Kỹ sư cầu đường thi khối nào? Lương bao nhiêu?

18.03.2021 1055 bientap

Với nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng giao thông như hiện nay, kỹ sư cầu đường là vị trí luôn được nhiều nhà tuyển dụng săn đón. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ sư cầu đường thi khối nào - lương bao nhiêu thì đừng bỏ qua bài viết của Tuyencongnhan.vn nhé!

 

Kỹ sư cầu đường thi khối nào
Kỹ sư cầu đường thi tuyển đầu vào khối nào?

► Kỹ sư cầu đường học ngành gì?

Để trả lời cho câu hỏi “Kỹ sư cầu đường thi khối nào?” chúng ta cần phải làm sáng tỏ “Kỹ sư cầu đường học ngành gì?”.

Với hệ thống chuyên ngành đào tạo trong các trường có ngành xây dựng hiện nay, để sau này ra trường trở thành 1 kỹ sư cầu đường thì sinh viên cần theo học chuyên ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông. Đây là ngành học đào tạo ra đội ngũ kỹ sư cầu đường có trình độ chuyên môn và kỹ năng đảm nhận việc xây dựng công trình đường bộ, đường cao tốc, cầu, cảng…; tổ chức giao thông trong các khu đô thị mới - hệ thống giao thông thông minh đồng thời giải quyết các vấn đề giao thông như kẹt xe…


► Kỹ sư cầu đường thi khối nào?

Hầu hết các trường có ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông chủ yếu xét tuyển thí sinh đầu vào theo 2 tổ hợp môn:

  • A00: Toán - Lý - Hóa

  • A01: Toán - Lý - Anh

Bên cạnh đó, vẫn có một số trường xét tuyển thêm các tổ hợp môn sau:

  • C01: Toán - Văn - Lý

  • D01: Toán - Văn - Anh

  • D07: Toán - Hóa - Anh

  • D90: Toán - Khoa học tự nhiên - Anh

 

Kỹ sư cầu đường thi khối nào
Các tổ hợp môn xét tuyển ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông đều có môn Toán

► Danh sách các trường đào tạo kỹ sư cầu đường

Dưới đây là danh sách các trường có chuyên ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông:

 - Đại học xây dựng

 - Đại học giao thông vận tải

 - Đại học kiến trúc Hà Nội

 - Đại học Thủy lợi

 - Đại học hàng hải

 - Đại học Bách khoa Đà Nẵng

 - Đại học xây dựng miền Trung

 - Đại học Duy Tân

 - Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh

 - Đại học giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh

 - Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh

 - Đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh

 - Đại học Tôn Đức Thắng

 - Đại học Văn Lang

 - Đại học Cần Thơ


► Kỹ sư cầu đường ra trường làm gì?

Với nghề kỹ sư cầu đường, sau khi ra trường bạn có thể đảm nhận vai trò của một kỹ sư tư vấn thiết kế hoặc kỹ sư giám sát công trình.

 - Kỹ sư tư vấn thiết kế là vị trí phụ trách những phần việc trước khi tiến hành thi công 1 công trình giao thông bao gồm: khảo sát địa hình, lên bản vẽ chi tiết công trình, tính toán các phương án thi công, lên kế hoạch thi công cụ thể… Công việc này chủ yếu làm việc trong văn phòng - ít phải đi xa hay luân chuyển theo công trình nhưng đòi hỏi kỹ sư cầu đường phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng, khả năng nghiên cứu tốt và giỏi tính toán.

 - Kỹ sư giám sát thi công là vị trí trực tiếp hướng dẫn công nhân xây dựng làm việc, giám sát - nghiệm thu công trình. Công việc giám sát thi công yêu cầu người kỹ sư không chỉ sở hữu chuyên môn vững chắc, giỏi giao tiếp, điều phối công nhân làm việc hiệu quả mà còn phải có sức khỏe tốt, chấp nhận môi trường làm việc ngoài trời vất vả - thường xuyên công tác xa nhà.

 

Kỹ sư cầu đường thi khối nào
Kỹ sư giám sát thi công phải thường xuyên phải làm việc ngoài trời

 

Nhiều kỹ sư cầu đường nhận định, so với công việc tư vấn thiết kế thì công việc giám sát công trình giúp học được nhiều kinh nghiệm làm nghề, khôn ra và từng trải hơn. Để có thể làm tốt công việc của một kỹ sư giám sát thi công, ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, sinh viên cần chú trọng tập trung vào 3 môn khoa học cơ bản: sức bền vật liệu, cơ kết cấu và cơ học để có kiến thức nền thật vững chắc.

Từ góc nhìn của nhà tuyển dụng, các công ty xây dựng thường sẽ chọn sinh viên mới ra trường đào tạo trở thành kỹ sư tư vấn thiết kế hoặc tuyển kỹ sư từng có kinh nghiệm tư vấn làm giám sát công trình. Bởi kỹ sư chỉ thuần giám sát thi công khi vào làm việc trong văn phòng tư vấn thiết kế sẽ khá lóng ngóng trong việc tính toán hay sử dụng các phần mềm đồ họa.


► Kỹ sư cầu đường lương bao nhiêu?

Về mức thu nhập của kỹ sư cầu đường hiện nay sẽ có sự khác biệt tùy thuộc vào năng lực, trình độ, kinh nghiệm cũng như quy mô doanh nghiệp - dự án đảm nhận. Nhìn chung lương kỹ sư cầu đường sẽ dao động trong khoảng từ 10 - 25 triệu đồng/ tháng.

Nếu là một sinh viên theo học ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, tùy thuộc vào mong muốn và năng lực bản thân, bạn cần xác định rõ sau này mình sẽ trở thành một kỹ sư tư vấn thiết kế hay kỹ sư giám sát thi công. Việc định hướng sớm sẽ giúp bạn biết mình cần tập trung vào những kỹ năng nào để sau này phục vụ tốt nhất cho công việc phụ trách.

 

Ms. Công nhân

Kỹ sư xây dựng mới ra trường nên làm gì?

 

4.9 (879 đánh giá)
Kỹ sư cầu đường thi khối nào? Lương bao nhiêu? Kỹ sư cầu đường thi khối nào? Lương bao nhiêu?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 158

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 314

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 361

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 210