May vắt sổ là gì? Hướng dẫn cách may vắt sổ cho người mới bắt đầu

08.12.2022 2735 thanhphuongthaobctt

Ở ngành may mặc, có nhiều khái niệm mà người mới bắt đầu nào hay kinh nghiệm lâu năm cũng phải biết. Trong đó có “may vắt sổ là gì?”, “Đặc tính may vắt sổ là gì?”, “Cách thực hiện những đường may vắt sổ như thế nào?”.... Cùng Vieclamnhamay.vn tham khảo bài viết dưới đây để tìm lời giải nhé.

May vắt sổ là gì? Hướng dẫn cách may vắt sổ cho người mới bắt đầu

May vắt sổ là một trong những cụm từ quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu. Kiểu may nay đóng vai trò quan trọng, góp phần hoàn thiện sản phẩm tốt hơn. Tìm hiểu “may vắt sổ là gì?” giúp công nhân, người lao động ngành may mặc dễ dàng nâng cao hiệu suất, chất lượng công việc.

May vắt sổ là gì?

May vắt sổ là kiểu may với mục đích cố định các đường mép vải sau khi cắt để không bị sờn chỉ và góp phần tạo ra tấm vải có vẻ đẹp thẩm mỹ hơn. Đường may vắt sổ có hình tựa như móc xích, được may ở gấu áo, tay áo. Các vật dụng khác như khăn, vỏ chăn thường sẽ cần được may theo kiểu này để gấp viền. Để may vắt sổ, người lao động có thể may bằng tay hoặc máy may công nghiệp. May vắt sổ làm sản phẩm có độ bền cao hơn, trong khi đường may không chiếm quá nhiều diện tích của vải và phù hợp với những loại vải có độ co giãn tốt.

May vắt sổ Tiếng anh là gì?

May vắt sổ Tiếng anh là overclocking sewing. Còn máy vắt sổ Tiếng anh là Overclock Machine - loại thiết bị chuyên sử dụng để may các đường zích zắc, với mục đích ráp nối các chi tiết vải lại với nhau và góp phần giúp thành phẩm chất lượng hơn.

Các loại máy may thông dụng bằng tiếng Anh cụ thể như sau: Máy may 1 kim - Single needle lockstitch machine, máy may 2 kim - Double needle lockstitch, máy lên lai - Hemming machine, máy đánh bông - Interlock machine, máy may chuyên dụng - Special sewing machine.

Đặc điểm của may vắt sổ

Kỹ thuật may vắt sổ thường được sử dụng phổ biến để bọc mép vải, cho những chi tiết, vải có độ co giãn cao. Các đặc điểm của kiểu may vắt sổ phải kể đến như sau:

- Đường may vắt sổ thường có độ đàn hồi cao.

- Không bị giới hạn về đường may.

- Cấu tạo của các mũi may đơn giản, ít chiếm diện tích nhiều trên mặt vải.

- Dao xén mép vải đều đẹp hơn.

- Đường may bao bọc mép lúc cắt vải, chắc chắn, không để sợi chỉ rơi ra ngoài, gây mất thẩm mỹ.

Các loại đường may vắt sổ phổ biến nhất

Theo ghi nhận của Vieclamnhamay.vn, có khoảng 5 loại đường may vắt sổ phổ biến nhất như sau:

- May vắt sổ 1 chỉ: Là khi may chỉ sử dụng một loại chỉ để may, dùng để may cho các loại vải lớn.

- May vắt sổ 2 chỉ: Thường sử dụng 2 loại chỉ khác nhau: Một sợi chỉ ở bên trong, một sợi chỉ suốt nên lúc may các đường chỉ đan xen nhau. Các loại chỉ được may theo mép vải, phần còn lại nằm bên trong của đường vắt.

- May vắt sổ 3 chỉ: Là kiểu may có sự kết hợp giữa 2 đường chỉ dưới và 1 chỉ kim, giúp đường may bền chắc hơn và phù hợp với nhiều chất vải khác nhau.

- May vắt sổ 4 chỉ: Là kỹ thuật sử dụng 4 sợi chỉ trên và 2 sợi chỉ dưới, áp dụng cho loại vải cotton, spandex.

- May vắt sổ 5 chỉ: Phù hợp cho những loại vải dày và đòi hỏi đường may phải chắc chắn, bền lâu. Một phần của vắt sổ 5 chỉ sẽ dùng 2 chỉ bên dưới và 1 kim để may. Đồng thời, đường mép vải sẽ thêm các móc xích kép, để cố định chắc chắn hơn.

May vắt sổ là gì? Hướng dẫn cách may vắt sổ cho người mới bắt đầu

Cách may vắt sổ bằng tay

1. Chuẩn bị

- Vải: Lựa chọn loại vải có độ dày vừa phải, không nên sử dụng chất liệu quá trơn mà loại có độ gấp vừa phải, độ co giãn vừa phải.

- Không gian may vừa đủ ánh sáng, không quá nắng giúp người lao động dễ dàng thấy những mũi kim và hoàn thiện sản phẩm nhanh chóng hơn.

- Kim may: Chọn loại kim có kích thước trung bình, không gỉ, đảm bảo an toàn để không bị kim đâm trúng.

- Đê cài: Là dụng cụ dùng để may vắt sổ, gắn vào đầu ngón tay giữa, để bảo vệ an toàn.

- Kim cài: Là vật cố định những nếp gấp, hỗ trợ việc may vắt sổ trở nên đơn giản, dễ dàng hơn.

- Chỉ khâu: Nếu khâu để luyện tập thì bạn có thể chọn loại chỉ tùy ý.

2. Hướng dẫn cách may vắt sổ bằng tay

Dưới đây là cách may vắt sổ bằng tay bạn có thể tham khảo như sau:

- Bước 1: Bạn xâu kim, xỏ chỉ rồi sử dụng một đoạn chỉ có độ dày trung bình khoảng 80cm để may. Sau đó, bạn luồn chỉ vào kim sao cho 2 đầu không trùng kích thước với nhau rồi kéo một đầu chỉ dài hơn so với đầu chỉ còn lại và thắt nút ở phần đầu chỉ dài hơn.

- Bước 2: Lấy miếng vải gấp mép khoảng 1.5 cm rồi dùng 2 cây kim gài cố định ở 2 đầu của nếp gấp. Ngoài ra, việc dùng kim gài có thể giúp bạn may được thẳng hơn hoặc dùng khung thêu cố định cho dễ.

- Bước 3: Đưa phần mép gấp lên trên, xâu mũi kim từ phía dưới lên trên rồi cho phần kim đâm cách đường mép 0,5 cm.

- Bước 4: Đâm mũi kim thẳng xuống lỗ ban đầu 0,7 cm rồi luồn kim theo chiều ngang có độ dài khoảng 0,7 cm. Nhưng không được xâu chỉ qua vải mà hãy giữ thân kim nằm xuyên ở trên miếng vải.

- Bước 5: Sử dụng 2 ngón tay kéo sợi chỉ qua mũi kim rồi rút kim ta sẽ được nửa vòng zích zắc đầu tiên.

- Bước 6: Đưa mũi kim qua vải, sát với lỗ kim đầu tiên đã xuyên rồi luôn kim qua phải với độ dày khoảng 1,4 cm. Dùng 2 ngón tay vắt chỉ qua đường mũi kim rồi tiến hành rút kim ra để tạo nên tam giác mới.

- Bước 7: Đưa mũi kim sát với điểm vừa mới may, rồi tiếp tục luồn kim ngang với độ dài khoảng 1,4 cm. Dùng 2 ngón tay đưa sợi chỉ qua tương tự như bước 5. Sau đó, rút chỉ ra tạo thành hình tam giác.

- Bước 8: Làm cho đến khi hết đoạn vải.

Hướng dẫn cách vắt sổ bằng máy may cho người mới bắt đầu

Là công nhân may, người lao động nên biết cách may vắt sổ bằng máy may, cụ thể như sau:

- Bước 1: Khởi động máy may.

- Bước 2: Chọn kiểu may vắt sổ cần may.

- Bước 3: Lắp chân vịt giả vắt sổ vào máy may để dễ dàng canh mép vải dễ hơn, đường may đẹp và chính xác hơn.

- Bước 4: Đưa mép vải ngay rãnh của chân vịt nhằm để đường may đạt độ thẩm mỹ tốt hơn.

Như vậy, bạn đã biết “may vắt sổ là gì?” cùng các hướng dẫn may vắt sổ bằng tay, trên máy may. Nếu có bất kỳ thông tin nào thắc mắc, hãy vui lòng comment ngay bên dưới để được giải đáp cụ thể hơn nhé.

Ms. Công nhân (Tổng hợp)

4.7 (657 đánh giá)
May vắt sổ là gì? Hướng dẫn cách may vắt sổ cho người mới bắt đầu May vắt sổ là gì? Hướng dẫn cách may vắt sổ cho người mới bắt đầu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 177

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 564

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 386

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36586