Làm việc lâu năm tại công ty, công nhân nhận về quyền lợi gì?

27.12.2022 643 hongthuy95

Gắn bó lâu dài với một công việc - tại một công ty, xí nghiệp không chỉ bởi lương ổn, môi trường làm việc tốt, nhiều công nhân còn mong được nhận về nhiều quyền lợi khác nữa. Đó là gì? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu ngay.

làm việc lâu năm tại công ty, công nhân nhận về quyền lợi gì

Làm việc bao lâu thì được coi là nhân viên lâu năm?

Không có con số quy định cụ thể cho thắc mắc này. Tuy nhiên, thường thì những ai gắn bó với một công việc - tại một công ty, xí nghiệp liên tục 5 năm trở lên thì được gọi là lâu. Có người gắn bó đến 7 năm, 10 năm, thậm chí muốn làm tại đó cả đời, chưa từng có ý định nghỉ việc.

Lý do gắn bó thì có nhiều, một trong số đó có thể liệt kê như: lương cao, nhiều chế độ, môi trường làm việc ít áp lực, tăng ca liên tục, đồng nghiệp thân thiết…

Làm việc lâu năm có quyền lợi gì?

Tùy vào tình hình kinh doanh, quy chế hoạt động của doanh nghiệp hay thỏa thuận giữa doanh nghiệp với NLĐ mà những công nhân làm việc lâu năm sẽ được nhận những quyền lợi xứng đáng. Như:

+ Tăng lương

Khá nhiều doanh nghiệp áp dụng tăng lương theo thâm niên làm việc cho NLĐ, bên cạnh đánh giá hiệu suất và chất lượng công việc. Nghĩa là, công nhân làm việc càng nhiều năm thì mức lương được trả càng tăng cao, quyền lợi hỗ trợ về các khoản trợ cấp bảo hiểm càng nhiều.

+ Thêm phụ cấp thâm niên

Tùy vào quy định của mỗi công ty mà sau 5-10-15 năm… hàng tháng, NLĐ sẽ được nhận thêm một khoản tiền gọi là phụ cấp thâm niên tương ứng.

+ Thêm tiền thưởng thâm niên

Bên cạnh quy định tăng lương (6 tháng 1 lần hay 1 năm 1 lần) hoặc phụ cấp tăng lương (5 năm tăng thêm 1 lần), một số công ty còn chi thêm tiền thưởng thâm niên cho NLĐ, thường vào dịp cuối năm, cùng với thưởng Tết, như một sự khích lệ cho sự gắn bó lâu dài và mong tiếp tục ở lại cống hiến thêm nữa.

làm việc lâu năm tại công ty, công nhân nhận về quyền lợi gì
Làm việc càng lâu, quyền lợi càng nhiều

Ngoài lương và chế độ hay các đãi ngộ khác theo thỏa thuận trong Hợp đồng lao động (HĐLĐ) với công ty, Luật cũng quy định thêm những quyền lợi NLĐ được nhận khi có thâm niên làm việc nhất định tại doanh nghiệp. Cụ thể:

+ Tăng thêm số ngày nghỉ phép năm

Luật quy định NLĐ làm việc từ đủ 12 tháng cho 1 công ty sẽ có 12 ngày nghỉ phép năm có hưởng lương nếu làm công việc trong điều kiện lao động bình thường - 14 ngày nghỉ nếu là lao động chưa thành niên hay lao động là người khuyết tật hoặc lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm - 16 ngày nghỉ nếu là lao động làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Được tính cộng thêm tương ứng 1 ngày cho NLĐ làm việc từ đủ 5 năm cũng cho công ty đó, tổng ngày nghỉ phép năm là 13 ngày ở năm thứ 5 - 14 ngày ở năm thứ 11 - 15 ngày ở năm thứ 16…

+ Ký HĐLĐ không xác định thời hạn

Luật quy định các doanh nghiệp chỉ được ký HĐLĐ xác định thời hạn (tối đa là 36 tháng) với NLĐ tối đa 2 lần, sau đó, nếu NLĐ vẫn tiếp tục làm việc ở đó thì phải đổi sang ký HĐLĐ không xác định thời hạn. Nghĩa là, NLĐ nếu làm việc cho doanh nghiệp trong tổng thời gian từ 6 năm trở lên thì bắt buộc được ký HĐLĐ không xác định thời hạn (Một số trường hợp có thể ngắn hơn tùy vào quy định và thỏa thuận của doanh nghiệp với NLĐ). Điều này đảm bảo cho NLĐ có được công việc ổn định và lâu dài hơn, không nơm nớp lo sợ bị công ty cho thôi việc khi hết hạn HĐ trong khi chẳng phạm lỗi gì.

Không ai muốn nghỉ việc tại công ty mang lại cho họ nhiều chế độ và quyền lợi. Chưa kể, làm việc càng lâu, quyền lợi nhận về càng nhiều. Bạn đang làm cho công ty đến năm thứ 6 và đối chiếu xem mình có nhận về đầy đủ các quyền lợi trên?

Ms. Công nhân

4.1 (171 đánh giá)
Làm việc lâu năm tại công ty, công nhân nhận về quyền lợi gì? Làm việc lâu năm tại công ty, công nhân nhận về quyền lợi gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 113

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 264

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 109

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 77