Logistics là gì? Tất tần tật những điều cần biết về Logistics

07.09.2022 8451 ungvien

Từ khi được đưa vào giảng dạy như một ngành học chính thức trong các trường Đại học - Cao đẳng, thuật ngữ Logistics ngày càng được sử dụng phổ biến. Nếu bạn chưa biết Logistics là gì thì tìm hiểu cùng Vieclamnhamay.vn nhé!

Logistics là gì? Tất tần tật những điều cần biết về Logistics

Logistics không chỉ đơn thuần là dịch vụ vận chuyển mà thực tế là một khái niệm bao hàm rất rộng và có vai trò rất quan trọng với mọi doanh nghiệp sản xuất. Vậy thì chính xác Logistics là gì?

►Logistics là gì?

Xuất phát là một thuật ngữ có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp, Logistics dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “hậu cần”. 

Vận dụng vào hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay, Logistics là chuỗi các hoạt động liên quan đến hàng hóa: đóng gói, vận chuyển, lưu kho, bảo quản cho đến khi hàng hóa được giao đến người tiêu dùng cuối cùng.

Tại Điều 233, Luật Thương mại nêu rõ: “Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận với khách hàng để hưởng thù lao. Dịch vụ logistics được phiên âm theo tiếng Việt là dịch vụ lô-gi-stíc.”


►Dịch vụ Logistics bao gồm những gì?

Hiện nay, dịch vụ logistics bao gồm các hoạt động:

  • Dịch vụ xếp dỡ hàng hóa container

  • Dịch vụ kho - bãi container nằm trong dịch vụ hỗ trợ vận tải biển

  • Dịch vụ kho bãi - hỗ trợ mọi phương thức vận tải

  • Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan - bao gồm dịch vụ thông quan

  • Dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa

  • Dịch vụ chuyển phát

  • Dịch vụ hỗ trợ bán buôn, bán lẻ (quản lý hàng lưu kho, thu gom, tập hợp - phân loại và giao hàng hóa)

  • Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường bộ/ đường sắt/ đường biển/ đường thủy nội địa

  • Dịch vụ vận tải hàng không

  • Dịch vụ vận tải đa phương thức

  • Dịch vụ phân tích và kiểm định kỹ thuật

  • Các dịch vụ khác: Kiểm tra vận đơn, dịch vụ môi giới vận tải hàng hóa, dịch vụ lấy mẫu và xác định trọng lượng, kiểm định hàng hóa, dịch vụ nhận và chấp nhận hàng, dịch vụ chuẩn bị chứng từ vận tải…

3 phần mềm quản trị Logistics bạn cần biết 


►Phân loại Logistics theo quá trình

 - Inbound Logistics (Logistics đầu vào)

Là hoạt động tiếp nhận - lưu trữ nguyên vật liệu đầu vào từ nhà cung cấp đến doanh nghiệp. Hoạt động cung ứng này cần đảm bảo tính tối ưu về mặt giá trị - thời gian - chi phí phục vụ cho quá trình sản xuất.

 - Outbound Logistics (Logistics đầu ra)

Bao gồm các hoạt động như: kho bãi lưu trữ hàng hóa, phân phối sản phẩm đến nhà buôn/ nhà bán lẻ/ khách hàng… sao cho là lựa chọn tốt nhất về địa điểm, thời gian để tiết kiệm chi phí - đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng, giúp người tiêu dùng mua được hàng hóa với giá thành rẻ, tăng lợi thế cạnh tranh và mang về lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.

 - Reverse Logistics (Logistics ngược)

Là những hoạt động thu hồi sản phẩm lỗi, phế liệu - phế phẩm… phát sinh từ quá trình phân phối hàng hóa nhằm phục vụ cho việc tái chế hoặc xử lý.

Logistics là gì? Tất tần tật những điều cần biết về Logistics

Gỡ rối 10 câu hỏi phỏng vấn Logistics thường gặp 


►4 Hình thức quản trị Logistics hiện nay

 - First Party Logistics - 1 PL Logistics

Doanh nghiệp tự thực hiện mọi hoạt động vận chuyển, lưu trữ nguyên liệu - sản phẩm - hàng hóa từ đầu vào tới đầu ra, đến tay người tiêu dùng.

 - Second Party Logistics - 2 PL Logistics

Doanh nghiệp sản xuất vừa tự quản lý vừa thuê ngoài 1 dịch vụ vận hành trong chuỗi hoạt động logistics (gồm 2 bên liên quan).

 - Third Party Logistics - 3 PL Logistics

Doanh nghiệp thuê đơn vị kinh doanh các dịch vụ logistics quản lý chuyên biệt và chỉ thực hiện một vài hoạt động trong chuỗi cung ứng hàng hóa.

 - Fourth Party Logistics - 4 PL Logistics

Doanh nghiệp sản xuất thuê doanh nghiệp chuyên dịch vụ logistics phụ trách vận hành - quản lý toàn bộ hoạt động trong chu trình logistics.

Bên cạnh đó, với sự phát triển của thương mại điện tử, hình thức 5PL giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực E-Commerce thực hiện việc quản lý logistics dễ dàng và thông minh hơn.

Chi phí logistics là gì? Cách xác định chi phí logistics chuẩn xác nhất 


►Cơ hội và thách thức của ngành logistics hiện nay

Theo Viet Research, hiện tại, Việt Nam có 5 cơ hội và 5 thách thức trong phát triển ngành logistics, đó là:

- Về cơ hội:

 + Cải thiện hạ tầng vận tải theo cam kết đầu tư mạnh mẽ từ Chính phủ. Bao gồm: cơ sở hạ tầng đường bộ, đường sắt và cảng biển. Yêu cầu Bộ GTVT đảm bảo tính đồng bộ về hạ tầng GTVT để phát triển ngành dịch vụ logistics, sớm đưa VN trở thành đầu mối logistics quan trọng trong khu vực; tạo cơ hội ứng dụng công nghệ tiên tiến cùng quy trình đổi mới sáng tạo trong quản lý và vận hành các hệ thống.

+ Sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của thương mại điện tử, mang đến cho các công ty logistics nhiều cơ hội áp dụng những đổi mới vào quy trình xử lý, vận chuyển, giao hàng...

+ Sự xuất hiện của chuỗi cung ứng toàn cầu giúp các công ty logistics nâng cao hiệu quả và tối ưu hóa quy trình vận chuyển, phân phối hàng hóa khu vực và quốc tế.

+ Ứng dụng công nghệ mới, như: trí tuệ nhân tạo, blockchain, IoT và trực tuyến... tạo cơ hội cho nhiều đổi mới hơn nữa trong ngành logistics. 

+ Nhu cầu về dịch vụ logistics chuyên nghiệp ngày càng lớn, mở ra cơ hội cho ngành logistics cung cấp các giải pháp hiệu quả, sáng tạo.

Logistics là gì? Tất tần tật những điều cần biết về Logistics

- Về thách thức

+ Nguông nhân lực chuyên ngành, có chuyên môn vững vàng còn hạn chế

+ Chi phí cho các trang thiết bị phục vụ công việc cao, cùng với đó là chi phí bảo trì tương ứng cũng không hề thấp

+ Quản lý chuỗi cung ứng rất phức tạp, cần đảm bảo cung cấp dịch vụ đầy đủ, giảm thiểu lãng phí đồng thời tối ưu hóa quy trình vận chuyển

+ Cạnh tranh gây gắt không chỉ từ các công ty trong nước mà với cả những doanh nghiệp ngoài nước

+ Nhu cầu và mong đợi của khách hàng thay đổi liên tục, họ ngày càng đòi hỏi sự linh hoạt, nhanh nhạy với dịch vụ tối ưu nhất

Rõ ràng, tiềm năng rất lớn nhưng nếu không nắm bắt và tận dụng để phát triển thì sẽ cực kì đáng tiếc.


►​Học logistics ở đâu?

Tiềm năng việc làm cao khiến nhiều bạn trẻ háo hức tìm trường học logistic với mong muốn tìm được việc làm nhanh chóng - cho mức lương cao và đãi ngộ hấp dẫn sau ra trường. Vậy học logistics ở đâu?

Vieclamnhamay.vn từng lên bài danh sách các trường đào tạo ngành logistics trên cả nước để bạn tham khảo và cân nhắc chọn nơi đào tạo phù hợp nhất cho mình. 

Lưu ý rằng, sẽ không có trường nào là tốt nhất mà chỉ có trường phù hợp nhất, với năng lực và khả năng đáp ứng của bản thân. Do đó, không phải cứ chọn "trường top" là có thể yên tâm về cơ hội việc làm sau tốt nghiệp. Nghiêm túc đánh giá và lựa chọn trường - chuyên tâm học tập và thực hành - linh hoạt và nhạy bén khi tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp... là những gì một cử nhân ngành logistics chuẩn chỉnh cần làm.

Tùy vào chuyên ngành học, kế hoạch tuyển sinh của trường cũng như mức độ phân cấp của công việc trong ngành mà các khối học của ngành logistics có thể khác nhau, nhưng đa số sẽ là các khối: A00, A01, C00, C01, D01, D90.


►Học logistics ra làm gì - mức lương bao nhiêu?

Với những bạn trẻ sở hữu tấm bằng chuyên ngành logistics khi ra trường sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm:

  • Nhân viên xuất nhập khẩu

  • Nhân viên giao nhận kho hàng

  • Nhân viên giao nhận vận tải

  • Nhân viên kiểm kê

  • Nhân viên quản lý kho hàng…

Về mức lương nhân sự ngành Logistics, chủ yếu sẽ phụ thuộc vào năng lực và kinh nghiệm làm việc. Theo ghi nhận của Vieclamnhamay.vn, nhân viên mới tốt nghiệp thu nhập hàng tháng thường sẽ dao động trong khoảng 5 - 8 triệu đồng/tháng, những nhân viên có kinh nghiệm vài năm ở mức 9 - 13 triệu/tháng. Đối với vị trí quản lý có thể nhận được mức thu nhập 13 - 23 triệu đồng tháng hoặc cao hơn nữa tùy theo chuyên môn cũng như quy mô công ty.

Logistics là gì? Tất tần tật những điều cần biết về Logistics


​Yêu cầu cần có để làm việc được trong ngành logistics là gì?

Sự đa dạng trong các vị trí việc làm của ngành logistics khiến cơ hội tìm việc trở nên dễ dàng hơn với cả ứng viên đúng ngành lẫn trái ngành. Bởi bên cạnh trình độ, thái độ và kỹ năng, kinh nghiệm và tác phong làm việc, trách nhiệm với công việc quan trọng hơn cả. 

Theo HRs, nhân sự ngành Logistics ngoài trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng, nghiệp vụ cơ bản liên quan đến công việc đảm nhận thì còn cần thỏa mãn những yêu cầu thiết yếu như:

- Chịu được áp lực công việc

- Cẩn thận, tỉ mỉ

- Trung thực, trách nhiệm

- Thoải mái với sự ổn định, lặp đi lặp lại

- Kỹ năng quan sát, phán đoán và giải quyết vấn đề

- Kỹ năng quản lý thời gian

- Kỹ năng điều phối công việc

- Kỹ năng giao tiếp

- ...

Logistics hiện là ngành có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, bình quân từ 15 - 30%/năm và chiếm đến 20% tổng GDP cả nước. Dù có khoảng 1.500 doanh nghiệp đang kinh doanh các dịch vụ logistics - tuy nhiên chỉ có 5 - 7% nhân sự ngành được đào tạo chuyên môn bài bản. Do vậy, đó là cơ hội rất lớn cho các bạn trẻ có ý định hoặc đang theo học ngành này. Để dễ dàng thăng tiến trong nghề, nhân sự ngành không chỉ phải thành thạo chuyên môn nghiệp vụ - giỏi ngoại ngữ chuyên ngành mà còn cần nhanh nhạy với công nghệ thông tin.

Ms. Công nhân

 

4.3 (733 đánh giá)
Logistics là gì? Tất tần tật những điều cần biết về Logistics Logistics là gì? Tất tần tật những điều cần biết về Logistics

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 122

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 281

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 134

Học ngành Điện tử - Viễn thông ở trường nào?

Học ngành Điện tử - Viễn thông ở trường nào?

Bạn mong muốn trở thành nhà nghiên cứu, kỹ sư điện tử viễn thông và đang tìm môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ danh sách các tr...

05.04.2024 7743