó, thích gì ăn nấy. Đừng khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn bởi chế độ ăn uống và nghỉ ngơi không khoa học, lung tùng xèng mỗi ngày.

Đảm bảo rằng khẩu phần ăn luôn đủ chất, đặc biệt là phải đủ lượng protein (có nhiều trong thịt, cá, đậu, hạt, sữa) để duy trì cơ bắp và có một sức khỏe toàn diện hơn.

Rau xanh và trái cây cũng phải luôn có trong thực đơn ăn uống của lái xe. Vừa cung cấp vitamin, khoáng chất bổ mắt, hệ thần kinh - lại giàu chất xơ giảm đáng kể tình trạng táo bón, khó tiêu dẫn đến trĩ.

Tránh ăn nhiều đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc đường, không uống đồ uống có cồn, cafein hay nước ngọt có gas quá mức… những món này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, lại tăng cảm giác mệt mỏi, đầy bụng, khó ngủ vào ban đêm.

Đầu tư tủ lạnh mini và lò vi sóng trên xe để tự chuẩn bị bữa ăn cho bản thân thay vì ăn hàng quán vừa tốn kém lại không hẳn đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh.

Đừng quên uống đủ nước để tăng cường trao đổi chất cho cơ thể.

Uống thêm thực phẩm chức năng để nâng cao sức khỏe.

Thiết lập một lối sống và chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như hiệu quả công việc của tất cả mọi người nói chung, kể cả người lái xe. Yêu bản thân, yêu công việc để mỗi ngày trôi qua nhẹ nhàng và vui vẻ.

Ms. Công nhân

4.5 (935 đánh giá)
Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

Nhiều người hiện nay tìm mua xe ô tô cũ để phục vụ nhu cầu đi lại và làm việc. Bằng mắt thường và rất ít kinh nghiệm “soi xe”, không ít tài đã bị qua...

15.08.2024 431

List nhanh 07 thay đổi lớn của BHXH 2024 liên quan đến quyền lợi của NLĐ

List nhanh 07 thay đổi lớn của BHXH 2024 liên quan đến quyền lợi của NLĐ

Tham gia và hưởng lợi từ BHXH là một trong những quyền lợi lớn của NLĐ, để họ yên tâm làm việc và được bù đắp phần nào khi nghỉ việc có lý do chính đá...

14.08.2024 145

Cảnh báo 06 tác động của lái xe nhiều giờ đối với sức khỏe

Cảnh báo 06 tác động của lái xe nhiều giờ đối với sức khỏe

Đặc thù công việc bắt buộc các bác tài phải lái xe nhiều giờ liền. Điều này vô cùng có hại cho sức khỏe người lái. Chi tiết tác động thế nào, cùng Vie...

09.08.2024 127

Bật mí quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

Bật mí quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

Mọi phương tiện sau thời gian sử dụng đều cần được kiểm tra và tiến hành quy trình bảo trì, bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo. Vậy, đối với xe ô tô nó...

06.08.2024 286