Lương khoán là gì? Ai được nhận và cách tính lương khoán ra sao?

20.02.2023 448 hongthuy95

Thay vì trả lương cố định hàng tháng hay ăn lương theo sản phẩm hoàn thành, nhiều DN thỏa thuận trả lương khoán cho NLĐ. Vậy lương khoán là gì? Làm công việc gì được trả lương khoán? Cách tính lương khoán ra sao? Lương khoán có bị tính đóng BHXH không?... Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu chi tiết nhé!

lương khoán là gì

Lương khoán là 1 trong 6 hình thức trả lương phổ biến nhất hiện nay, được DN và NLĐ thỏa thuận nhận - trả. Hiểu lương khoán là gì trước khi đưa ra các đề nghị trả công hay nhận công tương ứng, tránh tình trạng không công bằng hay minh bạch gây mâu thuẫn không đáng có cho 2 bên.

Lương khoán là gì?

Lương khoán là hình thức trả lương được DN, NSDLĐ thỏa thuận trả công cho NLĐ trước hoặc sau khi NLĐ hoàn thành công việc được giao. Tùy vào khối lượng, chất lượng công việc cùng thời gian (dự kiến) hoàn thành công việc sẽ trả lương khoán tương ứng phù hợp.

Thực tế, hiện không có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định chi tiết lương khoán là gì, tuy nhiên, tồn tại các văn bản luật đề cập đến cụm từ “lương khoán” và công nhận đây là 1 trong những hình thức trả lương hợp pháp.

DN trả lương khoán có lợi gì?

Thông thường, lương khoán thường được tính toán để trả cho các công việc mang tính thời vụ, tạm thời, hoàn thành trong thời gian ngắn. Như vậy, trả lương khoán giúp DN chi mức ngân sách vừa đủ và phù hợp thay vì trả lương cố định theo tháng tốn kém hơn, chưa kể kéo dài thời gian tham gia các chế độ BHXH bắt buộc cho NLĐ theo luật

Trả lương khoán cũng kích thích NLĐ làm việc năng suất và hiệu quả hơn, rút ngắn thời gian hoàn thành công việc, thay vì kéo rê vừa làm vừa nghỉ để kéo dài thời gian nhận lương.

NLĐ nhận lương khoán có lợi gì?

Đảm bảo tiền lương nhận được tương xứng với công sức bỏ ra, mức độ hoàn thành khối lượng công việc được giao càng cao thì mức lương khoán nhận được càng gần mức tối đa, đầy đủ theo thỏa thuận.

Nhận lương khoán cũng kích thích NLĐ làm việc năng suất và trách nhiệm hơn, tận dụng tối đa thời gian để hoàn thành công việc nhanh nhất có thể, từ đó tìm thêm những hợp đồng làm việc trả lương khoán phù hợp khác.

lương khoán là gì
Lương khoán là một trong những hình thức trả lương phổ biến

Ai được nhận lương khoán?

Không phải công việc nào cũng thỏa thuận trả lương khoán. Công nhân xây dựng, nhân việc dọn vệ sinh, giúp việc nhà, gia công hàng hóa… là những công việc có thể được thỏa thuận trả lương khoán.

Hiện tại, lương khoán được DN, NSDLĐ thỏa thuận với NLĐ chi trả theo 2 hình thức, đó là bằng tiền mặt và chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng.

Cách tính lương khoán ra sao?

Công thức tính lương khoán được áp dụng phổ biến hiện nay chính là:

Tiền lương = Mức lương khoán thỏa thuận x Tỷ lệ (%) hoàn thành công việc của NLĐ

Như vậy, căn cứ vào mức độ hoàn thành công việc được giao của NLĐ mà tiền lương khoán thực nhận sẽ cao thấp tương ứng.

Ví dụ minh họa: Anh A được thuê làm công nhân gấp hộp quà với yêu cầu thực hiện gấp 10.000 hộp/tháng sẽ được trả 6 triệu đồng. Kết quả, trong tháng đầu học việc và nhận việc, anh A chỉ hoàn thành được 8.000 hộp quà, đạt 80% yêu cầu được giao. Do đó, mức lương anh A nhận được sẽ là: 6 triệu x 80% = 4,8 triệu đồng/tháng.

NLĐ nhận lương khoán có phải đóng BHXH không?

DN, NSDLĐ thỏa thuận trả lương khoán cho NLĐ nếu lập HĐLĐ (gọi là hợp đồng giao khoán) có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên thì sẽ thuộc đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc.

Ms. Công nhân

4.8 (548 đánh giá)
Lương khoán là gì? Ai được nhận và cách tính lương khoán ra sao? Lương khoán là gì? Ai được nhận và cách tính lương khoán ra sao?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 110

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 85

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10166

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40913