Ngành thủy sản Việt Nam phát triển cần nhiều kỹ sư giỏi

02.04.2016 3216 haiyen.tran37

 

Trong những năm gần đây Việt Nam phát triển mạnh ở ngành thủy sản với sự đầu tư của các doanh nghiệp trong nước cũng như các doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp tư nhân nhỏ và các hộ dân nuôi trồng thủy sản với quy mô lớn cũng “săn lùng”những kỹ sư thủy sản giỏi.

Các doanh nghiệp lớn săn đón nhân lực từ các trường đại học !

Để đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho công ty mình, nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành thủy sản đã săn đón nhân lực từ các trường đại học. Các sinh viên năm cuối được tham gia phỏng vấn, mời về thực tập và giữ lại công ty nếu có khả năng làm việc tốt. Vì vậy cơ hội việc làm cho những sinh viên đang theo học ngành này là khá lớn.

ngành thủy sản
Ngành thủy sản Việt Nam phát triển cần nhiều kỹ sư giỏi

Dĩ nhiên để được doanh nghiệp nhân vào làm, sinh viên phải có khả năng nhất định. Dù chưa có kinh nghiệm nhưng các vấn đề về lý thuyết cần nắm vững, riêng năng tìm tòi học hỏi và tìm cơ hội thực hành khi có. Doanh nghiệp cũng cần các kỹ sư thủy sản có kỹ năng mềm tốt như tiếng Anh, tiếng Nhật, Thái Lan…vì những doanh nghiệp thủy sản lớn đa số các đối tác làm việc là các doanh nghiệp nước ngoài. Họ cần kỹ sư thủy sản ngoài có kiến thức chuyên môn tốt, có kinh nghiệm trong việc xử lý các sự cố bất ngờ thì cần có phong cách làm việc chuyên nghiệp. Bởi chỉ cần sơ suất của một người kỹ sư, một người công nhân thì doanh nghiệp có thể sẽ mất đi một hợp đồng lớn.

Trong những năm 2002, 2003 khi ngành thủy sản Việt Nam bắt đầu phát triển manh thì khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long thiếu nhiều kỹ sư thủy sản đến nỗi các kỹ sư phải chạy sô cho nhiều trang trại, nhiều công ty. Nhiều kỹ sư đang làm việc trong nhà nước được các doanh nghiệp tư nhân lôi kéo ra làm ngoài với mức lương cực kỳ hấp dẫn.

kỹ sư thủy sản
Cần tăng nhân lực chất lượng cao cho ngành thủy sản

Hiện tại lượng sinh viên theo học các ngành học thủy sản đã tăng nhiều về số lượng. Chất lượng đào tạo của các trường đại học cao đẳng cũng được nâng cao hơn. Đáp ứng một phần nhu cầu tuyển dụng nhân lực của các công ty, doanh nghiệp. Đây là một tín hiệu đáng mừng để giúp ngành thủy sản Việt Nam phát triển mạnh hơn nữa. Cũng như thu hút được nhiều vốn đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài và ngành thủy sản nếu nước ta có sẵn nguồn nhân lực chất lượng. Hi vọng rằng công tác hướng nghiệp cũng như chất lượng, quy trình đào tạo của các trường đại học, cao đẳng trong ngành này sẽ được làm tốt hơn nữa để Việt Nam luôn có nhiều kỹ sư thủy sản giỏi, cống hiến cho sự phát triển của ngành nói riêng và của đất nước nói chung.

Các trang trại nuôi tư nhân rất cần kỹ sư thủy sản giỏi đễ hỗ trợ nuôi trồng thủy sản !

Hiện nay có rất nhiều gia đình, doanh nghiệp tư nhân nhỏ tự tổ chức nuôi trồng thủy sản nhưng hoàn toàn chưa có kỹ thuật trong ngành này. Nhiều gia đình lỗ hàng trăm, thậm chí hàng tỷ, chục tỷ đồng do không nuôi đúng kỹ thuật. Trong ngành thủy sản, chỉ cần sơ suất một chút là có thể đi tong toàn bộ tài sản của người nuôi. Trong khi các hộ gia đình tổ chức trang trại đa số là người nông dân chưa được học và đào tạo về nuôi trồng thủy sản, chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc chuẩn hóa kỹ thuật nuôi trồng. Vì vậy các trang trại chăn nuôi tư nhân rất cần kỹ sư thủy sản giỏi để hỗ trợ bà con làm theo đúng kỹ thuật.

kỹ sư thủy sản
Các trang trại nuôi trồng thủy sản cần sự hỗ trợ của các kỹ sư thủy sản

Nhiều kỹ sư giỏi có thể làm việc cho nhiều trang trại và các công ty lớn. Họ thường chọn một người “ trợ lý” đắc lực để thay họ làm những việc đơn giản. Thời gian còn lại các kỹ sư dành để chạy sô nhiều trang trại khác nhau. Đặc biệt các tỉnh thuộc miền Tây , các vùng đồng bằng ven biển càng cần nhiều kỹ sư thủy sản để hỗ trợ người dân ở đây trong việc nuôi trồng thủy sản, làm giàu cho các hộ gia đình cũng như góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Nguồn nhân lực chất lượng với nhiều kỹ sư thủy sản giỏi là một điều kiện quan trọng để ngành thủy sản Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Đây là một trong những ngành quan trọng của nền kinh tế nước ta.

4.4 (214 đánh giá)
Ngành thủy sản Việt Nam phát triển cần nhiều kỹ sư giỏi Ngành thủy sản Việt Nam phát triển cần nhiều kỹ sư giỏi

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 374

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Lương công nhân hiện nay đã không còn bèo bọt như những năm trước đây. Với các khoản phụ cấp, tăng ca, ăn theo sản phẩm, khoản thu nhập này thậm chí c...

21.09.2022 37234

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để đưa sự phát triển của nền công nghiệp nước ta lên một tầm cao mới. Trong đó ngành công nghệ kỹ thuật ô tô được xem...

19.09.2022 6975

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Song hành với sự phát triển của ngành may mặc là nhu cầu tuyển dụng thợ cắt ngày càng cao. Tuy nhiên, không ít người lao động vẫn còn mơ hồ về nghề nà...

12.04.2022 10937